ศักดิ์
นาย เกรียงศักดิ์ พี ทองอิ่ม

การใช้เชื้อเพลิงรถยนต์ ใช้ก๊าซ NGV/CNG


การติดตั้งอุปกรณ์การใช้ก๊าซ NGV ( Natural Gas for Vehicles) หรือ (Compressed Natural Gas) สำหรับรถยนต์

       วันนี้ ช่วงเช้าเวลาประมาณ 7.00 น.เศษ ได้ดูข่าว ITV ที่ออกมาใช่สถานที่สวนที่อยู่ใกล้ สะพานพระราม 8 อ่านข่าว  ในช่วงท้าย ได้พาไปชมการติดตั้งอุปกรณ์การใช้ก๊าซ NGV  ( Natural Gas for Vehicles) หรือ (Compressed Natural Gas) สำหรับรถยนต์  ซึ่งได้รับความรู้ความเข้าใจเป็นอย่างดี   โดยตัวอย่างที่ติดตั้งแล้วได้แก่ ประธาน ป.ต.ท. รวมทั้ง รัฐมนตรีในรัฐบาลชุดปัจจุบัน 4-5 ท่าน  ซึ่งได้บอกว่า ได้ผลเป็นที่น่าพอใจ  เพราะอัตราการใช้ต่อเดือนประหยัดค่าใช้จ่าย  1 ใน 3 ที่เดียว  ซึ่งคงเป็นที่น่าสนใจของหลายๆ ท่านที่กำลังหาทางเลือกที่เหมาะสมอยู่  เพราะพิธีกรได้บอกราคา ว่ามีหลายราคาอยู่ที่มาตรฐานของอุปกรณืที่เลือกใช้  ซึ่งในปัจจุบัน ป.ต.ท. จะช่วยเหลือ 10,000 บาทหากใครไปติดตั้ง ราคาทั้งหมด 30,000 - 40,000 ขึ้นไป  ซึ่งยังค่อนข้างสูง  ที่ประชาชนยังไม่ตัดสินใจ ประการที่1 ราคาอุปกรณ์ที่ค่อนข้างสูง  ประการที่ 2  สถานีบริการมีเฉพาะในกรุงเทพ  ยังไม่มีหลากหลายในต่างจังหวัดเท่าที่ควร   และในช่วงท้ายรายการได้ทดลองนำถังก๊าซ NGV ไปสุมไฟ  ก็ไม่ระเบิด  เป็นการยืนยัน   ความปลอดภัย   และใช้ปืน M16 กระสุนขนาดใหญ่ จึงจะทะลุทะลวงถังได้ ซึ่งก็ยืนยันในความแข็งแกร่งได้อีก  ก็อยากให้ท่านท่านได้ไปใช้บริการเพราะสถานะการณ์  ปัจจุบันของโลก  น้ำมันดิบ ปรับราคาสูงขั้น  ทกวันอย่างต่อเนื่อง  ทางเลือกทางนี้น่าก็เป็นสิ่งที่น่าสนใจ  ถ้าราคาอุปกรณ์  มีราคาถูกลงอีกซักหน่อย  น่าสนใจทีเดียวเชียว

คำสำคัญ (Tags): #วิชาการ
หมายเลขบันทึก: 40315เขียนเมื่อ 22 กรกฎาคม 2006 20:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:25 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
ขอบคุณครับ  กำลังสนใจเรื่องนี้อยู่พอดี เพราะการทำงานของผมต้องเดินทางตลอดสู้ราคารน้ำมันไม่ค่อยไหวแล้วละครับ

ขอบคุณครับ ที่นำข่าวดีๆ มาแจ้งให้ทราบกัน ก็เป็นทางเลือกหนึ่งที่ผู้ใช้รถควรให้ความสนใจ แต่ก็อย่างที่รู้คือ ราคาค่อนข้างสูงไปหน่อย หากรัฐบาลมีแนวทางช่วยผลักดันให้ราคาถูกลง ผมจะเป็นคนแรกๆ เลยละครับ ที่อยากเปลี่ยน เพราะว่าขณะนี้ต่อเดือนต้องจ่ายค่าน้ำมัน 4-5 พันบาท ทั้งที่เดินทางวันละไม่เกินร้อยกิโล ซื้อรถมาเมื่อครั้งน้ำมัน 10 กว่าบาทเอง 3 ปีกว่าซัดเข้าไปจะสามสิบบาทแล้วครับ ถ้าที่ทำงานอยู่ใกล้ๆ จะหันมาขี่จักรยานเลยแหละ

ขอบคุณนะคะ ที่อุตส่าห์หาข่าวดีๆมาให้อ่านกัน ได้รับความรู้มากขึ้นเยอะเลยค่ะ

กรดไนตริค (HNO3)

เป็นกรดที่มีความรุนแรงมากในการทำปฏิกิริยาเคมี เป็นตัวเพิ่มออกซิเจนให้กับสารตัวอื่น และเป็นตัวกัดกร่อนที่รุนแรง ต้องเก็บเอาไว้ในภาชนะที่เป็นแก้ว และให้ห่างจากพวกกระดาษและไม้ หากมีความเข้มข้นมากๆ จะสามารถทำให้เกิดการ

ระเบิดและติดไฟได้ เมื่อกรดไนตริคทำปฏิกิริยากับสารอื่นแล้ว จะทำให้เกิดก๊าซ NOx (ออกไซด์ของไนโตรเจน) ซึ่งก๊าซ NOx นี้จะมีอันตรายต่อระบบทางเดินหายใจจนถึงปอดของมนุษย์ได้ การป้องกันที่ดี ี คือ ใช้อุปกรณ์ป้องกันอันตรายส่วนบุคคล เช่น ถุงมือยางที่ปิดจมูก เป็นต้น และต้องมีระบบระบายอากาศที่ดีด้วย

ขอบคุณคะ ที่นำความรุ้ดีดีมาให้ศึกษา กำลังสนใจอออยู่พอดีเลยคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท