การป้องกันและการควบคุมโรคติดเชื้อในโรงพยาบาลในประเทศไทยในอนาคต


เบื้องหลังการถ่ายทำและTacit Knowledge ที่เกิดขึ้น

ดิฉันถูกมอบหมายจากท่านรองอธิบดีกิตติให้ไปพูดแทนตามที่  อจ.นพ.สมหวังได้กำหนดมาให้     ดิฉันมีเวลาเตรียมตัวน้อยเลยขออาจารย์กรุณาช่วยร่างมาให้คร่าวๆ         เผอิญข้อมูลที่ท่านทำให้มีความผิดพลาดในการส่งทำให้ดิฉันไม่ได้รับข้อมูล     ดิฉันให้อร พรลัดดาเตรียมให้เพื่อเตรียมให้ท่านรองอธิบดี            ดิฉันได้ใช้เวลาค่อนข้างจำกัดเตรียมข้อมูลคร่าวๆไป       ให้คุณธัญจิรารวมจากข้อมูลของอาจารย์ดร ประพนธ์จากเรื่องkm          ดูจากความรู้เรื่องระบาดจากหนังสือนพ. ไพบูลย์เมื่อครั้งเตรียมสอบเวชศาสตร์ป้องกัน      เมื่อไปถึงพัทยาก็เกิดความวิตกเพราะต้องพูดในวันสุดท้าย      slideก็ยังไม่เสร็จ   หนูเล็กก็ไม่ค่อยจะว่าง   มาทำสไลด์ให้ไม่นานก็ต้องไปกินอาหาร     ผลที่สุดคือตนเป็นที่พึ่งแห่งตน    กลับจากงานกลางคืนก็เลยมาลองทำslideเอง   ผิดๆถูกๆก็ทำไปเรื่อยๆ   Learning  by  doing จริงๆ     ผลสุดท้ายในช่วงเช้าก็โทรไปบอกเล็กว่าหมอทำเองได้แล้วนะ         คิดว่าเราน่าจะหัดตั้งงานแล้ว        เคยเห็นพี่ศิริวรรณทำslideแล้วอยากทำเองแต่ไม่ได้หัดทำให้ทำไม่เป็น     ในช่วงเช้าของวันศุกร์ที่ 21 ก็ได้นำเสนอโดยที่ไม่ต้องเครียดมากนักเพราะจำข้อมูลได้และมีเวลาซ้อมจับเวลา            อจ.นพ.เหลือพร  ปุณณกัณต์ จากศิริราชขู่ว่าถ้าเกินเวลาจะตัดเสียงไมค์        ปรากฎว่ามีเวลาเหลือให้ถาม2-3คำถาม       ดิฉันมีโอกาศปรึกษากับหมอพรเพชรจากกรมสนับสนุนบริการในการทำมาตรฐานทางด้านการควบคุมโรคติดเชื้อ         คุณหมอขอข้อมูลจากดิฉันเกี่ยวกับมาตรฐานการก่อสร้างโรงพยาบาล         ข้อกำหนดทางด้านโรคติดต่อเมื่อมีการออกแบบ     ดิฉันจะมาคุยกับหมอจริยา หมอจุไร  หมอเอ๋และหมอวีร์เรื่องนี้ต่อไป        ดิฉันต้องการให้การออกแบบของกองแบบแผนไม่ถูกผู้รับผลงาน(ภาษา HA) ต่อว่าทั้งๆที่เป็นคนออกแบบให้ต่อไป

ขอขอบคุณอจ.นพ.สมหวัง ด่านชัยวิจิตร   คุณพรลัดดาที่ช่วยทำสไลด์ให้     อาจารย์ดร ประพนธ์  ผาสุขยืดที่ดิฉันได้ใช้สไลด์ท่านสองสไลด์โดยลืมเอ่ยนามท่าน    คุณทิพาพรที่ดิฉันต้องตามมาใช้งานทั้งๆที่มีงานที่พัทยามากอยู่แล้ว

หลังการสอนดิฉันไม่ได้แจกเอกสารเพราะคิดว่าเป็นข้อมูลทางด้านบริหาร     มีน้องพยาบาลมาขอสไลด์โดยบอกว่าจะเอาไปให้เจ้านายดูเพื่อเป็นข้อยืนยัน (เข้าใจว่าน่าจะเกี่ยวกับการเลื่อนระดับและจำนวนไอซี)

ข้อมูลที่นำเสนอดิฉันเน้นการพัฒนาตนเองของบุคลากรทางด้านไอซี ทั้งการอ่าน  การแลกเปลี่ยนเรียนรู้     มีการทำงานอย่างมีเป้าหมายประจำปีในแต่ละปีที่สามารถวัดได้และจะต้องนำเสนอรายงานให้ผู้บริหารและผู้เกี่ยวข้องทราบเป็นระยะๆซึ่งยังเป็นส่วนที่งานไอซีพัฒนาได้อีกมากค่ะ

หมายเลขบันทึก: 40312เขียนเมื่อ 22 กรกฎาคม 2006 19:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:25 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
ดีใจที่ได้ทราบเหตุการณ์ในวันสุดท้ายของการประชุม มอมกับปิ่งก็เสียดายที่ไม่ได้อยู่จนวันสุดท้าย เพราะกังวลกับการเตรียมงานเดินรณรงค์ต่อต้านยุงลาย-ต้านภัยไข้เลือดออก ที่จะจัดในวันอังคารที่ 25 ก.ค. 2549 นี้ เพราะในปีนี้มีเวลาเตรียมตัว ไม่ฉุกเฉินรีบด่วนเหมือนปีที่แล้ว ก็อยากทำให้ดีที่สุด ประกอบกับทางพัทยามีท่านรองฯ ศิริชัย, คุณประจบ, คุณวัชรี, พี่สุนันทา, พี่ประอรศิริ, พี่อรทัย และน้องๆ ที่มีความรับผิดชอบอีกหลายท่าน ซึ่งเป็นกำลังสำคัญอยู่แล้ว ก็สบายมากๆๆๆๆ
ถ้าท่านผอ.จะกรุณาให้นำ file ขึ้น website บำราศก็จะช่วยให้ผู้ที่ไม่ได้เข้าประชุมสามารถติดตามได้เอง ก็จะขอบพระคุณมากค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท