คนในองค์กร มีปัญหาให้เครียดมากมาย มีใครเก่งจิตบำบัดบ้างครับ


การใช้จิตบำบัด ช่วยแก้ปัญหาได้มากมายในองค์กร

ผมว่า พื้นฐาน รากฐานของการแก้ปัญหาในองค์กร   อยู่ที่ อารมณ์  ความเครียด  EQ  ของแต่ละคนในองค์กร

ดูหนังเรื่อง Crash แล้ว จะเข้าใจที่ผมพยายามจะนำเสนอ

ตอนนี้ ได้ข่าว คนดอย ปูนแก่งคอยฯ  เชิญ คุณหมอ อาจารย์พยาบาล จาก วิทยาลัยพยาบาลฯ มาช่วย  ประเมิน  ศึกษา สภาพจิต  พนักงาน

พนักงาน มีความเครียด จาก ครอบครัว  นิสัยที่ไม่ดีของคู่ครอง (เลือกมาแล้ว เปลี่ยนไม่ได้สะด้วยสิ)  การเงิน หนี้สิน  การเมือง  การงาน สุขภาพกาย ฯลฯ  แต่ก็หาทางออกไม่เจอ

 

มีนักวิชาการมากมาย คุยเรื่อง อารมณ์   แต่  ที่ ลงมือทำจริงๆ มีกรณีศึกษาให้อ่าน   ฯลฯ   น่าจะมา Show&share กันครับ

เช่น พนักงานเป็นหนี้  ทำไง

พนักงานโดนสามีซ้อม ตบตี  ทำไง

ภรรยา มีชู้  ทำไง

ลูก เกเร  ทำไง

เจ้านาย กดดัน ไม่ยุติธรรม  ทำไง

ฯลฯ

 

หมายเลขบันทึก: 40304เขียนเมื่อ 22 กรกฎาคม 2006 17:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 มิถุนายน 2012 13:46 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
บางครั้งคนมาช่วยก็เครียดเหมือนกันค่ะ     ดิฉันจะแนะนำให้อ่านสัตว์โลกย่อมเป็นไปตามกรรมทำให้คนพอทนไหวเพราะโทษกรรมแล้วไม่รู้จะโกรธใคร     หลังจากเชื่อกรรมแล้วจะทำความไม่ดีน้อยลงๆ        สวดมนต์ไหว้พระสักระยะก็จะมั่นใจว่าทำดีได้ดี       สิ่งดีๆมักจะตามมาเอง     ดิฉันพูดจากtacit K ของตัวเองค่ะเพราะอ่านตำราน้อยและทำสมาธิน้อยมาก     ได้แต่หัดดูจิตจากหนังสือหลวงพ่อที่นับถือค่ะ    
    • เอามาฝากมาจากคุณลิขิต ครับ
    • ลิขิต เมื่อ ส. 22 ก.ค. 2549 @ 21:16
      ถ้าคุณเอื้อท่านใดสนใจ คุณอำนวยมือใหม่ ที่ชอบจัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้แบบแปลกๆ เชิงผสมผสานศิลปะและตรรกะ ทางความคิด มีความสามารถหลายอย่าง ประเภท HRD Culture Change เป็นต้น ไม่เก่ง นะคะ แต่เป็น... และพยศถึงสิ้นปี คงเป็น คุณเอื้อ ได้ในปีหน้า หลังจาก เป็นคุณอำนวยแล้ว ตอนนี้ เป็นคุณลิขิตอยู่ค่ะ เป็นคุณอำนวยฝึกหัดบ้าง เชิญติดต่อด่วนนะคะ ที่ [email protected] หรือ 09-4821717 ถ้าต่อจิ๊กซอติด จะเกิดผลงานสร้างสรรค์ในเร็ววันค่ะ ขอบคุณคุณขจิตนะคะ ยุขึ้นดีไหมคะ? นี่คือ ผลอย่างหนึ่งที่มีคุณค่า ของการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในเวทีเสมือนของชุมชนเราค่ะ
    • คงต้องช่วยกันพัฒนาจิตใจคนครับ

คนเป็น facilatator  หรือ Chatter (คนร่วม chat) หรือ Caretaker (พวก finland ใช้คำนี้  เพราะ ฟังดูดีกว่า facilitator หน่อย)

ก็ต้อง เข้าค่ายอบรมจิตด้วย ส้างกำลังสติด้วย  ใช้ U theory เป็นด้วย มิฉะนั้น  จะเกิดอาการ "เข้าเนื้อ"

"เข้าตัว"   ทำให้ ผู้บำบัดเอง  ย่ำแย่ได้

น่าจะมี Fac of Fac อีกทีหนึ่ง

 

 

 

จิตบำบัดเป็นเรื่องละเอียดอ่อนมาก ไม่ใช่เรื่อง่าย ๆ เพราะเป็นการรักษาด้วยการใช้สัมพันธภาพเรื่องตัวเชื่อมที่จะก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงที่สร้างสรรค์ ผู้ทำต้องเป็นคนดีพอควรและมีความระมัดระวังในการรักษาขอบเขตความสัมพันธ์ให้มีความพอเหมาะพอควร เป็นความสัมพันธ์เชิงวิชาชีพครับ

ผมว่าบางครั้งอยู่ที่บรรยากาศองค์การและวัฒนธรรมองค์การครับ...

บรรยากาศองค์การที่เป็นกันเอง ลูกน้องคุยกับหัวหน้าได้ทุกเรื่อง...

มีปัญหาเรื่องงานหรือเรื่องส่วนตัวสามารถปรึกษาเพื่อนร่วมงานได้...

เรื่องของการสนับสนุนทางสังคมก็ช่วยลดระดับความเครียดได้ระดับหนึ่งครับ...

ขอบคุณมากครับ...

  • เห็นด้วยกับคุณ Psychoman ค่ะ ว่ามีหลายปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับการทำจิตบำบัด เริ่มตั้งแต่นักจิตบำบัดต้องผ่านการฝึกทักษะและมีที่ปรึกษาระหว่าการฝึกอย่างต่อเนื่อง จึงจะสามารถให้การช่วยเหลือได้ มีนักจิตบำบัดไม่กี่คนที่ born to be หรือตำราจิตเวชบอกไว้ว่า ไม่ควรมีข้อขัดแย้งในตัวเอง ถ้ามีก็ต้องไม่เปิดเผย แต่ผู้ที่ตั้งใจอาจเป็นนักจิตบำบัดที่ดีได้หากผ่านการฝึกฝนที่ถูกต้อง
  •  ดิฉันเห็นว่าสังคมปัจจุบันเป็นครอบครัวเดี่ยวมากขึ้น ที่ปรึกษาในบ้านที่เราไว้ใจ พอจะช่วยรับฟังปัญหาแทบไม่มี การหาทางออกจึงเป็นการคิดคนเดียว เพ้อฝัน หนักเข้าก็จะมีอาการย้ำคิด เหมือนพายเรือในอ่าง
  • หากเขาเลือกกัลยาณมิตรได้ เพียงการช่วยเหลือโดยเปิดโอกาสให้ผู้ที่มีความคับข้องใจได้พูดระบาย โดยผู้ฟังตั้งใจฟังอย่างเข้าใจ (Empathic listening) หากการแก้ปัญหาที่เขามองเห็นไม่ถูกต้อง ก็ค่อย ๆ ช่วยปรับให้เขาทดลองนำไปใช้ โดยต้องอาศัยเวลา เท่านี้โอกาสที่เขาจะพัฒนาตัวเองตามข้อจำกัดที่มี ก็จะเป็นจริงมากขึ้น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท