บันทึกบ้านอุมะจิ - หมู่บ้านเข้มแข็งในญี่ปุ่น


ช่วงนี้มีเรื่องราวประทับใจให้เขียนถึงมากเหลือเกิน เขียนเท่าไหร่ก็ไม่หมดสักที...

เมื่อวันที่ 28 มิถุนายน ถึง 4 กรกฎาคม เลขาฯ และสมาชิกกลุ่มผู้ประกอบการเพื่อสังคมรุ่นเยาว์อีกสองคน ไปเรียนรู้ดูงานหมู่บ้านเข้มแข็งในญี่ปุ่นมาค่ะ หมู่บ้านอุมะจิที่ว่านี้ อยู่ในเกาะชิโกกุ เกาะที่ไม่ค่อยจะมีอะไรดังของญี่ปุ่น แถมยังหลบอยู่ในซอกเขา ไกลแสนไกล

 มุมหนึ่งในหมู่บ้าน

เลขาฯบังเอิญได้พบหนังสือเกี่ยวกับหมู่บ้านนี้ ประทับใจมากก็เลยแปลได้จนจบเล่ม จัดพิมพ์แล้วโดยสำนักพิมพ์สวนเงินมีมา ชื่อเรื่อง ประสบการณ์ยิ่งใหญ่ในหมู่บ้านเล็กๆ หลังหนังสือออกวางแผงได้ไม่นาน ทางหมู่บ้านและคนเขียนก็ช่วยกันเชิญให้เลขาฯไปบรรยายในงานเปิด มหาวิทยาลัยหมู่บ้าน  ซึ่งเป็นชุมชนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้โดยเอาเรื่องราวของหมู่บ้านเข้มแข็งแห่งนี้เป็นตัวชูประเด็นต่างๆได้มากมาย

ไปอยู่หมู่บ้านมาเกือบหนึ่งอาทิตย์ มีเรื่องประทับใจเล่าได้ไม่รู้จบเลยล่ะค่ะ ติดตามได้ที่ http://muthita.exteen.com/category-umaji-diary  จะค่อยๆนำเรื่องขึ้นวางเรื่อยๆนะคะ

หมายเลขบันทึก: 40293เขียนเมื่อ 22 กรกฎาคม 2006 15:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:28 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ขอบคุณมาก ๆ เลยครับ ที่นำสิ่งดี ๆ มาเล่าให้ฟังครับ

ถ้าอย่าไรมาเล่าบ่อย ๆ นะครับ ผมจะได้เรียนรู้ด้วยครับ

นางสาวศรีสุดา จันทร์เทศ

   

        จากเรื่องราวที่ได้อ่านมาน่าสนใจมากเลย  แถมยังให้ความรู้อีกด้วย    ขอบคุณมากนะคะที่นำเรื่องแบบนี้มาเล่าให้ฟัง   ทำให้เรียนรู้ในหลายแง่มุม

   

เห็นหมู่บ้านในรูปแล้วอยากจะไปอยู่จังเลยค่ะ มีทั้งภูเขา และลำธาร แถมยังอยู่ห่างไกลความวุ่นวายอีก ท่าทางคนที่นั่นเค้าจะหวงแหนและอนุรักษ์ธรรมชาติไว้เป็นอย่างดี อยากให้ที่หมู่บ้านเป็นแบบนี้บ้างจังค่ะ

 ......ก็อยากให้มีเรื่องเล่าแบบนี้เยอะๆและพี่มุอย่าลืมลงรูปไว้ด้วยนะคะ หนูเป็นคนที่จินตนาการณ์ไม่ค่อยเก่งเท่าไหร่....

  • เคยไปเกาะชิโกกุเหมือนกันค่ะ ไปอยู่ 10 วัน ไม่น่าเชื่อว่ามีหมู่บ้านที่สวยงามอยู่ในซอกเขาแห่งนี้

ได้อ่านหนังสือเรื่อง ประสบการณ์ยิ่งใหญ่ในหมู่บ้านเล็กๆ ที่คุณมุทิตา แปลค่ะ อ่านแล้วประทับใจในหลายๆอย่างของหมู่บ้านและผู้คน ค่ะ

เพิ่งไป homestay ที่หมู่บ้านแห่งหนึ่งที่ Oita มาค่ะ เมื่ออ่านหนังสือเล่มนี้ ทำให้อยากไปเยือน umaji ค่ะ

ไม่ทราบว่า ลุงโทตานิ ยังคงอยู่ที่ umaji มั้ยค่ะ?

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท