เก็บประเด็นที่ตกหล่น ณ ห้องประชุมมงคลสุข ม.อ.(1)


ชักชวนคนข้างเคียงให้เป็นคุณอำนวยไปพร้อมๆกันที่เราจะเป็น.....
วันที่ 22 ก.ค. 49  เป็นวันที่สองของการอบรมคุณอำนวย ม.อ. ณ ห้องมงคลสุข  ช่วงเช้าทุกท่านได้ไปฝึกการใช้งาน GotoKnow ที่ท่าน อ.จันทวรรณ ทุ่มเทพลังในการสอนให้ด้วยตนเองอีกครั้งหนึ่ง
หลังจากได้พักรับประทานอาหารเที่ยงกันอย่างอิ่มหนำสำราญแล้ว  ก็ถึงช่วงบ่ายสุดท้ายของการฝึกอบรม ท่าน ผอ.เที่ยงวางแผนเปิดวีซีดีเรื่อง “เสียงกู่จากครูใหญ่” ให้ทุกท่านได้ชมกัน....
พอฉายวีซีดีจบ  พี่เม่ยขอประเด็นที่ได้เรียนรู้จากการชมภาพยนตร์เรื่องนี้เพียงแค่คนละหนึ่งประเด็น......ทุกคนช่วยกันดึงปัจจัยแห่งความสำเร็จของครูใหญ่ ที่น่าจะนำมาเป็นแบบอย่างในการดำเนินชีวิตทั้งสิ้น
แต่มีอยู่ประเด็นหนึ่งที่พี่เม่ยประทับใจอย่างมากด้วยประเด็นของ ท่านอาจารย์ศุภลักษณ์ สินธนา จาก ม.ราชภัฎ ยะลาค่ะ
อาจารย์มองในอีกมุมหนึ่ง...ห่วงชาวบ้านค่ะ  ท่านตั้งคำถามว่า "ทำไมชาวบ้านจึงต้องรอให้ครูใหญ่มาบอก ทำไมต้องทำตามครูใหญ่อยู่คนเดียว  ทำไม่เขาไม่คิดที่จะเลี้ยงไก่ก่อนที่ครูใหญ่จะบอกให้เลี้ยง  ลองนึกดูว่าถ้าชุมชนมีคนแบบนี้มากๆ ประเทศจะพัฒนาได้อย่างไร......"
ลึกซึ้งค่ะ อาจารย์มีหัวใจคุณอำนวยที่ฉายแววออกมาให้พี่เม่ยได้สัมผัส ...ไม่รอช้า .....พี่เม่ยจึงชักชวนคุณอำนวยทุกท่านว่า เราน่าจะต้องชักชวนให้คนที่อยู่ใกล้ๆตัวเราให้เป็นคุณอำนวยไปพร้อมๆกันที่เราจะเป็น.....
เป็นเรื่องยิ่งใหญ่มากค่ะ...... เพราะนี่คือการสร้างเครือข่ายคุณอำนวยให้ขยายวงได้กว้างขึ้น กว้างขึ้น (คุณเมตตาพูดตอนท้ายว่า เหมือนเราโยนก้อนหินลงในน้ำ  ก็จะมีคลื่นน้ำขยายออกไปรอบๆ...)
ต้องขอบคุณท่าน ผอ.เที่ยง ที่ได้นำภาพยนตร์เรื่องนี้มาฉายให้ชม ทำให้พี่เม่ยได้ประเด็นที่มีคุณค่าอย่างยิ่ง.....

"สร้างเครือข่ายคุณอำนวย.....ค่ะ"

หมายเหตุ : นอกเหนือจากพี่เม่ยได้เก็บประเด็นที่ตกหล่นที่ห้องประชุมมงคลสุขได้แล้ว ยังได้ทราบว่า คุณเมตตา ก็เก็บแฮนดี้ ไดรฟ์ ที่ได้ทำหล่นในห้องอบรมคอมพิวเตอร์คืนได้เช่นกัน.....ดีใจด้วยค่ะ
หมายเลขบันทึก: 40264เขียนเมื่อ 22 กรกฎาคม 2006 13:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:25 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
  • เจอคำถามท่านอาจารย์ศุภลักษณ์ สินธนา จาก ม.ราชภัฎ ยะลา
  • ก็อึ้ง ครับ จริงแล้วในชุมชนมีภูมิปัญญาชาวบ้านที่เก่งๆมากเลยครับ แต่ปัญหาขาดคนที่จะประสาน ถ้ามีอย่างครูชบ ที่สงขลา น้าอำพรหรือวิทยากรชุมชนอื่นๆจะช่วยได้มากทีเดียวครับ
  • ขอบคุณพี่เม่ยมากครับ

คุณเมตตา สติแตกเลยค่ะ ตอนล้วงหา handyฯ ไม่เจอ ลงทุนเดินย้อนทางเดิมทุกก้าว ในที่สุดก็เจอที่ศูนย์คอมฯ ที่แน่ๆ ต้องต้มใข่ 100 ลูก วันอังคารหน้าถวายพระบิดาค่ะ
ถามคุณขจิต ค่ะ  handyฯ เขียนเช่นนี้รู้เรื่องมั๊ยคะ เคยมีเพื่อนคนนึง เขียนไปยาลน้อย ตามหลังภาษาอังกฤษที่เขียนคำเต็มไว้แล้วในประโยคก่อนหน้า ในรายงานการประชุม ปรากฏว่า ฮา! กันตรึม ค่ะ

  • ผมเข้าใจครับ
  • แต่ครั้งแรกนึกว่า อาจารย์พี่ Handy
  • ผมเรียกมันว่า thumb dive มากกว่า handy ฯ
  • สรุปว่าบนพระบิดาใช่ไหมครับ

วันอังคาร ใช่ไหมค่ะ คุณเมตตา  จะได้เตรียมซื้อข้าวยำ ไปกินกะไข่ต้มคุณเมตตา

คุณขจิตคะ
  • จริงนะคะ ภูมิปัญญาชาวบ้านทรงคุณค่ามาก 
  • ที่คุณเมตตาเรียก handy drive น่ะ ของพี่เม่ยเองเรียกว่า "ลูกจุ๊บ" ค่ะ คือเที่ยวถือไปจุ๊บตรงนั้นที ตรงนี้ที 
  • บางครั้งถ้ารีบๆ เช่นเวลาค้นหาไม่เจอก็จะตะโกนว่า "ไอ้นั่น ของพี่อยู่ไหน?"
คุณเมตตาค่ะ
  • ต้มไข่ให้อร่อย ใส่ตอนน้ำเดือดจับเวลา 5 นาทีเป๊ะ! ตักออกมาแช่ในน้ำเย็นทันที เป็นยางมะตูมแน่นอนค่ะ
คุณรัตติยาคะ
  • ผู้ใหญ่ห้ามรับประทานไข่เกินวันละฟองนะคะ เดี๋ยวคลอเรสเตอรอล จะมาทักทายมากเกินไปค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท