คณะครู กศน.อำเภอพระยืนทัศนศึกษา...สวนนกชัยนาท : แหล่งเรียนรู้เรื่องนก และ อาคารแสดงพันธุ์ปลาลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยา อุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี(11 ต.ค. 2553)


การพัฒนาบุคลากร ครู กศน.อำเภอพระยืน

          เมื่อวันที่ 11 ต.ค. 2553 ผมและคณะครุ กศน.อำเภอพระยืนได้มีโอกาสไปเยี่ยมชมสวนนกชัยนาท (เนื่องในโอกาสที่นำคณะครู กศน.อำเภอพระยืนไปร่วมประชุมสัมนาเรื่อง”สมัชชา กศน.ตำบล:ศูนย์การเรียนชุมชนตลอดชีวิต”ในวันที่ 12 ต.ค. 2553ที่ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค กรุงเทพฯ) ผมเลยนำภาพมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และให้ชมกันครับ

 

          สวนนกชัยนาทเป็นทั้งแหล่งเรียนรู้และแหล่งท่องเที่ยวเพื่อความเพลิดเพลินเจริญใจ กล่าวคือท่องเที่ยวแล้วได้ความรู้ด้วย เขาบอกว่า นกในประเทศไทยมีทั้งหมด 998 ชนิดจากนกทั้งหมด 9,900 ชนิดในโลกและยังมีการค้นพบอีกไปเรื่อยๆ

 

          สวนนกชัยนาทนี้ เขาบอกว่า “เป็นกรงนกที่ใหญ่ที่สุดในเอเชีย” เมื่อผมเข้าไปดูภายในกรง ผมประทับใจ “นกยูง”เพราะในนั้นมีนกยูงอยู่เป็นจำนวนมาก เป็นเหมือนกับการอนุรักษ์ นกยูงนั้นเป็นนกที่ผมคิดว่าสวยที่สุดเมื่อรำแพน แต่ผมก็ไม่ได้เห็น “นกยูงรำแพน” (คงต้องไปดูในอินเตอร์เน็ต)

          “อาคารแสดงพันธ์ปลาลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยาอุบลรัตนราชกัญญาสิริวัฒนาพรรณวดีเป็นสถานที่รวบรวมพันธุ์ปลาน้ำจืดลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยาหลากหลายสายพันธุ์ที่หายาก และใกล้สูญพันธุ์ มี จำนวน 63 ตู้ 63 ชนิด และมีอุโมงค์ดูปลาใต้น้ำด้วย

          โอกาสการได้เปิดหูเปิดตาเช่นนี้ นับว่าเป็นการพัฒนาบุคลากรอีกรูปแบบหนึ่ง ซึ่งครู กศน.จะได้ทั้งความสนุกกสนานเพลิดเพลินใจ และได้รับความรู้ประสบการณ์ รวมทั้งได้เห็นรูปแบบการจัด การให้บริการแหล่งเรียนรู้...สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในงาน กศน.ที่รับผิดชอบได้ครับ

 

หมายเลขบันทึก: 402579เขียนเมื่อ 14 ตุลาคม 2010 07:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 14:21 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวนนกชัยนาท : แหล่งเรียนรู้เรื่อง นก นก นก

“อาคารแสดงพันธ์ปลาลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยาอุบลรัตนราชกัญญาสิริวัฒนาพรรณวดี”เป็นสถานที่รวบรวมพันธุ์ปลาน้ำจืดลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยาหลากหลายสายพันธุ์ที่หายาก และใกล้สูญพันธุ์

 

ตาดู หูฟัง ได้ประโยชน์มาก ย่อมส่งผ่านสื่อสารถึงคนในชุมชนได้อย่างเป็นรูปธรรมต่อไป

ขอบคุณ...ครูหยุย มากๆครับ ขอให้เป็น ขวัญใจของครู กศน.ตลอดไปครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท