มาลีพันธุ์ ภูมา โรงเรียนวัดท่างาม อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช
Mrs. Maleephan มาลีพันธุ์ ภูมา โรงเรียนวัดท่างาม อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช Pooma

รำวงเวียนครก


ศิลปะของคนรุ่นเก่า+กับคนรุ่นใหม่

  วันนี้เทศกาลงานเดือนสิบ เป็นเทศกาลคืนสุดท้าย ฉันได้ไปดูรำวงเวียนครกที่หน้าศาลากลางจังหวัด ทำให้ฉันได้เห็นวิถีชีวิตของคนรุ่นเก่าและคนรุ่นใหม่ประสานกันได้อย่างลงตัว มีวงดนตรี มีนักร้องทั้งหญิงและชาย หมุนเวียนกันร้องเพลง มีผู้คนเข้ามาเต้น มารำวง ดูจากอายุก็น่าจะมีตั้งแต่ ๕ ขวบไปจนถึง ๖๐-๗๐ ปี แต่ระหว่างเพศหญิงและเพศชาย เพศหญิงจะมีมากกว่า เพลงที่นำมาร้องก็เป็นเพลงรุ่นเก่า ปนกันรุ่นใหม่

    แต่วัยรุ่นที่มาเต้น ก็ไม่ตีกัน เพราะจังหวะดนตรีไม่เร้าร้อนเหมือนสมัยนี้ ไม่มีการขายเหล้า เพราะมิฉะนั้นจะเกิดการมองหน้าหาเรื่อง ตีกัน หากต่างคนต่างเมา ทำให้ฉันได้เห็นว่า ทุกคนมาเพื่อความสนุกสนาน ได้ออกกำลังกาย ฉันคิดว่าบางคนเมื่อกลับถึงบ้านคงหลับเป็นตายแน่นอน เพราะคงได้ออกกำลังกายเต็มที่ ถือได้ว่าเป็นสิ่งที่มีคู่กับเทศกาลเดือนสิบก็ดี วัยรุ่นจะได้ไม่ไปมั่วสุ่ม ท่านสว.(สูงวัย)ก็ได้ออกำลังกาย เด็กๆตัวเล็กก็ได้วิ่งเล่น เต้นกันอย่างสนุกสนาน เป็นสิ่งที่น่าประทับใจมากสำหรับฉัน ฉันอยากให้เมืองนครศรีฯ เป็นเมืองแห่งการศึกษา ควบคู่กับผู้คนมีคุณธรรม และมีสุขภาพแข็งแรง มีความสุขกันถ้วนหน้า ในฐานะ ลูกนครศรีฯคนหนึ่ง

 

หมายเลขบันทึก: 402179เขียนเมื่อ 12 ตุลาคม 2010 01:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 11:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

สวัสดีครับครู

รำวงเวียนครก จำลองรำวงในอดีตที่โดงดังเมื่อ ห้าสิบปีก่อน

เพลงเชียร์รำวงสมัยก่อน มีลูกเล่นลีลาท่าทางของโฆษกสุดยอด ในการควบคุมเวที

เทศกาลใดใด หากมีศิลปวัฒนธรรมเก่าก่อนเข้ามาร่วม ความฟูเฟื่องจะหวนคืนได้ และหากไม่มีการจำหน่ายสุราหรือให้ดื่มสุราด้วยแล้ว เทศกาลนั้นจะมีความหมายและสนุกสนานขึ้นไปอีกเป็นทวีคูณ

รำวงเวียนครกเป็นอย่างไร..

หารูปให้ดูหน่อยซิคะ

เหมือนรำวงย้อนยุค..ภาคกลางไหม????

อยากทราบถึงประวัติโดยละเอียดน่ะครับ

และก็ภาพด้วยครับไม่เคยเห็น

ช่วยนำเสนอได้ก็ดีน่ะครับ

มีข้อเสนอแนะอะไรในเรื่องดนตรี กองดุริยางค์ กรมยุทธบริการทหาร กองทัพไทย ยินดีครับ

ขอบพระคุณครับ

โหลดเพลงมาให้แล้วน่ะค่ะ แต่สำหรับประวัติความเป็นมา รู้รายระเอียดไม่มากนัก คือ ในสมัยอดีตคนภาคใต้หลังจากเก็บเกี่ยวข้าวก็จัดให้มีงานรื่นเริง มีดนตรีเล่น มีการรร้องรำทำเพลง มีคนรำวงกัน คล้ายๆกับการรำวงภาคกลาง แต่ ณ ปัจจุบันก็ใช้เครื่องดนตรีสากลแบบลูกทุ่ง แต่มีทั้งคนร้อง คนเต้น บางวงเดี๋ยวนี้ก็มีการเต้นคล้ายๆโคโยตี้ แต่ผู้ชมได้ร่วมเต้นด้วย จึงมีคนทุกเพศทุกวัย เต้นรำกันอย่างสนุกสนาน ลองดูหลายๆวงใน YouTubeได้ค่ะ ตอนนี้วงที่ดังมากที่สุดในภาคใต้คือ วงวาเลนไทน์ เพลงที่มีทุกครั้งทุกวง คือ ดอกผักบุ้ง ที่จ.ภูเก็ตมีเป็นโรงรำวงเลยค่ะ แต่ไม่แน่ใจว่าปัจจุบันจะเหลืออยู่สักเท่าไร

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท