การพัฒนาคุณภาพผู้เรียน


กระบวนการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียน
โรงเรียนบ้านวนาหลวง  อำเภอปางมะผ้า จังหวัดแม่ฮ่องสอน  เขตพื้นที่การศึกษาแม่ฮ่องสอนเขต 1  ได้ร่วมกันประชุมในวันที่ 19 ก.ค. 49  โดยร่วมกันคิดแก้ปัญหาในโรงเรียน   การนำระบบ  KM มาใช้พัฒนาแก้ปัญหา  โดยการให้ครูทุกคนร่วมกันระดมความคิดว่า "ต้องการแก้ปัญหา พัฒนาโรงเรียนอย่างไร"  ใช้เวลา 2 ชั่วโมง ก็ได้ปัญหาตรงกันว่า  อยากจัดกระบวนการจัดการเรียนร้เพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียน   โดย  จัดการเรียนรู้อยู่ 3 เรื่องใหญ่ คือ  การจัดทำสื่อการเรียนรู้   ,  การเข้าค่ายเพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียนของทุกกลุ่มสาระ  และ การจัดหลักสูตรเพื่อพัฒนาทักษะชีวิต เนื่องจากว่านักเรียนโรงเรียนบ้านวนาหลวงเป็นนักเรียนชาวเขาเผ่ามูเซอ (มูเซอแดง)ขาดโอกาสในการพัฒนาหลายด้าน แต่สิ่งที่นักเรียนจะได้มากกว่าการเรียน คือ ทักษะการประกอบอาชีพที่ติดตัวไม่ว่าเขาจะมีโอกาสเรียนต่อในระดับสูงหรือไม่ก็ตาม  คณะครูโรงเรียนบ้านวนาหลวงจึงร่วมกับชุมชน ทำหลักสูตรท้องถิ่น และหลักสูตรเพิ่มเติม ได้แก่  การปักผ้ามูเซอ   การทำแบเกอร์รี่  ปรากฎว่าเป็นที่ต้องการของตลาด  นักเรียนมีความสุขที่ได้เรียน    มีความสุขกับผลงานที่ตนทำเองกับมือ อีกทั้งยังจำหน่ายเพิ่มรายได้ในระหว่างเรียนได้ด้วย 
หมายเลขบันทึก: 40208เขียนเมื่อ 22 กรกฎาคม 2006 11:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มีนาคม 2012 18:26 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
นายปิยชนม์ ท่เจริญไชยกุล

อยากจะให้ความคิดว่าอย่าสอนแต่จับอย่างเดียว  ช่วยสอนให้นักศึกษานั้นได้รู้จักเลี้ยงด้วยนะ เพราะว่าสอนแต่จะจับปลาอย่างเดียวสักวันจะหมดไป  แต่สอนให้รู้จักเลี้ยงปลาจะมีกินตลอดไปครับ  อาจเป็นความเห็นเท่านั้นก็แล้วแต่ว่าจะนำไปปฏิบัติได้อย่างก็แล้วแต่ความเหมาะสมของแต่ท้องถิ่น 

เป็นแนวคิดและเทคนิคที่ดีมาก ๆ เลยครับ

ขอปรบมือให้เลยค่ะ   โรงเรียนบ้านวนาหลวงเป็นโรงเรียนของกลุ่มสุภาพสตรีเหล็ก   คณะนักวิจัยยังประทับใจทั้งเมื่อตอนมาสำรวจความพร้อมและเมื่อตอนประชุมปฏิบัติการที่พิษณุโลก  สัปดาห์นี้เราจะมีประชุมกันก็จะได้รายงานให้ทุกคนช่วยกันชื่นชม  และอีกไม่นานจะมาเยี่ยมนะคะ

   นักเรียนของบ้านวนาหลวงขาดแคลนอะไรบ้างคะ

                           

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท