การพัฒนาศักยภาพของนักลงทุนไทยต่อธุรกิจสื่อสารโทรคมนาคม ครั้งที่5


การพัฒนาศักยภาพของนักลงทุนไทยต่อธุรกิจสื่อสารโทรคมนาคม 

ภาพรวมของธุรกิจสื่อสารคมนาคมในปัจจุบัน             

                       ปัจจุบันการสื่อสารคมนาคมได้เข้ามามีบทบาทต่อชีวิตประจำวันอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เช่น การสื่อสารทางโทรศัพท์เคลื่อนที่ การติดต่อสื่อสารผ่านระบบดาวทียม เป็นต้น ทำให้ธุรกิจดังกล่าวเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็วโดยไม่มีทีท่าว่าจะหยุดการเติบโตเลย นอกจากนี้เนื่องจากธุรกิจการสื่อสารคมนาคมเป็นธุรกิจในด้านเทคโนโลยีทำให้มีการปรับปรุงพัฒนาอย่างต่อเนื่องเพื่อให้ทันยุคทันสมัย จึงเกิดการเเข่งขันในด้านการพัฒนาทางไอทีอย่างต่อเนื่อง เเละเป็นธุรกิจที่มีการเเข่งขันสูง 

ภาพรวมของธุรกิจสื่อสารคมนาคมในประเทศไทยเเละการพัฒนานักลงทุนไทย               

                          ธุรกิจสื่อสารคมนาคมในประเทศไทยปัจจุบันนับว่ามีการพัฒนาทางเทคโนโลยีได้ดีเเละทันสมัยระดับหนึ่ง เนื่องจากมีการนำเทคโนโลยีจากต่างประเทศเข้ามาพัฒนารูปแบบให้ดีขึ้น อีกทั้งระดับภูมิภาคอาเซียนเราเป็นประเทศชั้นนำในทางด้านสื่อสารโทรคมนาคม ซึ่งหลายประเทศได้เข้ามาขอความช่วยเหลือและขอใช้บริการด้วย

                          ระบบจัดการทางเทคโนโลยีสื่อสารโทรคมนาคมในระยะเเรกภาครัฐได้เข้ามามีบทบาทในการบริหารงานและจัดการต่างๆ ทำให้การพัฒนาทางเทคโนโลยีสื่อสารโทรคมนาคมเป็นไปในรูปองค์กรของรัฐ เเละรัฐพยายามจะดูเเลและควมคุมเองเป็นส่วนใหญ่

                         ต่อมาเมื่อการหลั่งไหลเข้ามาซึ่งเทคโนโลยีโทรคมนาคมที่ทันสมัย ทำให้ทางนักลงทุนเอกชนของไทยซึ่งมีความคิดที่จะยกระดับให้เกิดการเเข่งขันเสรีขึ้นในธุรกิจดังกล่าว ได้นำเทคโนโลยีที่ทันสมัยเข้ามาให้บริการ และในต่อๆมาจึงเกิดกลุ่มนักลงทุนที่สนใจเเละลงทุนในด้านสื่อสารในประเทศไทยเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

                       จนกระทั่งปัจจุบันไม่เพียงเเต่กลุ่มนักลงทุนชาวไทยเท่านั้นที่เข้ามามีบทบาทในกลุ่มธุรกิจนี้ เเต่หากเป็นนักลงทุนต่างชาติที่เข้ามามีบทบาทมากกว่า เนื่องจากโดยสภาพของธุรกิจดังกล่าวเป็นธุรกิจที่เป็นเทคโนโลยีระดับสูงที่ต้องใช้เงินลงทุนมหาศาล ทำให้นักลงทุนรายย่อยถูกมองข้ามไปและถูกผลกระทบอย่างมาก จนในปัจจุบันนักลงทุนต่างชาติเข้ามาเทคโอเวอร์ธุรกิจดังกล่าวจากนักลงทุนไทยไปหลายราย เช่น เทมาเส็กจากสิงคโปร์ กลุ่มเทเลนอร์จากนอร์เวย์ เป็นต้น ฉะนั้นหน้าที่หลักเราควรจะพัฒนานักลงทุนไทยรวมทั้งองค์กรของรัฐด้านการสื่อสารให้เข้ามามีบทบาทต่อการพัฒนารูปแบบให้ทันสมัยขึ้นเพื่อที่จะสามารถเเข่งขันกับนักลงทุนจากต่างชาติที่มีความเข้มเเข็งสูง ยกตัวอย่างเช่น บริษัททรู คอเปอร์เรชั่นจำกัด ได้เข้ามาพัฒนาเเละลงทุนโดยได้เทคโอเวอร์ บจม.ยูไนเต็ด บรอดคาสติ้ง หรือ ยูบีซี ยักษ์สื่อสารจากประเทศแอฟริกาใต้ นอกจากนั้นทรูยังพัฒนาระบบเครือข่ายคมนาคมความเร็วสูงอีกด้วย จะเห็นได้ว่าการพัฒนาที่ไม่หยุดนิ่งต่อธุรกิจการสื่อสารที่จะต้องพัฒนาให้ตามทันระดับโลกมีความสำคัญต่อการอยู่รอดของธุรกิจสื่อสารโทรคมนาคมในประเทศไทย

หมายเลขบันทึก: 40188เขียนเมื่อ 22 กรกฎาคม 2006 01:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:25 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท