ศูนย์สุขภาพเมืองพิษณุโลก


ครบรอบ 1 ปี

 

                     ศูนย์สุขภาพเมือง พิษณุโลก เป็นภารกิจหนึ่งในความรับผิดชอบของกลุ่มงานเวชศาสตร์ครอบครัว โรงพยาบาลพุทธชินราช พิษณุโลก รับผิดชอบหลักในงานรักษาพยาบาลผู้ป่วยนอกปฐมภูมิ ในโรงพยาบาลพุทธชินราช พิษณุโลก ให้บริการตรวจรักษาโรคทั่วไป ตามแนวทางเวชศาสตร์ครอบครัว รวมทั้งงานบริการส่งเสริมสุขภาพ งานป้องกันโรค ได้แก่ การบริการคลินิกสุขภาพเด็กดี คลินิกวัณโรค คลินิกเบาหวานที่ให้การดูแลผู้ป่วยเบาหวานในเขตอำเภอเมืองพิษณุโลกแบบบูรณาการ และคลินิกสุขภาพเท้า ซึ่งเริ่มเปิดดำเนินการเมื่อเดือนพฤษภาคม 2549 เพื่อให้บริการในการตรวจประเมินคัดกรองเท้า ให้ความรู้เรื่องการดูแลสุขภาพเท้าตามระดับความเสี่ยง และให้การพยาบาลและทำหัตถการในการดูแลเท้าเบาหวาน

                        ศูนย์สุขภาพเมือง พิษณุโลก ทำพิธีเปิดอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 24 มิถุนายน 2548  เวลา 1  ปีที่ผ่านมามีการพัฒนารูปแบบการดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง จากคลินิกเวชศาสตร์ครอบครัวที่เคยให้บริการผู้ป่วยนอก เฉลี่ยวันละ 40 - 50  ราย มาถึงวันนี้เรามีผู้ใช้บริการ เฉลี่ยถึงวันละ 300 ราย  โดยใช้รูปแบบการให้บริการแบบ One Stop Services ภายในอาคารศูนย์สุขภาพเมือง พิษณุโลก และมีการเชื่อมโยงการดูแลผู้ป่วย มีระบบการส่งต่อปรึกษาแพทย์เฉพาะทาง ในรายที่จำเป็นต้องได้รับการดูแลรักษาจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญพิเศษ และมีการใช้โปรแกรมรักษาพยาบาลแบบ Paperless มาใช้ที่ศูนย์สุขภาพเมือง ซึ่งภารกิจนี้เองที่ทำให้ 1 ปีที่ผ่านมา เราได้ใช้คำว่าโอกาสพัฒนากันบ่อยมาก ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศที่ดี จะสามารถช่วยพัฒนางานทุกอย่างให้มีประสิทธิภาพสูงสุด แต่ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศจะดีได้นั้น ต้องมีองค์ประกอบที่ดีทั้งด้าน Soft ware ,Hard ware และ People ware ซึ่งเรากำลังใช้คำว่าโอกาสพัฒนา ช่วยกันทำให้ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศนี้ เกิดประสิทธิภาพสูงสุด ผู้ใช้บริการได้รับบริการที่รวดเร็ว พึงพอใจ และปลอดภัย

หมายเลขบันทึก: 40176เขียนเมื่อ 21 กรกฎาคม 2006 22:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 16:48 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
มีเรื่องแรกก็ต้องมีเรื่องต่อๆไปนะน้อย ที่ศูนย์สุขภาพเมืองมีเรื่องสนุกสนาน ปนสุขปนทุกข์มากมาย จะรออ่านต่อนะ

อยากบอกว่าปัจจุบันพัฒนามาเยอะมาก ๆ แล้ว และ การตอบรับจากผู้ใช้บริการที่ผ่านมาเป็นกำลังใจที่ดีค่ะ

ขอชื่นชมบุคลากรทุกคนของศูนย์สุขภาพเมือง   ที่เริ่มต้นบุกเบิก  แม้ว่าระบบคอมพิวเตอร์ยังไม่ค่อยเอื้ออำนวย   หวังว่าการเห็นโอกาสพัฒนา  และได้พัฒนาโดยการสนับสนุนของผู้บริหารจะทำให้ทุกคนมีความสุขและสนุกกับการทำงานต่อไป 

บุคลากรศูนย์สุขภาพเมือง พิษณุโลก น่ารักทุกคน เป้นแบบอย่างในการทำงานเป็นทีมที่ดีเยี่ยมค่ะ

พูดจาไม่ดีกับในไข้ ให้คนไข้นั่งรอนานมากเหลือเวลาอีก 5 นาทีก็ต้องตรวจ 13.00นาที ไมใสนใจคนไข้ ทำไมเวลาไปกินข้าวถึงไม่แบ่งกันไป ต้องยกโขยงกันไปหมด

ให้คนไข้มานั่งรอข้างหน้าแดดก็ร้อน (ถ้าเป็นญาติของเจ้าหน้าที่จะสมนำหน้าบาง)

***ฉันทำงานที่โรงบาลเหมือนกันต้องรู้จักเอาใจเขามาใส่ใจเรา***

เรียน คุณคนไข้

ขอบคุณสำหรับการแสดงความคิดเห็น นะคะ

พวกเราอาจจะบกพร่องเรื่องการสื่อสารกับคนไข้ ให้เข้าใจในระบบการบริการได้ไม่ทั่วทุกคน ขอเรียนชี้แจงว่า ศูนย์สุขภาพเมือง เปิดให้บริการตั้งแต่ เจ็ดโมงเช้า ถึงสี่โมงเย็น และตรวจตลอดไม่มีการพักเที่ยง เจ้าหน้าที่ ผลัดกันลงทานข้าว รวมทั้งคุณหมอที่ตรวจ ก็จะผลัดกันพักทานข้าว ข้างๆ ห้องตรวจนั่นแหละ คนละประมาณ 10 นาที เรียกว่า ไม่ให้คุณหมอไปไหนกันทีเดียว

สำหรับ คนไข้บางราย ที่ต้องนั่งรอด้านหน้า ก็เนื่องจากเป็นการคัดกรองคนไข้ที่สงสัยมีภาวะการติดเชื้อทางเดินหายใจ ซึ่งเราจำเป็นต้องทำตามขั้นตอน การคัดกรองก่อน เช่น ส่งตรวจเสมหะ ส่ง X-ray ผูก mask ทั้งนี้เนื่องจาก อาคารศูนย์สุขภาพเมือง เป็นอาคารที่ใช้เครื่องปรับอากาศ และมีให้บริการคลินิกสุขภาพเด็กดี ซึ่งต้องเฝ้าระวังการแพร่กระจายเชื้อภายในอาคารด้วย

ยินดีรับทราบปัญหา และได้แลกเปลี่ยน กับคนในวงการเดียวกันนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท