AARการอบรม ดูแลและรักษาเด็กที่รับยาต้านไวรัส ของจังหวัดเชียงราย


ได้เข้าประชุมแค่วันเดียว ไม่ได้ฟังปัญหาทางด้านจิตใจ ทั้งที่เป็นพยาบาล คราวหน้าขอเข้าเต็มๆ- ศูนย์องค์รวมได้สิทธิ์ฟังแต่วันแรก น่าจะได้เข้าวันที่ 2 ด้วยเพราะเรื่องควรรู้ทั้งนั้น

สรุปการประชุมวันที่ 18-19 ก.ค 49

ความคาดหวังของผู้เข้าประชุม

          ต้องการทราบสูตรยา , การปรับเปลี่ยนยา , ขั้นตอนการเริ่มยา-          ต้องการทราบข้อบ่งชี้ในการใช้ยา ARV ในเด็ก / และแนวทาง-          ต้องการทราบ SIE ของยา-          การดูแลด้านจิตใจในเด็กที่รับยาต้านฯ , รู้ปัญหาด้านจิตใจ-          กิจกรรมที่ให้เด็กในเด็กที่รับยาต้านฯ-          การดูแล และติดตามเด็กหลัง ON ARV-          อยากรู้จักผู้ดูแลเด็กติดเชื้อตามพื้นที่ต่างๆ-          การเตรียมผู้ช่วย-        สิ่งที่เกินควมคาดหมาย ได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์ การดูแลเด็กกับ รพ.เชียงราย และ รพ.อื่นๆ-          แนวทางการแก้ปัญหาในเด็กที่รับยาไม่ต่อเนื่อง-          อยากทราบความรู้สึกเด็กวัยรุ่นที่รับยาต้านฯ-          อยากรู้เรื่องยาต้านฯ ในเด็ก Update-          อยากได้ประสบการณ์การ การใช้ยาต้านฯ / การแก้ปัญหา-          แนวทางการให้ยาในเด็กดื้อยา / เปลี่ยนยา-          ความมั่นใจในการให้ยา ARV / ผลการรักษา-          รู้เรื่องประเมินผล / ดูแลต่อเนื่อง-          ทัศนะของเด็กที่รับยา-          นำความรู้ไปปรับใช้-          การให้ยาต้านฯ / และผลข้างเคียงของยา-          ปัญหาองค์รวมอื่นๆ / ผู้ดูแล-          เทคนิคการบอกผลเลือด-          วิทยากรเก่ง ถ่ายทอดได้เข้าใจง่าย มีประสบการณ์หลากหลาย-          ข้อมูลการให้ยาเด็ก ความพยายามของทีมงาน-          มีทีม สหสาขาเข้าร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในการทำงานดี-          ได้เรียนรู้จากประสบการณ์จริง-          ความตั้งใจในการแก้ไขปัญหาของทีม-          ได้รับรู้สถานการณ์ การติดเชื้อทั่วโลก-          ได้เห็นความตั้งใจของเด็ก และผู้ดูแลในการร่วมมือรักษา-          มุมมองในการรักษาต่างกัน

 สิ่งที่เกินความคาดหวัง -          ทราบแนวทางการประเมินผู้ป่วยและการรักษามากกว่าเดิม-          ทราบประสบการณ์การตรงจากผู้ดูแล และได้เรียนรู้จาก Case จริงๆ-          ทราบการทำงานของเครือข่าย และผู้ดูแลรับผิดชอบในตัวเด็ก-          ทราบความรู้สึกของผู้ป่วยเด็ก เรื่องการรับรู้ผลเลือดซึ่งไม่เคยทราบมาก่อน  -          ได้เพื่อนใหม่-          ชอบรูปแบบการเรียนรู้  ทำให้ไม่ง่วง  ไม่เห็นใครหลับเลย -          รู้สึกได้กำลังใจว่า ทุกคนมีความตั้งใจที่จะดูแลเด็ก-          ได้เรียนรู้ปัญหาการดูแลเด็ก กับรพ.อื่นๆ-          ได้เอกสาร หนังสือ สื่อกลับไปด้วย-          รพชมาเป็นทีม 4 คนทำให้ได้ปรึกษากันได้เลย และเรียนรู้ด้วยกัน-          มีการดูแลเด็กเป็น สหสาขา และเครือข่ายทั้งจังหวัด-          ทีมมีความสามารถ  เข้มแข็ง  การแก้ไขปัญหาสำเร็จ-          วิทยากรมาจากหลายหลายทั้งทางการแพทย์  เอกชน-          ทราบการดูแลเด็กที่ต่ำกว่า 2 ปี-          ประเด็น Case น่าสนใจ  การดำเนินการประชุมน่าสนใจ-          เกิดการเรียนรู้การเชื่อมโยง ระหว่าง รพ.ชุมชน และรพ.ศูนย์-          เห็นความต่อเนื่องของเด็กที่ดูแลอยู่ เดิมเห็นเฉพาะเป็นช่วงๆ-          ทำให้รับฟัง สนใจ ค้นหาปัญหาของเด็ก-          เห็นความกระตือรือร้นของเด็กในการกินยา-          Case หลากหลาย ได้เรียนรู้หลายแบบ-          จุดประกายให้คิดถึงปัญหาของเด็กมากขึ้น และเครือข่ายร่วมมือกัน-          เห็นการคิด แก้ปัญหาได้ควบคลุม และเห็นกระบวนการชัดเจนขึ้น

สิ่งที่ต่ำกว่าคาดของท่าน-          ด้านสถานที่ประชุม ความสะอาดของห้องน้ำ แอร์เย็นเกินไป ห้องประชุมหายาก            อยากให้เพิ่มเวลาของ Case ในด้านปัญหาสังคม-          อยากมีช่วงเวลาที่คุยเกี่ยวกับปัญหา อุปสรรค ของแต่ละรพ.ชุมชน-          อยากให้เน้นแนวทางการจัดการในระดับของ รพ.ชุมชน ให้มากกว่านี้ ก่อนจะส่งต่อ รพ.ศูนย์-          ต้องการข้อมูลตอบกลับเกี่ยวกับการรักษาของ รพ.ศูนย์-          ไม่ได้ประวัติ Case Study จาก รพ.ชุมชน ทำให้ติดตามผู้ป่วยไม่ทัน-          ขอให้วิทยากรสรุปใจความสำคัญให้  ในแต่ละช่วงการประชุม(Take Home massage)  -          อยากได้ตัวอย่างเด็กที่สัมพันธ์กับหัวข้อทฤษฎี และเสนอไปพร้อมกัน-          การเยี่ยมบ้านของทาง รพ.ศูนย์ อยากให้แจ้งข้อมูลกับ รพ.ชุมชนด้วย-          ปัญหาเรื่องการส่งต่อเด็ก ไม่ขาดการส่งข้อมูล และไม่ได้ส่งประวัติไป รพ.แม่สาย 3 ราย

จะปรับปรุงและกลับไปทำต่อ           การเตรียมความพร้อมของเด็ก และผู้ดูแลก่อน ON ARV -          จะไปค้นหาเด็กในพื้นที่ จะหา Case ใหม่ที่มีซีดีโฟยังดีอยู่ เพื่อเข้าโครงการวิจัยพรีดิค -          จะไปดูแลปัญหาทางสังคมของเด็กมากขึ้น-          จะไปทำข้อมูลของเด็กให้ดีขึ้น-          จะปรับกระบวนการ คลินิก ให้มีกิจกรรมมากขึ้น-          จัดกิจกรรมให้เด็กได้คุ้นเคยกับเจ้าหน้าที่ให้มากขึ้น-          จัดเวลาในการพูดคุยกับผู้ป่วยเด็ก และดูแลด้านจิตใจ-          สร้างเครือข่ายในชุมชนในการดูแลผู้ป่วยในพื้นที่-          ควรเก็บความเห็นของผู้ประชุมวันแรก เพื่อปรับปรุงในวันที่สอง-          ขอให้มีกระดาษเขียนคำถามด้วย -          น่าจะให้ รพ.ชุมชน มีส่วนร่วมในการเตรียมข้อมูลของ Case (มีข้อมูลอยู่แล้ว เช่น Lab)-          ขอทราบความคาดหวังเชิงคุณภาพ และตัวชี้วัด-          เวลาแลกเปลี่ยน Case มากกว่านี้-          การจัดรูปแบบเอกสารควรจัดให้สวยงาม-          ควรสรุปผลการรักษา และแนวร่วมในทีมให้ชัดเจน-          การนำเสนอ Case ควรบอกให้ชัดเจน มีการกำหนดหัวข้อ ขอบเขต-          แบบสอบถามทำซ้ำ 2 ครั้ง  

----------------------------     

ทีมจัดงาน

สิ่งเกินคาดหวังของทีมจัดงาน-          ได้ทดลองเป็นคุณอำนวย และคุณลิขิตโดยทำตามทฤษฎี (ที่เดิมเคยทำก็ทำได้ แต่มีทฤษฎีจะดีขึ้น)-          รพชมาครบทั้ง 16 รพ. บรรยากาศเป็นกันเอง -          ผู้เข้าประชุมเยอะและผู้เข้าประชุมเกินเป้าหมายเต็มห้องตลอด ภาคบ่ายก็ไม่หายไปไหน-          บรรยากาศการเรียนรู้ ความสนใจของคนเข้าร่วมและเป้าหมายไปในทางเดียวกัน-          ซีดี ความรู้สึกเด็ก ผู้เข้าประชุมชอบมาก ขอดูอีก-          ทุกคนได้เรียนรู้ในการแก้ไขปัญหาไปในทางเดียวกัน-          ความกระตือรือร้นในการทำงานของทุกๆ คน-          พิธีกรดีมาก -          รูปแบบการนำเสนอ ความรู้ ของวิทยากรนำไปใช้ได้จริง เข้าใจง่าย-          ได้กำลังใจเยอะที่คนดูแลเด็ก และทีมร่วมมือกัน-           ความช่วยเหลือของทีมงาน และการประสานงานใหม่ๆ-          มีความสนใจต่อเนื่อง-          มีแพทย์มาประชุมเยอะ และจะสามารถทำให้งานต่อไปที่ รพ.ชุมชนก้าวหน้าได้รวดเร็ว-          วิทยากรนำสิ่งที่เสนอได้ดีมาก-          ได้เอาข้อมูล Case  และประสบการณ์มาแลกเปลี่ยน-          ปรับการจัดห้องให้มีความใกล้ชิดกัน อบอุ่น

ต่ำกว่าคาดหมาย           การจัดห้องมีปัญหาตอนแรก-          เครื่องเสียง คอมฯ ไม่เป็นไปตามกำหนด-          สถานที่แคบ แอร์เย็น ห้องน้ำไม่สะอาด น้ำไม่แรง -          ไม่มีเจ้าหน้าที่ประจำห้องประชุม-          ไฟโต๊ะบนเวทีวิทยากรไม่สว่าง -          ไม่ได้มีการบันทึกเสียง-          ศูนย์องค์รวมมีปัญหาเรื่องศัพท์ (ภาษา)-          พูดเร็วฟังไม่ทันเวลาน้อย-          ได้เข้าประชุมแค่วันเดียว ไม่ได้ฟังปัญหาทางด้านจิตใจ ทั้งที่เป็นพยาบาล คราวหน้าขอเข้าเต็มๆ-          ศูนย์องค์รวมได้สิทธิ์ฟังแต่วันแรก น่าจะได้เข้าวันที่ 2 ด้วยเพราะเรื่องควรรู้ทั้งนั้น

จะทำอะไรต่อ          จัดโต๊ะให้วิทยากรเข้าถึงผู้เข้าร่วมประชุม และมีโต๊ะกลางวางอุปกรณ์ไฟที่ใช้ในการบรรยาย-           ติดต่อเจ้าหน้าที่โรงแรมมาประจำห้องประชุม ห้องน้ำ ไฟ-          ควรมีกระดาษเปล่าแจกในคราวหน้า-          ควรให้เครือข่าย และเจ้าหน้าที่เข้าทั้ง 2 วัน-          ของบเพิ่มสำหรับการจัดประชุมเจ้าหน้าที่ทั้งหมดในปีหน้า จะได้ไม่โดนต่อว่า-          ขอเปลี่ยนสถานที่ในครั้งหน้า-          สรุป AAR ของผู้เข้าประชุมตั้งแต่ในวันแรก แล้วนำมาสรุปในวันที่ 2-          ชี้แจ้งในการกรอกข้อมูลในวันแรก-          เลือก Case ที่รพ.เชียงราย สามารถจัดการได้-          ประสานงานกับโรงแรม เรื่อง โสตต่างๆ และมีการทดสอบ-          ขอวิทยากรสรุป (Take Home massage) ทุก Section-          ฝากข้อมูลไปกับทีมนิเทศรพช ประมาณ 2 ครั้ง / ปี-          จัดระบบการสื่อสารกับ รพ.ชุมชนทางTele conference โดยโทรศัพท์ที่มีลำโพงในตัว-          ทำ แฟ้มเอกสารเป็นเล่ม -          -----------------------------

หมายเลขบันทึก: 40079เขียนเมื่อ 21 กรกฎาคม 2006 12:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มิถุนายน 2012 15:28 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท