ตลาดนัดความรู้กรมอนามัย ( ตอนที่ 1 : วันลองไฟ )


เพราะการทำงานนั้นใจต้องมาก่อน พร้อมที่จะมาเรียนรู้การมาร่วมงานนั้นจึงจะบังเกิดผล
          งานตลาดนัดความรู้ของกรมอนามัย ที่จัดขึ้น ณ โรงแรมเฟลิกซ์ ริเวอร์แคว รีสอร์ท จังหวัดกาญจนบุรี เมื่อวันที่ 19 - 20 ก.ค. ผมและครูนงเมืองคอน ได้รับเกียรติให้เข้าร่วมแลกเปลี่ยนประสบการณ์ ในครั้งนี้ด้วย ได้นำภาพกิจกรรมบางส่วนบันทึกไว้แล้ว  วันนี้ก็เลยขอนำสิ่งที่ได้ไปร่วม ลปรร. มาเล่าต่อ เพราะมีหลายท่านอยากทรายรายละเอียด และก็คงมี "เพื่อร่วมทาง" ของกรมอนามัยอีกหลายๆ ท่านคงจะบันทึกเล่าเช่นกันลองติดตามอ่านได้ที่ลานแลกเปลี่ยนเรียนรู้กรมอนามัยนะครับ

          เริ่มตั้งแต่ผมได้รับการประสานจากพี่ศรีวิภา ทางโทรศัพท์ว่าจะเชิญไปเป็นวิทยากรเกี่ยวกับการ Capture โดยจะเชิญมาเล่าประสบการณ์ ร่วมกับครูนงเมืองคอน  ผมก็ถามว่าทำไมเลือกผม พี่ศรีวิภาก็บอกว่า "ดูจากการเขียนบล็อก" ผมก็ยังไม่ค่อยมั่นใจว่าจะสกัดความรู้ของตนเอง แล้วเล่าให้คนอื่นเข้าใจได้ เพราะยังไม่เคยไปเล่าที่ไหนเลย  แต่ก็ตอบตกลงเพราะพวกเราคือ KFCoP ทั้งๆ ตอนนั้นก็ยังนึกไม่ออกเหมือนกันว่าจะเรียบเรียงอย่างไร

          วันเดินทางไปร่วมงาน ผมออกเดินทางตั้งแต่เช้าของวันที่ 18 โดยขับรถไปเอง ใช้เวลาเดินทางประมาณ 6 ชั่วโมงจากกำแพงเพชร ผ่านนครสวรรค์  ชัยนาท  สุพรรณบุรี ระหว่างทางก็จะติดต่อกับครูนงเมืองคอนอยู่ตลอด ครูนงและผมต่างคนก็คงอยากเจอกันแบบ F2F เพราะเจอกับบนบล็อกแบบ B2B ทุกวัน ถึงโรงแรมเฟลิกซ์ประมาณบ่ายสามโมง ครูนงไปถึงก่อนแล้วเดินทางไปกับทีมงานของกรมอนามัย

          เจอกันกับครูนงก็ต่างคนก็ต่างเล่าและแลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้ทำงานในพื้นที่ จนประมาณ 5 โมงเย็นกะว่าจะไปดูการจัดเตรียมงานซึ่งต้องเดินไปอีกประมาณเกือบ 200 เมตร แต่ฝนตกก็เลยนั่งเล่นกันและคุยกันต่อ เสียดายที่ทีมของกรมอนามัยที่มาร่วมงาน ยังไม่รู้จักกันก็เลยไม่ได้พูดคุยแลกเปลี่ยนประสบการณ์กันนอกรอบ   ต่างจากตอนไปร่วมงานเวทีคุณอำนวยที่บ้านผู้หว่านซึ่งนอกรอบเกิดการ ลปรร.กันเป็นอย่างมากโดยเฉพาะห้องอาหาร อาจเป็นเพราะติดต่อผ่านบล็อกจนเหมือนรู้จักกันมานานหลายปี พอเจอกันก็จ้อกันไม่หยุด

          พอเวลาประมาณหกโมงเย็น ถึงเวลาอาหารผมกับครูนงก็ต่อแถวชาวกรมอนามัยเข้าห้องอาหาร ผมซึ่งปกติจะไม่ทานข้าวมื้อเย็น แต่จะทานผลไม้หรือถ้าทานก็จะทานแต่กับข้าวนิดหน่อยพอให้กระเพาะรู้ว่ามีอาหารมาให้ย่อยแล้วนะแค่นั้นเอง 

          ทานข้าวเสร็จกะว่าจะเดินไปดูพี่ศรีวิภาและคุณหมอนนท์ที่ห้องประชุมเผื่อว่าจะจับภาพอะไรได้บ้าง  ยังไม่ทันออกนอกอาคารก็พบกับพี่ศรีวิภาและคุณหมอนนท์เดินมาทานข้าวพอดี  ก็เลยกลับห้องพักกันอีกรอบ และนัดกันใหม่ประมาณทุ่มครึงเพื่อจะพบกับคุณหมอนันทา ซึ่งจะทำหน้าที่พิธีกรบนเวที เพื่อนัดหมายประเด็นที่จะนำเสนอในวันพรุ่งนี้

  • ทีมที่รับรายงานตัวเข้มแข็งและอดทนดีมากเพราะอยู่จนประมาณ 3 ทุ่มเศษ เพื่อรับลงทะเบียน

                                    

          ประมาณทุ่มครึ่ง ผมและครูนงก็เดินไปยังห้องประชุมที่จะใช้ในการจัดงานตลาดนัดของกรมอนามัย ไปถึงก็ยังทันเห็นการเตรียมนิทรรศการอยู่บ้าง แต่ส่วนใหญ่ได้จัดเรียบร้อยแล้ว เห็นคุณหมอนนท์ และพี่ศรีวิภากำลังดูความเรียบร้อยและเก็บภาพทีมที่มาจัดนิทรรศการ ผมและครูนงก็ไม่พลาดโอกาสที่จะเก็บเกี่ยวความรู้เท่าที่จะทำได้

 

ครูนงเมืองคอน(เสื้อสีขาวขวามือ) กำลังเก็บเกี่ยวความรู้ (spy)

  • คุณหมอนนทลีและพี่ศรีวิภากำลังเก็บภาพ ผมก็เลยเก็บภาพมาเล่าอีกต่อครับ

         

          ประมาณสองทุ่มทีมที่จะขึ้นเวทียังเดินทางมาถึงไม่ครบ  เลยตกลงกันว่านัดหมายคุยกันตอนเช้าพรุ่งนี้ต่อ  ผมและครูนงก็เลยมานั่งคุยกันต่อคราวนี้เป็นการแลกเปลี่ยนจิปาถะ เช่น การจับประเด็น การเขียนบันทึก เทคนิคการใส่ภาพ เป็นต้น

           ทราบจากคุณหมอนนท์และพี่ศรีวิภาว่า คนที่จะมาเข้าร่วมงานตลาดนัดกรมอนามัยครั้งนี้เป็นการมาโดยการเขียนใบสมัครเพื่อมาร่วมงาน  เป็นอีกประเด็นหนึ่งที่ผมและครูนงต่างก็พูดเป็นเสียงเดียวกันว่า เป็นความคิดที่ดีมาก เพราะการทำงานนั้นใจต้องมาก่อน พร้อมที่จะมาเรียนรู้การมาร่วมงานนั้นจึงจะบังเกิดผล เพราะมีความต้องการนั่นเอง

           ยังมีอีกเยอะไว้อ่านต่อนตอนที่ 2 นะครับ วันนี้ลองเขียนแบบการเล่าเรื่อง ส่วนตอนต่อไปค่อยสรุปบทเรียนในการร่วมงานตลาดนัดของกรมอนามัยในครั้งนี้ คอยติดตามอ่านนะครับ

วีรยุทธ  สมป่าสัก

หมายเลขบันทึก: 39962เขียนเมื่อ 21 กรกฎาคม 2006 01:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:27 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ภาพถ่ายของคุณสิงห์ป่าสัก ก็เลยพลอยให้ดิฉันได้เก็บเกี่ยวไปใช้ประโยชน์ได้ด้วย

และขอเพิ่มเติมนิดหนึ่งว่า "Booth ที่มาเตรียมงานทั้งหลายมีความตื่นเต้นไม่แพ้กันค่ะ เพราะว่า บาง booth ก็มีประสบการณ์การทำจัดบอร์ดแสดงแล้ว, บาง booth ก็มีความเชี่ยวชาญ, แต่บาง booth ก็เพิ่งเริ่มต้น (แต่ก็ทำได้) และสุดท้าย booth ต่างๆ ก็ได้เรียนรู้วิธีการ และคงจะได้นำไปลอก (รูปแบบ) ใช้กันต่อไปค่ะ"

เล่าละเอียดดีจังเลยครับ น่าอ่านมาก ทำให้ผมได้ทบทวนความจำ เหตุการณ์ไปในตัว หลายเหตุการณ์ติดต่อกัน มึนครับ ได้เรื่องเล่าอย่างนี้ค่อยยังชั่วหน่อย

เรียน คุณหมอนนทลี

  • ยินดีมากครับหากภาพถ่ายเกิดประโยชน์นำไปใช้ต่อได้เลยนะครับ และยังมีอีกมาก(กำลังจะตามมา)
  • แต่ละบูธมีความหลากหลายมากครับ ผมและครูนงได้เรียนรู้เป็นอย่างมากครับ หากได้นำไปต่อยอดจะนำมาบอกกล่าวต่อครับ
  • ขอชื่นชมทีมงานนะครับ วางกศุโลบายไว้ทุกกระบวนการ
  • ขอบพระคุณกรมอนามัย และโดยเฉพาะพี่ศรีวิภาที่ให้โอกาสได้ไป ลปรร.ครั้งนี้

เรียน ครูนงเมืองคอน

  • กลับถึงบ้านแล้วนะครับ
  • รวดเร็วจังครับ ตอนเย็นเห็นภาพในบล็อกของอาจารย์หมอJJ เห็นเหมือนครูงนงอยู่บนเวทีKMราชการที่มิราเคิล กับผู้ว่าฯ วิชม
ดูจากภาพ และที่เล่ามา  คุณสิงห์ป่าสัก และครูนง คงเก็บเกี่ยวมาได้พอสมควรนะครับ  ขอบคุณครับ

ขออภัยวิทยากรทั้ง2สหาย ที่พี่ศรีวิภา ตามไปเขียนบล๊อกช้ากว่าใคร เอาเป็นว่าไปหยอดๆแบบนี้ก่อนนะค่ะ เพราะหลังเสร็จงาน 20 ก.ค.49 ทานยาแก้ไข้ไป 2 ครั้ง 3 เม็ด พักผ่อนกายา1คืน พอตื่นขึ้นมาเช้า 21 ก.ค.49 ก็ขึ้นเวทีKM ราชการไทยสู่ LO  กลับมาก็ต้องเตรียมจัดงานสรุปบทเรียนKM กรมอนามัยปี2549 ระหว่างวันที่ 16 - 18 ส.ค.49 งานนี้เพื่อสรุปKMปี 2549 และเตรียมแผนKM 2550

เฮ่อ! เวลาเหมือนจะน้อยไปนะ  ยังไงเตรียมการเสร็จแล้วจะตามไปเขียนบ้างจ๊ะ งานนี้(KS)ยกไปให้คุณหมอนนทลีก่อน พี่ขอเตรียมงานถัดไปก่อน เพราะเหลือไปกี่สัปดาห์จะถึงอีกแล้วค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท