ผมแก้ปัญหาอย่างไรกับการขาดสอน


            หลังจากที่โดนลูกศิษย์ใช้คำถามเชิงประชดประชันเรื่องของการขาดสอนของผม ทำให้ผมต้องจัดการกับการเรียนการสอนของผม ผมมานั่งนึก และดูแผนการสอนของตนเองว่าผมยังไม่ได้สอนในวิชาไฟฟ้าเรื่องใดบ้าง ก็พบว่าเรื่อง การใช้มิเตอร์ เรื่องการต่อสาย การบัดกรี ซึ่งเป็นทักษะปฏิบัติทั้งสิ้น ทำให้ผมนึกถึงช้าง

                   ช้าง ไม่ใช่ช้างที่เดิน 4 เท้าหลอกนะครับ แต่เป็นช้างซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ของภาควิชาเทคโนฯ ที่คณะเรามีนักวิชาการเทคโน กับนักวิชาการคอมที่มีออฟฟิศอยู่ใกล้ๆกัน อีกคนชื่อ"เบียร์" อีกคนชื่อ "ช้าง" ถ้า เบียร์ ช้างไปด้วยกันได้เรื่องทุกที

                    ช้าง เป็นลูกศิษย์ผมตอนปริญญาโท แต่ช้างจบปริญญาตรีวิศวกรรมไฟฟ้า ช้างเป็นคนที่เรียนเก่งมากๆ สอบพาสชั้น มอ 1 ไปมอ 3 จากมอ 4 ไป มอ 6 ในยุคที่กศน.ยังเปิดโอกาสให้มีการสอบพาสชั้น ทำให้ช้างเข้าเรียนวิศวกรรมไฟฟ้า ในขณะที่อายุน้อยมาก

                 ผมเคยสังเกตุการสอนของช้างในหลายๆ ครั้งที่อาจารย์ไหว้วานให้ช่วยฝึกทักษะการใช้เครืองมือทางด้านเทคโน ช้างจะสอนเป็นขั้นเป็นตอน และมีเทคนิคการสอนที่ดีมาก ความจริงช้างเองก็เคยเป็นอาจารย์ที่มหาวิทยาลัยเอกชนมาก่อน แต่การที่ช้าง ซัดเซพเนจรจนมาอยู่ที่พิษณุโลกได้นั้นเป็นหนังชีวิตที่สามารถทำเป็นละครซีรี่ฉายสู้ละครช่องเจ็ดได้สบาย

                ดังนั้นในเนื้อหาทางด้านทักษะ การใช้เครื่องมือ การใช้มิเตอร์ การฝึกการบัดกรี ผมคงต้องให้ช้างช่วยฝึกทักษะในส่วนนี้ให้กับนิสิตผม ซึ่งช้างก็ตอบตกลง เพียงแต่ขอให้ผมช่วยทำบันทึก ขอภาระงานส่วนนี้ให้กับเขาด้วย

                

หมายเลขบันทึก: 39879เขียนเมื่อ 20 กรกฎาคม 2006 17:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:24 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท