หมดสิทธิสอน


ไม่รู้ว่าผมตัดสินใจถูกหรือตัดสินใจผิดที่อยู่สอน

         "วันนี้อาจารย์ไม่ขาดสอนหรือครับ ?" ลูกศิษย์เทคโนฯ ปริญญาตรีปี 2 ที่เรียนวิชาไฟฟ้า ทักผมตอนทานข้าวกลางวัน ผมชงักไปในคำพูด และพยายามทบทวนคำพูดของเจ้าหมอนั่น ว่าเค้าคิดอะไรอยู่ ในคำถามของเขา เด็กสมัยนี้กล้ามากขึ้น ผมว่าเค้าคงถามในเชิงประชดประชันผมที่ขาดสอนบ่อย ผมก็เลยตอบเค้าไปว่า "เอ้อ ! ถามเข้าท่าว่ะ" 

           ความจริงแล้วผมรู้ตัวอยู่แล้วว่าเดือนนี้ผมเข้าสอนเพียง 2 ครั้ง ถ้าลูกศิษย์ทำได้เค้าคงบอกว่า ผมหมดสิทธิ์ สอนแล้วเพราะว่าขาดเกิน 80 % สัปดาห์ที่แล้วผมไม่ได้สอนเค้าโดยขอแลกชั่วโมงกับอาจารย์อีกท่านหนึ่ง เนื่องจากต้องไปร่วมกิจกรรม UKM ที่มหิดล วันพฤหัสฯ กับวันศุกร์ เป็นอะไรที่แจคพอทมากๆ สำหรับเดือนนี้ เมื่อสัปดาห์ก่อน วันพฤหัสกับศุกร์ ก็มีการอบรมการใช้ฐานข้อมูลของห้องสมุด ซึ่งก็ซ้อนกับงานที่ Prof.Dr.Robert E Stake เจ้าพ่อแห่งวงการวัดผลและการประเมินมาพูด เรื่อง "ทิศทางใหม่ของการประเมิน"  ส่วนสัปดาห์หน้าผมต้องไปประเมินคณะวิทยาการจัดการ ก็ตรงกับวันพฤหัสฯ กับศุกร์อีกแล้ว

            ความจริงแล้ว ในสัปดาห์นี้ ผอ.หอสมุดก็จะให้ผมไปประชุม ข่ายงานห้องสมุดส่วนภูมิภาค ซึ่งมีประเด็นต้องหารือกันเรื่อง การจัดซื้อ e-Book ผมก็เลยต้องเรียน ผอ.ว่า ผมขออยู่สอนเพราะว่าเดือนนี้ผมเข้าสอนเพียงสัปดาห์นี้สัปดาห์เดียว  เมื่อวานเลขาณุการสำนักหอสมุดก็วิ่งกระหืดกระหอบ มาบอกว่า อาจารย์คะ ผอ.ให้อาจารย์เข้าประชุม "การจัดทำแผนแม่บทเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร" ซึ่งผมก็ควักน้อง โน้ตน้อย(PocketPC) ของผมออกมาเช็คแล้วต้องบอกว่าขอผมสอนเถอะนะครับไม่งั้นเดือนนี้ผมไม่ได้สอนเลยทั้งเดือน

               หลังจากที่ผมมอบหมายงานให้นิสิตไปศึกษาด้วยตนเองเรื่อง แม่เหล็กไฟฟ้า โดยผมโยนคำถามขึ้นไปในอากาศ ผ่านเว็บบอร์ดของพันทิพ และอธิบายกิจกรรมว่าเค้าต้องไปทำอะไรกับการเรียน และผมบอกว่าชั่วโมงนี้ผมจะเข้าเพียง 15 นาที ที่เหลือผมให้เขาไปเรียนรู้ด้วยตนเอง แต่พรุ่งนี้เช้าต้องมาเข้าคลาส ผมได้ยินเสียง เฮ  ! เล็กๆ จากกลุ่มนิสิต ไม่รู้ว่าผมตัดสินใจถูกหรือตัดสินใจผิดที่อยู่สอน เสียงเฮ ไม่รู้ว่าเกิดจากความคิดอย่างไร ผมยังไม่ได้ติดตาม ความคิดเขา

             ไม่ทราบว่าคุณเคยเจอคำถามแบบนี้จากนิสิตหรือไม่ เทอมนี้คุณหมดสิทธิสอนแล้วหรือยัง ?

หมายเหตุ บันทึกนี้เป็นบันทึกที่เขียนขึ้นใหม่ แต่ก็ไม่เหมือนเดิมครับ

คำสำคัญ (Tags): #หมดสิทธิสอน
หมายเลขบันทึก: 39875เขียนเมื่อ 20 กรกฎาคม 2006 17:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 พฤษภาคม 2012 14:41 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

ไม่มีความคิดเห็น  แต่ขอเป็นกำลังใจ !! แล้วอาจารย์ไม่โดนร้องเรียนเหรอคะ แบบนี้นะ !!  สอนนน้อยจัง ถ้าเป็นหนู..ป่านนี้โดนขึ้นสายตรงอธิการฯ แล้วคะ เหอ ๆ

  • ยังครับ
  • งานอาจารย์มากเหลือเกินครับ
  • ดูแลสุภาพบ้างนะครับ
  • ขอบคุณ อ.ขจิต และน้องนิวมากครับ
  • ผมส่งสัยมานานแล้วว่าอาจารย์ขจิตใส่ภาพลงไปในคำตอบได้ยังไงครับ
  • อยากทำเป็นบ้างครับ
  • ผมไปตอบที่ถามคำถามอาจารย์แล้วครับ
  • คงได้ F2F บ้างนะครับ
  • ขอบคุณครับ
  • หายเงียบไปนะครับ
  • คิดถึงครับ
ดูเหมือนว่าผมจะดูต่ำต้อยที่สุดในบล็อกนี้นะ(อายุ)แต่ก็อยากบอกว่าเสียงเฮนั้นมันเป็นเสียงที่เกิดจากความเคยชินเมื่ออาจารย์ไม่สอนหรือปล่อยก่อน คุณผู้อ่านเคยเป็นแบบนี้ไหมล่ะ ถึงจะเป็นวิชาที่ชอบก็เถอะ รักมากแคไหนแต่ถ้าอาจารย์ไม่สอนหรือปล่อยก่อนก็มักจะได้ยินเสียงเฮออกมาก็เพราะว่ามันติดปากนี่เอง เด็กไทยการเรียนมักจะอยู่ในห้องเรียนเท่านั้น จะดีแค่ไหนถ้าหากเวลาเรียนแล้วได้อยู่ข้างนอกห้องเรียน อย่าคิดมากนะครับท่านอาจารย์ อาจารย์เองก็คงเหนื่อย งานรัดตัวแบบนั้น ไหนจะเรื่องครอบครัวอีก เรื่องสอนอีก ต่อให้เป็นทศกัณฑ์ก็บริหารเวลายากครับแต่อยากให้รุ้ไว้ว่าผมเรียนของอาจารย์รู้เรื่องก็พอ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท