dararat
ดร. ดารารัตน์ อุทัยพยัคฆ์

การทดลองง่ายๆ ส่งเสริมการเรียนรู้อย่างมหาศาล


การทดลองสำหรับเด็กปฐมวัย ส่งเสริมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์

การทดลองอย่างง่ายๆ  ส่งเสริมการเรียนรู้อย่างมหาศาล

 

 

                สำหรับเด็กเล็กๆ   การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ด้วยการทดลองง่ายๆ  เป็นสิ่งที่ทำให้เด็กเกิดความอยากรู้อยากเห็น   ดึงดูดให้เด็กเกิดความสนใจ   ไม่กลัวการเรียนวิทยาศาสตร์เมื่อเด็กโตขึ้น   หากพ่อ  แม่  ครู  และบุคคลใกล้ชิดได้เข้าใจ  และร่วมมือกันส่งเสริมด้วยการให้เด็กได้เล่น  จาก กิจกรรมง่ายๆ  มีผู้ใหญ่คอยจัดให้  ไม่ใช่ปล่อยให้เด็กเล่นตามใจชอบ หรือตามยถากรรม  โดยไม่มีจุดหมายแล้วเด็กก็จะได้ประโยชน์จาการทำกิจกรรมการทดลองอย่างมหาศาล   อย่างการให้ เด็กเล่นกับฟองสบู่  เป็นกิจกรรมที่ผู้ใหญ่บางคนไม่เข้าใจก็คิดว่าเป็นสิ่งที่ทำให้เกิดความสกปรก  เลอะเทอะ  เป็นอันตรายทำให้เข้าตาได้ ตรงนี้ต้องสร้างความตระหนัก  และความรู้ความเข้าใจให้ใหม่กับผู้ใหญ่  ไม่ใช่เด็ก     กิจกรรมการเล่นกับฟองสบู่  เป็นกิจกรรมง่ายๆ  เด็กเล็กจะสนุกสนานมาก  ผู้ใหญ่จะต้องคอยตั้งคำถามให้เด็กได้คิด  ขณะทำกิจกรรม  ให้เด็กได้ค้นพบด้วยตนเอง  โดยให้ลงมือกระทำด้วยตนเอง  แล้วเด็กจะจำได้นานและไม่ลืม

                    

                        สิ่งที่ควรตระหนักในการทำกิจกรรมการทดลองง่ายๆ  อย่างเช่นการเล่นฟองสบู่ คือผู้ใหญ่จะต้องเตรียมตัวดังนี้

                          1.  ครูปฐมวัยต้องทำความเข้าใจกับเรื่องที่ทดลองให้เข้าใจ  อาจฝึกทำการทดลองก่อนเพื่อคอยให้คำแนะนำ  ตอบคำถามและอธิบายให้เด็กได้เข้าใจอย่างดี

                          2. เตรียมอุปกรณ์ในการทดลองให้พร้อม  และบอกขั้นตอนการทดลองทีละขั้นตอน อธิบายให้เด็กเข้าใจอย่างง่ายๆ อย่าพูดสับสนวกวน  จะทำให้เด็กไม่เข้าใจและเบื่อ

                           3. ในขณะดำเนินการทดลอง   สาธิตให้เด็กดู ตามขั้นตอน   ลองทำทีละขั้นตอน  กระตุ้นให้เด็กๆ  ช่วยกันตอบคำถามที่ครูถาม เพื่อให้เด็กได้หายสงสัย    เตรียมให้เด็กได้ลงมือทดลองโดยครูจะต้องคอยดูแล  อาจจะเป็นกลุ่มเล็กที่ร่วมกันทดลอง   หลังจาการทดลองเสร็จครูต้องคอยสังเกตเด็กแต่ละคน  และสรุปสิ่งที่ได้ทดลองไปแล้ว  ข้อควรระวังคือจะต้องให้เด็กทุกคนได้ทดลอง   การสรุปต้องตั้งคำถามให้เด็กได้คิด ในกษณะต่างๆ  ไม่ว่าจะเป็นการคิดแก้ปัญหา   การคิดวิเคราะห์    การคิดสังเคราะห์   เป็นต้น

                           สรุปได้ว่าเมื่อให้เด็กทดลอง ความรู้ที่ให้กับเด็กขณะทดลอง  อย่างเช่นการเล่น

กับฟองสบู่  นั้นต้องเป็นความรู้ที่ง่ายๆ   โดยครูจะต้องเตรียมข้อมูลเพื่ออธิบายให้เด็กได้ฟังแล้วเข้าใจ   เช่น

                           ฟองสบู่  คืออะไร

                           เด็กจะสงสัย  ครูต้องอธิบายให้เด็กเข้าใจได้ว่า  ฟองสบู่  คือ  อากาศที่ถูกห่อหุ้มด้วยน้ำซึ่งมีลักษณะเป็นแผ่นบางๆ

                           ฟองสบู่เกิดขึ้นได้อย่างไร

                           ครูต้องตอบคำถามให้ได้ว่า   โดยทั่วไป น้ำเปล่าซึ่งมีอนุภาภของน้ำจะยึดเกาะกันอย่างแข็งแรง รวมกันเป็นกลุ่ม  เช่น  หยดน้ำ  เมื่อเป่าอากาศหรือน้ำให้มีอากาศแทรกเข้าไปในน้ำจะทำให้เกิดฟองในน้ำ  หรือบนผิวน้ำได้  แต่ฟองน้ำนี้ไม่สามารถลอยออกไปในอากาศได้  เมื่อเติมสารบางอย่างที่สามารถทำให้แรงยึดเกาะระหว่างอนุภาคของน้ำลดลง  เช่น  สบุ่  แล้วเป่าอากาศหรือตีน้ำให้มีอากาศเข้าไป อากาศจะแทรกเข้าไประหว่างอนุภาคของน้ำที่ยังคงเหลือแรงยึดเกาะกันพอเป็นแผ่นบางๆ  โดยแผ่นน้ำจะโป่งพองออกแล้วเกิดเป็นลูกกลมๆ  ที่สามารถลอยอยู่ในอากาศได้

 

                                         

                     

หมายเลขบันทึก: 397610เขียนเมื่อ 24 กันยายน 2010 09:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มิถุนายน 2012 01:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ด้วยการทดลองง่ายๆ เป็นการส่งเสริมให้เด็กรู้จักคิดรู้จักแก้ปัญหาทั้งในด้านการทดลองและการตัดสินใจซึ่งการทำลองข้างต้นเป็นประโยชน์กับเด็กมาก และเป็นการส่งเสริมการกล้าพุดกล้าทำ กล้าทดลองของเด็กด้วยครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท