KRUJOY (ครูจ่อย)
นาย ทรงศักดิ์ เสือ ภูเก้าแก้ว

อาชีพเสริมครูจ่อย 1.


เลี้ยงวัวงาม

 

 

 

                                      วัวงาม

 

                                บรรยากาศการประกวดวัวงาม

 

                          บ

 

 

 

 

 

                                   

                      (เล่าความหลังในอดีต)

                    ประวัติการประกวดวัวงาม

 

          เมื่อปลายปี 2528 ได้มีการจัดประกวด วัวงาม ขึ้นที่อำเภอท่าวุ้ง จังหวัดลพบุรี ผมพร้อมด้วยสมาชิกชมรมโคเนื้อแห่งประเทศไทย จำนวน 4-5 คน ได้มีโอกาสไปร่วมชมงานและสังเกตการณ์กับเขาด้วย พอไปถึงบริเวณลานประกวดก็ได้เห็นผู้คนอยู่ในบริเวณงาอย่างล้นหลาม วัวที่เตรียมสำหรับเข้าประกวดผูกกระจัดกระจายอยู่ทั่วไป ล้วนแล้วแต่เป็นวัวพันธุ์ฮินดูบราซิล ผมได้สังเกตเห็นผู้คนกำลังห้อมล้อมดูวัวตัวหนึ่งอย่างหนาตาผิดปกติกว่าวัวตัวอื่น ๆ ด้วยนิสัยไทยมุงที่อยากรู้อยากเห็น ผมจึงเข้าไปมุงดูกับเขาด้วย สอบถามได้ความว่าวัวตัวนี้ไม่ได้นำมาประกวดหรอก แต่เป็นวัวที่เคยได้รับรางวัลที่หนึ่งจากการประกวดเมื่อปีที่แล้ว เจ้าของเพียงแต่นำมาโชว์ในงานนี้และตั้งราคาไว้ 200,000.00 บาท (สองแสนบาท) (อายุได้ประมาณ 2 ปี) รับจ้างผสมพันธุ์ครั้งละ 1,000.00 (หนึ่งพันบาท) ผมสังเกตดูรู้สึกว่าวัวตัวนี้รูปร่างสูงโปร่งแต่ก้นลีบไม่มีลักษณะการให้เนื้อที่ดี ชักนึกสงสัยว่ากรรมการเขาตัดสินกันอย่างไร และที่สุดก็ได้รับความกระจ่างแจ้งจากท่านผู้รู้ท่านหนึ่งว่า กรรมการเขาให้คะแนนที่ความยาวของใบหู ลักษณะการบิดม้วนของขอบหูและความโหนกของหัวเป็นหลักใหญ่ ส่วนลักษณะการให้เนื้อนั้นแทบจะไม่คำนึงถึง ผมเดินดูทั่วบริเวณงาน เห็นลูกวัวตัวหนึ่งสีแดงทั้งตัว อายุประมาณ 5 เดือน เจ้าของบอกว่าจะขายราคา 50,000.00 บาท และสาธยายต่อไปว่า อันที่จริงราคาวัวตัวนี้เพียง 30,000.00 บาท แต่เนื่องจากที่กกหูของวัวตัวสีแดงนี้มีขนสีขาวขึ้นมาเป็นจุดขนาดเท่าครึ่งเหรียญสลึงข้างละ 1 จุด จึงตีราคาเพิ่มขึ้นจุดละ 10,000.00 บาท ขณะที่กำลังเดินชมวัวราคาแสนอยู่นั้น บังเอิญได้พบคนรู้จักซึ่งเป็นอาจารย์อยู่ที่วิทยาลัยเกษตรกรรมสิงห์บุรี ทำให้ได้ทราบรายละเอียดเพิ่มขึ้นว่า ขณะนี้วัวที่ท่าวุ้งล้วนแต่หูยาวและหัวโหนกกันหมดแล้ว เขาจึงเริ่มมีการตัดสินด้วยลายเส้นในใบหูกันแล้ว

 

         เมื่อถึงตอนบ่ายใกล้ถึงเวลาการประกวด คงจะมีใครสักคนไปกระซิบผู้จัดการประกวดว่าผมมาในงานด้วย โฆษกของงานจึงทำประกาศเรียกชื่อผมเพื่อขอเชิญไปร่วมเป็นกรรมการตัดสิน ผมจำเป็นต้องปฏิเสธอย่างแข็งขัน เพราะผลการตัดสินของผมคงจะขัดกับประชามติเป็นแน่แท้ (กลัวถูกเหยียบ)เหตุผลที่ผมไม่กล้าไปเป็นกรรมการในการตัดสินก็เพราะผมเป็นคนตรงไปตรงมาในกรณีที่มีผู้นำวัวมาประกวดแล้วจะยัดยอกเงินผมนั้นผมไม่สามารถกระทำได้เพราะมันไม่ใช่สันดานของผม 5555

                   

                                       จากใจคนรักว้วงาม

                                                                       ครูจ่อย

       ณ ชั่วโมงนี้ เป็นที่น่ายินดีสำหรับพวกเราที่เลี้ยงวัวกันอยู่ ดูจากงานประกวดวัวต่าง ๆ คนเริ่มมาเที่ยวดูงานประกวดวัวมากขึ้นเรื่อย ๆ ราคาวัวก็ขยับขึ้นมากบ้างน้อยบ้าง แต่ก็นับว่าเป็นกำลังใจสำคัญสำหรับคนเลี้ยงวัวอย่างเราครับ

     เมื่อผมได้เลี้ยงวัวแล้ว โลกที่อยู่นี้ ก็กว้างขึ้นทันตาเห็น ผมเริ่มมีเพื่อนมากขึ้น คบหากันไป รู้จักรู้ใจกันก็มาจากวัวงามนี่แหละครับ อีกทั้งยังมีโอกาสได้สนทนากับท่านผู้ใหญ่ของบ้านเมืองและท่านที่จะเข้าพบเรื่องงานยาก ๆ แต่เรื่องวัวไม่ยากครับ

    ผมชอบวัวและมาเลี้ยงวัวได้ ก็เพราะวัวฮินดูนี่แหละ วัวฮินดูช่างมีเสน่ห์ ผมเป็นคนที่รักและชอบเลี้ยงสัตว์อยู่แล้ว พอมาเห็นรูปเจ้าวัวฮินดูเข้าให้ ก็บอกกับตัวเองว่าจะต้องเลี้ยงวัวสวย ๆนี้ให้ได้ครับ

     ผมอยากให้พี่น้องชาววัวทุกสายพันธุ์ มีความเห็นอกเห็นใจกัน ช่วยกันไปก็ช่วยกันมา คนที่มีแรงมากกว่าก็ช่วยคนที่มีแรงน้อยกว่า มิตรภาพสำคัญและมีค่ามากกว่าทรัพย์ไม่มีประมาณครับผม

     ผมหวังเป็นอย่างยิ่งว่าพวกเรา ที่นิยมชมชอบการเลี้ยงวัว ทุกท่านก็มีความรู้ความสามารถที่สามารถสร้างสรรค์ ให้อาชีพการเลี้ยงวัวมีความสง่างาม สมกับที่เราเลี้ยงวัวงาม เราต้องช่วยกันเพื่อประโยชน์ส่วนรวมก่อน ให้เกิดความยุติธรรมในสังคมของเรา ความแข็งแกร่งในความดีต่าง ๆจะทำให้สังคมเรามีความสุขครับ...

คำสำคัญ (Tags): #คนเลี้ยงวัว
หมายเลขบันทึก: 397507เขียนเมื่อ 23 กันยายน 2010 22:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 22:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (16)

เรียนพี่ครูIco64ที่นับถือ

  • สวยดีค่ะพี่ แต่คงแพงน่าดูเนาะ

สวัสดีค่ะ

ยังนึกออกนะคะ  คอกวัวของครูจ่อย  วันนี้เป็นต้นไปพี่คิมไม่ต้องไปโรงเรียนแล้วค่ะ

อีกหน่อยคงได้เห็นครูจ่อยแต่งตัวเป็นชุดคาวบอย

อยู่ท่ามกลางฝูงวัว....คงมีความสุขเนาะ

ดิฉันก็เป็นครูค่ะ แล้วก็มีอาชีพเสริมคือเลี้ยงวัวงาม (อินดูบราซิล) เหมือนกัน แต่เจอช่วงวัวงามขาลง ขาดทุนหลายแสน ตอนนี้เหลือ

อยู่ตัวเดียว เลื้ยงไว้เล่น ๆ มีข่าวอะไรดี ๆ ช่วยบอกมาด้วยนะ

  • ขอบคุณครับคุณยาย
  • ที่แวะมาเยี่ยม คนรักวัว
  • ราคาช่วงบูมๆอย่างตัวที่นำมาให้ชมนี้ ก็เป็นล้านขึ้นแหละครับ
  • ช่วงที่ราคาวัวแพงๆแถวอีสานสุดยอดเลย นับเงินแสนเป็นว่าเล่น 555
  • ช่วงนี้ราคาวัวเริ่มดีขึ้น หลังจากตกมาหลายปี
  • ดีใจ กับคนไม่ธรรมดาที่ได้มีชีวิตอยู่อย่างธรรมดามีอิสระเสรี(อิจฉาจริงๆ)
  •  ขอบคุณพี่คิมมากๆยังจำคอกวัวงามครูจ่อยได้  ทุกวันนี้ราคาวัวเริ่มขยับขึ้น ครูจ่อยก็หันมาปรับปรุงให้สะอาดสวยงามมากขึ้น
  • ณ เวลานี้มีกลุ่มนายฮ้อย มาเยี่ยมชมถามไถ่ราคาและซื้อหากันไม่ขาด
  • มีโอกาสแวะมาแถวอีสานบ้านครูจ่อย ยินดีต้อนรับเสมอนะครับ
  • ชุดคาวบอยครูจ่อยก็มีครับ เวลามีงานประกวดก็ใส่ออกงานเสมอ
  • วันหลังจะนำภาพดังกล่าวมาฝาก
  • ระลึกถึงพี่krugui Chutima เสมอ
  • ขอบคุณครับคุณครูจินตนา
  • ที่แวะมาให้กำลังใจคนใจรักวัว
  • ช่วงนี้ราคาวัวเริ่มขยับขึ้นแล้วครับ

สวัสดีค่ะ

มาชมวัวงามและคนหล่อค่ะ 

วันหน้าจะไปเยี่ยมที่บ้านนะคะ

  • ขอบคุณมากๆครับคุณครูมีนา
  • ที่แวะมาบอกข่าวดีล่วงหน้า
  • ครูจ่อยวัวงามเจ้าของ "บางระจันฟาร์ม" ยินดีต้อนรับเสมอ
  • มาถึงบ้านโนนสูงเหนือ หมู่ 7เมื่อไหร่ ถามหา "บางระจันฟาร์ม" ระแวกนั้นใครไม่รู้จักถือว่าเชยยยยสุดๆเลย
  • แล้วเจอกันครับ... 

อยากถามว่า..ราคาช่วงนี้เป็นไงบ้าง อยากขายออก 2 ตัว เอาไว้ตัวเดียว คนเลี้ยงป่วยครับ

วัวงามจริงๆ ด้วยค่ะพี่จ่อย มาอ่านความรู้ใหม่ๆ ... คุณหยกขาว เท่ห์ซะ เห็นป๋าบ่นๆ ว่าอยากมีวัวไว้เลี้ยงบ้างเหมือนกันค่ะ ข้างๆ บ้าน จะมีหญ้าเยอะ ... สุขสันต์วันงานเสริมนะคะ ;)

  • ช่วงนี้ราคาเริ่มขยับขึ้นแล้วครับคุณsaletephuphan
  • ยิ่งถ้ามีการจัดประกวด ราคาจะยิ่งสูงขึ้นครับผมขึ้น
  • ขอบคุณครับที่แวะมาทักทาย
  • ก็เป็นการผ่อนคลาย ที่ดีครับ การเลี้ยงสัตว์
  • ถ้าสนใจจริงๆพี่ครูจ่อยยินดีให้คำปรึกษานะครับน้อง poo

สวัสดีครับ อาจารย์ ผมอยากทราบความเคลื่อนไหวของตลาดวัวงามครับ ตอนนี้ ตลาดเป็นไงบ้างครับ

นายสมชาติ ศรีคัดเค้า

สวัสดีครับ ผมรักวัวงามเหมือนกันครับ ผมได้วัวเข้ามาใหม่ 2ตัว ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท