เมืองปายในความรู้สึกของข้าพเจ้า


เฉพาะผู้สูงอายุที่ได้ฟังเรื่องเล่าว่า ส่วนมากจะนอนไม่ค่อยหลับ และไม่ค่อยสุขสบายใจเมื่อเห็นคนต่างชาติจำนวนมากเดนขวักไขว่

  ......เป็นเวลาเกือบสองเดือนแล้วที่ได้เข้ามาเป็นสมาชิกใหม่ของเมืองนี้  ด้วยภาระงานที่มากมายมีไม่บ่อยนักที่เราจะได้มานั่งสรุปว่า  จริงๆแล้วเรามองและรู้สึกกับที่อยู่ใหม่อย่างไรบ้าง

....ในมุมของการเป็นเมืองท่องเที่ยว        ....ปายเป็นเมืองหนึ่งที่กำลังเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่มีอัตราการเติบโตของการท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติอย่างต่อเนื่อง    มีนักท่องเที่ยวต่างชาติจำนวนมามาเที่ยวและอาศัยอยู่ ในรัศมี100 ม จะมีคนต่างช่าติไม่ต่ำกว่า 10 คน(ในตัวเมือง)  สิ่งที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวน่าจะมาจากธรรมชาติที่ยังดูสวยงาม วัฒนธรรมที่น่าสนใจและมีความหลากหลาย  ความเงียบสงบของเมือง และไม่ไกลจากเชียงใหม่มากนัก(2.30 ชม)   ประโยชน์ที่เกิดขึ้นคือทำให้เกิดรายได้กับคนในพื้นที่มากขึ้น  ระบบเศรษฐกิจในสังคมนี้ดีขึ้น

  .........แต่ทุกอย่างย่อมมีสองด้านเสมอ  สำหรับนักแสวงหากำไรก็คงจะมองเห็นแต่ด้านที่เกิดผลกับตน  แต่สำหรับคนบางกลุ่มก็กำลังเฝ้ามองการเติบโต  การเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นด้วยความเป็นห่วง สิ่งที่พบเห็นคือ  ในเมืองนั้นถูกจับจองและถูกซื้อขายจากคนนอกที่เป็นคนต่างถิ่นที่มีทุนมากเพื่อทำเป็นสถานที่สร้างรายได้ให้กับตนเอง...ส่วนเจ้าของเดินก็อพยบออกไปอยู่นอกเมืองโดยเฉพาะผู้สูงอายุที่ได้ฟังเรื่องเล่าว่า  ส่วนมากจะนอนไม่ค่อยหลับ  และไม่ค่อยสุขสบายใจเมื่อเห็นคนต่างชาติจำนวนมากเดนขวักไขว่  บ้างก็เมาสุรา  หญิงชายต่างชาติที่แสดงพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม บ้างก็ขี่รถจักรยานยนต์รวดเร็ว  ผิดเลนบ้าง  เสียงดังบ้าง.....

.......นั่นเป็นมุมหนึ่งของการเปลี่ยนแปลงผ่านความรู้สึกของผู้มาอยู่ใหม่  และรู้สึกว่าทุกๆผลกระทบที่จะเกิดขึ้นจะเกิดผลกับตนเสมอทั้งทางตรงและทางอ้อม  โดยเฉพาะปัญหาระบบสุขภาพในสังคมนี้

  

หมายเลขบันทึก: 39705เขียนเมื่อ 19 กรกฎาคม 2006 22:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:24 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องน่าจะช่วยกันหาวิธีป้องกันก่อนที่จะแก้ยากนะครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท