วิ่งอย่างไรให้ได้ประโยชน์สูงสุด


วิ่งอย่างไรให้ได้ประโยชน์สูงสุด

     การวิ่งเป็นการออกกำลังกายที่ลงทุนน้อย  แต่ได้ประโยชน์มาก...การวิ่งให้ได้ประโยชน์อย่างเต็มที่มีหลักการดังนี้

1 ไม่ควรวิ่งลงปลายเท้า  เพราะทำให้กล้ามเนื้อหน้าแข้งกล้ามเนื้อน่อง  และเอ็นร้อยหวายอักเสบได้ง่าย  เวลาวิ่งควรใช้แรงจากกล้ามเนื้อโคนขา  เนื่องจากเป็นกล้ามเนื้อใหญ่ที่แข็งแรงและมีพลังมาก

ให้วิ่งยาว  คือ  วิ่งในระยะทางมาก ๆ จนกล้ามเนื้อปวดเมื่อย  อาทิตย์ละครั้ง  เนื่องจากกล้ามเนื้อใช้พลังงานจากไกลโคเจนในการออกกำลังกาย  ซึ่งในกรณีที่เราใช้ไกลโคเจนหมดกล้ามเนื้อจะเริ่มสะสมใหม่ และจะมากกว่าคราวที่ผ่านมา  นั่นก็หมายถึงคราวหน้าเราจะวิ่งได้ไกลขึ้น

วิ่งเร็วอย่างน้อยอาทิตย์ละครั้ง  เพราะการวิ่งเร็วจะทำให้ร่างกายทำงานหนักทำให้ได้รับออกซิเจนไม่เพียงพอทำให้ต้องหันไปใช้วิธีให้พลังงานบบไม่ใช้ออกซิเจน  ส่งผลให้เส้นเลือดที่ไปเลี้ยงหัวใจขยายใหญ่ขึ้น  เป็นการป้องกันการเป็นโรคหัวใจแบบธรรมชาติบำบัดได้เป็นอย่างดี

เวลาวิ่งให้หายใจโดยใช้กะบังลม  เพราะทำให้หายใจลึกและยาวเราสามารถฝึกหายใจโดยใช้กะบังลม  โดยการนอนหงายเอาหนังสือวางบนหน้าท้อง  ถ้าหนังสือขยับขึ้นตอนสูดลมหายใจเข้าลดลงตอนลมหายใจออกถือว่าใช้ได้

คำสำคัญ (Tags): #มุมสุขภาพ
หมายเลขบันทึก: 39605เขียนเมื่อ 19 กรกฎาคม 2006 11:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 เมษายน 2012 11:05 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดีครับ  คุณนัติยา  ทุมทัน

            ผมเห็นด้วยกับคุณที่ว่า  การวิ่ง  ลงทุนน้อยแต่ได้ประโยชน์มาก  ผมเคยวิ่ง  16  ก.ม.  ได้รู้รสชาต

ของการวิ่ง  และยังรักการวิ่งอย่างไม่เสื่อมคลาย

             ลู่ในสนามฟุตบอล  ของ  มอ. ปัตตานี  ที่ผม

เคยใช้ฟึกออกกำลังกายกับเพื่อน ๆ ในยามเย็น  ก่อนที่ผมจะจากไปอยู่บนภูเขา  ผมยังคิดถึงมันอยู่เสมอ

              ทุกครั้งที่ผมเจอนักวิ่งหรือคนออกกำลังกาย

ผมจะชื่นชมพวกเขาอยู่ในใจครับ

                ด้วยไมตรีจิตมิตรภาพ

           

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท