เด็กติดเกมส์


เด็กติดเกมส์

เด็กติดเกมส์

 

 

เกมถือเป็นสิ่งบันเทิงสิ่งหนึ่งที่กำลังได้รับความนิยมสูงขึ้นเรื่อย ๆ เมื่อโลกก้าวเข้าสู่ยุคดิจิทัลชนิดหนักหน่วง เกมในโลกของดิจิทัลกลายสภาพเป็นสิ่งทรงเสน่ห์ที่เหล่าเยาวชนทั้งหลายใฝ่ฝันอยากจะได้สัมผัสมัน และเมื่อได้พบเจอก็เกิดอาการสุ่มหลงขึ้นอย่างชนิดถอนตัวได้ยากยิ่งสำหรับเด็กหลาย ๆ คน


           ความรุนแรง สิ่งยั่วยุต่าง ๆ ภายในเกม มีผลกระทบให้เด็กก่อพฤติกรรมที่ไม่น่าเชื่อขึ้นมากมาย ดังที่เราได้พบเห็นบ่อยครั้งตามหน้าหนังสือพิมพ์บ่อยครั้ง คำพิพากษานี้อาจดูเป็นการปรักปรำจนเกินไปนัก และยากจะยอมรับได้สำหรับคนอีกหมู่มากที่ไม่ประสบปัญหาใด ๆ ในการเล่นเกม นอกจากกการได้พักผ่อน ความสนุกสนาน ความสุขที่สิ่งอื่นไม่สามารถให้ได้ ฯ รวมถึงบริษัทผู้ผลิตเกมต่าง ๆ ก็พร้อมจะออกมาด้านความคิดเห็นนี้อย่างเต็มตัว

 
            ทว่าในประเทศที่อุตสาหกรรมเกมทรงตัว ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวาง ความคุ้นเคยรวมถึงความรู้-ความเข้าใจในอุตสาหกรรมนี้ ก่อให้เกิดการกำหนดกฎระเบียบที่จัดขึ้นเพื่อดูแลสิ่งต่าง ๆ จากสังคม โดยเฉพาะการจัดเรทของเกม ทำให้เกมต่าง ๆ จังคงความอิสระในแง่การผลิตการพัฒนาเพียงแต่ต้องผ่านคณะกรรมการคุ้มครองเพื่อให้เรทที่ถูกต้องแก่เกมนั้น ๆ พร้อมชี้แจงแถลงไขข้อเสียของเกม ที่จะส่งผลต่อทั้งสุขภากายและใจของผู้เล่นอย่างชัดเจนในคุ่มือที่แนบแถมไปกับตัวเกมด้วย
เพียงแต่ว่า การข้ามน้ำข้ามทะเล การกระจายของเหล่าแกมต่าง ๆ โดยเฉพาะจากตลาดใหญ่อย่าง อเมริกา และญี่ปุ่น ยังคงหลั่งไหลเข้าสู่ประเทศไทยอย่างไม่หยุดหย่อน แม้กฎดิกาอาจดูเหมือนชัดเจนในการนำเข้าเกมต่าง ๆ แต่อย่างว่าประเทศไทยไม่มีคณะกรรมการให้เรทเกมแต่อย่างใด อีกทางการนำเกมเข้ามาก็ไม่ได้สนใจเราที่ทางต่างประเทศจัดไว้อยู่แล้วด้วย โดยหลักที่ปฏิบัติกันอยู่คือทุกเกมยินดีขายให้คนไทยทุกเพศทุกวัย แม้บางเกมในประเทศเสรีภาพอย่างอเมริกาจะติดเรท 18+(ผู้เล่นต้องมีอายุมากกว่า 18 ปีขึ้นไป) ก็ตามที


             อีกทั้งอย่างที่รู้กันว่า อุตสาหกรรมใต้ดินของประเทศเรานั้น เป็นสิ่งเหนือกฎหมายมาช้านานแล้ว เกมที่ถูกนำเข้ามาจึงไม่ได้สนใจในแง่ของจริยธรรม หรือขนบธรรมเนียมประเพณี ขอแค่ให้แปลก น่าตื่นเต้น อันตราย ก็เพียงพอ เพราะเกมดังกล่าวคือเกมที่ขายได้ นั่นคือ ไอเดียในการประกอบธุรกิจของเหล่าอุตสาหกรรมแผ่นเกมก๊อปปี้ในไทย และในเมื่อเป็นธุรกิจผิดกฎหมาย ลงทุนต่ำ ทำให้สามาถขายได้ในราคาที่ถูกมาก ๆ กลไกลการป้องกันด้านราคาจึงถูกมองข้ามไปเช่นกัน จากในต่างประเทศเกมบางเกมที่ดูล่อแหลมจะถูกจัดเรทสูง ๆ และขายในราคาแพง

 
           จากเรื่องราวและปัจจัยต่าง ๆ ข้างต้น สามารถตีแผ่นลักษณะของเกมที่ส่งผลต่อความรุนแรงของเยาวชนไทยได้ 2 กรณี
กรณีแรกคือ

เกมดังกล่าวเป็นเกมที่ถูกต้องตามกฎหมาย มีการจัดเรทชัดเจน รวมถึงผ่านคณะกรรมการเซ็นเซอร์ต่าง ๆ เรียบร้อย แต่เมื่อถูกนำเข้ามารยังไทย เรทจะถูกยกทิ้งไป เยาวชนไทยสามารถซื้อไปเล่นได้อย่างอิสระ ซึ่งเกมบางเกมนั้น มีเนื้อหาที่รุนแรง ยั่วยุ เกินไป สำหรับเด็กบางวัย อาทิเช่น เกมอย่าง Hitman ที่ผู้เล่นจะรับบทเป็นนักฆ่าที่ต้องออกตามล่าฆ่าผู้ตนตามภารกิจที่ได้รับมอบหมาย ซึ่งภาพกราฟิกของเกมจะรุนแรงมีลักษณะการนองเลือด รวมถึงวิธีการฆ่าของตัวเอกก็ค่อนข้างจะโหดร้ายทารุณ
The Punisher เกมที่พระเอกจะออกตามล้างแค้นให้กับลูกเมียที่ถูกเล่าร้ายฆ่า ซึ่งต้องมีการทรมานเหล่าคนร้ายเพื่อให้เดเผยความลับต่าง ๆ ออกมา เพื่อตามหาหัวหน้าใหญ่ให้เจอก่อนกำจัดให้สิ้นซาก วิธีการทรมานมีมากมายไม่ว่าจะเป็นการจับกดน้ำ บีบคอ ซ้อม รัดคอฯ ซึ่งรุนแรง และมีภาพกราฟิกนองเลือด น่ากลัว Grand Theft Auto เกมที่เป็นเรื่องราวของสงครามกลางเมือง ระหว่างสารพัดสารพันแก๊งเรื่องราวการคอรัปชั่น ความเน่าเฟอะของวงการตำรวจเลว เรื่องราวการเหยียดสีผิว ความรุนแรงทางเพศ ยาเสพติด อาชญากรรม โจรกรรม การฆาตกรรม เป็นเกมที่มีภาพความรุนแรงชัดเจน รวมถึงภาพการร่วมเพศ (ล่าสุดได้ถูกสั่งถอดฉากดังกล่าวออกจากเกมแล้ว) ฯล

 
                     ทั้งนี้ ปัจจุบันเกมในท้องตลาดส่วนใหญ่เป็นเกมแนวสงคราม ที่ต้องมีการรบราฆ่าฟันกัน ซึ่งมีความรุนแรงอยู่ในตัวของมันเอง อย่างที่บอกว่า สงครามไม่มีประโยชน์กับใครทั้งสิ้น แต่เกมสงครามกับมีมากมายเกลื่อนตลาด ซึ่งนั่นส่งผลต่อการเล่นของเยาวชนโดยตรงแน่นอน ที่อาจก่อให้เกิดความเข้าใจผิดว่า สงครามคือสิ่งที่ดีอีดทั้งเป็นการปมเพาะนิสัยใช้ความรุนแรงในการตัดสินปัญหาต่าง ๆ อีกกรณีคือ เกมใต้ดินอย่างแท้จริง ที่ต้องหลีกเลี่ยงอย่างชัดเจน โดยตัวเกมจะเป็นการกระทำนอกรีดต่าง ๆ อย่างเช่น เกมที่ออกตามฆ่าคนอย่างทารุณ โหดเหี้ยม, การวางระเบิดสถานที่สำคัญต่าง ๆ, เกมที่ออกหาเหยื่อผู้หญิงเพื่อตามข่มขืน, เกมทรมานคน ที่ออกหาเหยื่อมาจับขังไว้ทำการทรมานจนตาย, เกมจีบสาวแล้วหลอกฟันไปเรื่อย ๆ ใครฟันสาวได้มากก็ได้คะแนนมาก ฯลฯ
ในส่วนของเกมใต้ดิน ถือเป็นเรื่องยากที่เยาวชนไทยเราจะสามรถหามาลองเล่นกันได้เพราะเป็นตลาดระดับล่าง ลึกลับในต่างประเทศแต่ถ้าหามาเล่นได้จริง อย่างว่าแต่เยาวชนเลยแม้แต่ผู้ใหญ่ ก็ถือว่าน่าเป็นห่วงเช่นเดียวกัน


                อีกกรณีคือ เกมใต้ดินอย่างแท้จริง ที่ต้องหลีกเลี่ยงอย่างชัดเจน โดยตัวเกมจะเป็นการกระทำนอกรีดต่าง ๆ อย่างเช่น เกมที่ออกตามฆ่าคนอย่างทารุณ โหดเหี้ยม, การวางระเบิดสถานที่สำคัญต่าง ๆ, เกมที่ออกหาเหยื่อผู้หญิงเพื่อตามข่มขืน, เกมทรมานคน ที่ออกหาเหยื่อมาจับขังไว้ทำการทรมานจนตาย, เกมจีบสาวแล้วหลอกฟันไปเรื่อย ๆ ใครฟันสาวได้มากก็ได้คะแนนมาก ฯลฯ


                 ในส่วนของเกมใต้ดิน ถือเป็นเรื่องยากที่เยาวชนไทยเราจะสามรถหามาลองเล่นกันได้เพราะเป็นตลาดระดับล่าง ลึกลับในต่างประเทศแต่ถ้าหามาเล่นได้จริง อย่างว่าแต่เยาวชนเลยแม้แต่ผู้ใหญ่ ก็ถือว่าน่าเป็นห่วงเช่นเดียวกัน

 


               จากเรื่องราวทั้งหมด และ 2 กรณีที่ชี้แจงไป การแก้ปัญหาความรุนแรงของเยาวชนไทยที่มีสาเหตุจากการเล่นเกมนั้น คือ ต้องมีคณะกรรมการควบคุมดูแล พิจารณา ในการนำเข้าเกมต่าง ๆ ที่จะนำมาจำหน่าย และเมื่อมีการนำเจ้ามาแล้ว ก็ต้องมีการพิจารณาให้เรทเกม หรือจะยึดถือเรทตามที่ต่างประเทศกำหนดมาก็ได้ พร้อมกันนี้ ผู้ปกครองควรให้ความดูแล เอาใจใส่ บุตรหลานของท่าน ต้องดูแลว่า เขาซื้อเกมอะไรมาเล่นบ้าง ร่วมเล่นกับเขา ให้คำแนะนำให้ความรักความเข้าใจ ตอบคำถามทุกคำถามที่เขาสงสัย อย่ามองข้ามสิ่งเล็ก ๆ น้อย ๆ นั้นน่าจะเป็นวิธีที่ดีที่สุดในการลดปัญหาความรุนแรงต่าง ๆ ในตัวเยาวชน ซึ่งก็คือ การมอบความรักความเข้าใจให้พวกเขานั่งเอง

 


           

คำสำคัญ (Tags): #เด็กติดเกมส์
หมายเลขบันทึก: 395496เขียนเมื่อ 18 กันยายน 2010 13:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 พฤษภาคม 2012 21:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ถ้าเด็กติดครูทำยังไง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท