โครงการเบาหวานครบวงจรของ สปสช.


พัฒนาระบบการดูแลรักษาผู้ป่วยโรคเบาหวาน โดยใช้การบริหารจัดการเฉพาะรายโรค (Disease Management)

สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) มีนโยบายให้พัฒนาระบบการดูแลรักษาผู้ป่วยโรคเบาหวาน โดยใช้การบริหารจัดการเฉพาะรายโรค (Disease Management) งานนี้อยู่ในความรับผิดชอบของสำนักบริหารจัดการโรคเฉพาะ ซึ่งได้จัดทำโครงการการดูแลรักษาโรคเบาหวานแบบครบวงจรขึ้น

ในวันที่ ๒๔ กรกฎาคมที่จะถึงนี้สำนักบริหารจัดการโรคเฉพาะจะจัดการประชุมเพื่อนำเสนอ "ร่าง" โครงการให้ผู้บริหารหรือตัวแทนองค์กรที่เกี่ยวข้อง ผู้เชี่ยวชาญและผู้ทรงคุณวุฒิด้านโรคเบาหวานได้รับทราบ ให้ความคิดเห็น ข้อเสนอแนะ และขอความร่วมมือในการดำเนินโครงการต่อไป

ดิฉันได้รับเชิญให้เข้าประชุมครั้งนี้ด้วย แต่ยังไม่เห็นรายละเอียดของโครงการดังกล่าว ถ้าจะว่ากันโดยหลักการแล้วการจัดทำ Disease Management Program สำหรับโรคเบาหวานน่าจะเป็นเรื่องดี เพราะมีโอกาสสูงที่จะป้องกันและรักษาโรคเบาหวานให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นได้ หากศึกษาข้อมูลของต่างประเทศก็จะพบว่าโปรแกรมแบบนี้ทำให้เกิดผลลัพธ์ที่ดี

ประชุมแล้วได้ความอย่างไรจะนำมาเล่าต่อนะคะ

วัลลา ตันตโยทัย วันที่ ๑๘ กรกฎาคม ๒๕๔๙

หมายเลขบันทึก: 39477เขียนเมื่อ 18 กรกฎาคม 2006 14:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 13:22 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

อยากให้มีการจัดตลาดนัดเบาหวานอีกและถ้าเป็นไปได้อยากให้อาจารย์บอกรายละเอียดว่าแต่ละงานแต่ละที่ทำอะไรบ้าง เช่นเป็นรพ. แต่ละงานเช่น ward  Er opdมีรายละเอียดต้องทำอะไร ที่อบรบมาได้ความรุ้และแนวทางกลับมาใช้กับรพ.เยอะเลย  มันง่ายไปหรือเปล่าก็ไม่รุ้ที่ถามอาจารย์

ดิฉันและทีมงานเพิ่งกลับจากการจัดตลาดนัดความรู้ จังหวัดปัตตานี ซึ่ง สสจ. เป็นเจ้าภาพ มีบุคลากรสหสาขาวิชาชีพเข้าร่วมจำนวนมากถึง ๖๖ คน บรรยากาศดีมากๆ และพบว่า รพ.ต่างๆ ได้พัฒนาการดูแลผู้ป่วยเบาหวานก้าวหน้าไปหลายเรื่องแล้ว ทีมบุคลากรมีความกระตือรือร้นและความตั้งใจสูงมาก  เป็นสิ่งที่เกินคาดจริงๆ คอยติดตามอ่านบันทึกในบล็อกนะคะ

 เรียน  อ.วัลลา

  เจอเรื่องปัตตานีแล้วครับ

  อมร

 

อยากทราบว่าระบบการจัดการดูแลผู้ป่วยเบาหวานในประเทศไทย ตั้งแต่ระดับนโยบายของกระทรวงสาธารณสุข สปสช ระดับปฐมภูมิ ทุติยภูมิ และตติยภูมิมีขั้นตอนการจัดการกับผู้ป่วยเบาหวานอย่างไร ตัวชี้วัดของโรคเบาหวานปัจจุบันมีอะไรบ้างค่ะ

ตอนนี้มีตัวชี้วัดของ TCEN หากสนใจติดต่อสถาบันวิจัยและประเมินเทคโนโลยีทางการแพทย์ กรมการแพทย์ ลองใช้คำค้น "TCEN" ศึกษาดูก่อนนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท