การบริหารงานบุคคลของครู:การแต่งตั้ง


ครูผู้ช่วยเป็นครูคศ1

      เมื่อเร็วๆนี้กคศ.ได้ออกระเบียบใหม่ในหลายๆเรื่องโดยมีเรื่องที่น่าสนใจและจำเป็นที่ผู้ที่อยู่ในวงการครูควรรับทราบ อยู่ 2 เรื่อง คือ

 เรื่องที่ 1 การแต่งตั้งให้ครูผู้ช่วยที่ผ่านการประเมินและเตรียมความพร้อมอย่างเข้มให้ดำรงตำแหน่งครู ซึ่งตามประกาศใหม่ที่ลงนามโดยท่านเลขาฯกคศ(จากมติ กคศ.). ได้ระบุว่าการแต่งตั้งครูผู้ช่วยให้ดำรงตำแหน่งครูนั้น จะแต่งตั้งได้หลังจากการผ่านการประเมินแล้ว (จากที่เมื่อก่อนสามารถแต่งตั้งย้อนหลังถึงวันที่บรรจุเข้ารับราชการ) จากผลของหนังสือฉบับนี้ ทำให้คนที่บรรจุหลังวันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2551 อันเป็นวันที่พรบ.ครู ฉบับที่ 2 มีผลบังคับใช้ เมื่อผ่านการประเมินพัฒนาอย่างเข้มฯแล้ว จะเริ่มนับตำแหน่งครูหลังจากวันผ่านการประเมิน ซึ่งจะกระทบกับสิ่งที่จะได้รับต่อไปเช่น

      - การนับระยะเวลาการเป็นครู (ขอกล่าวถึงการส่งวิทยฐานะตามเกณฑ์จชต) กำหนดว่าต้องดำรงตำแหน่งครู ไม่น้อยกว่า 3 ปี ซึ่งครูกลุ่มนี้ต้องรอไปอีก 3 ปี ถึงจะสามารถส่งผลงานเพื่อขอประเมินได้ ขณะที่ครูที่บรรจุตามพรบ.ครู47ฉบับที่1 แค่รออีก 1 ปีก็สามารถส่งเรื่องได้ """ที่นี้""" โดยเฉพาะครูพันธุ์ใหม่หลักสูตร 5 ปี กลุ่มนี้เมื่อผ่านการประเมินเงินเดือนจะกระโดดขึ้นถึง 11,960  จากที่เคยใช้เวลาไม่เกิน4 ปี ก็สามารถเป็นครูชำนาญการได้ ก็ต้องรอถึง 5 ปี (ครูผู้ช่วย 2ปี+ครูคศ1 3ปี ) ส่วนครูหลักสูตรเก่า(หลักสูตร 4ปี) ต้องใช้เวลาอีกเกือบ 7 ปีกว่าจะได้เป็นชำนาญการ (แม้จะสามารถทำได้เมื่อครบ 5ปีแต่ต้องรอเงินเดือนถึงขั้นก่อน ( 13,960)ถึงจะปรับเป็นชำนาญการได้  อันนี้เป็นเรื่องแรกที่อยากจะแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันน่ะครับ ส่วนอีกเรื่องหนึ่งไว้ว่างๆจะเขียนต่อน่ะครับ

คำสำคัญ (Tags): #การแต่งตั้งครู
หมายเลขบันทึก: 394717เขียนเมื่อ 16 กันยายน 2010 10:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 11:20 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

หวัดดีคับท่าน

ก่อนอื่นยัง งงๆ กับการแต่งตั้งครูผู้ช่วย ฉ.1 นึกยังไงถึงให้มีผลตั้งแต่วันที่เริ่มบรรจุ ทั้งที่ตอนนั้นเขาเป็นครูผู้ช่วย มันค้านกันชัด ๆ แล้วเวลานับอายุราชการ ให้เริ่มนับตั้งแต่บรรจุ แต่ ขณะนั้น เขายังเป็นครูผู้ช่วยอยู่เลย ในระยะเวลาเดียวกัน ดำรงตำแหน่งเดียวกัน คือ ครูผู้ช่วย แล้วก็ครู คศ.1 แล้วจะเรียกยังไงวะเนี่ย หรือต้องบอกว่า เป็นครูผู้ช่วยตั้งแต่ 1พ.ย.48 - 1พ.ย. 50 พอขึ้นปีต่อไปก้เรียกว่า เป็นครู คศ.1 ตั้งแต่ 1พ.ย.48 - 1พ.ย.50 งงค้าบท่าน แล้วก็งงกับคนที่คิด คนที่เสนอ แล้วก็คนที่ลงนามด้วย หลังจากนั้นได้ไม่นาน เกิดระลึกชาติได้ว่า อ้อ ที่ลงไปนั้น มิได้คิดให้ดี ก็เลยมี พรบ.ครู ฉ2 ออกมาอีก ประเภททำก่อนคิดก็เป็นแบบนี้แหละ

ส่วนที่ว่า ครูรุ่นใหม่จะเสียสิทธิ์ในการเข้าสู่วิทยฐานะ นั้น ไม่น่าจะเป็นการได้เปรียบ เสียเปรียบกันมากนัก ออกจะเร็วไปด้วยซ้ำ เมื่อเทียบกับรุ่นก่อนๆ เพราะมีการปรับเงินเดือนใหม่แล้ว แต่ยังใช้เกณฑ์เงินเดือนเดิมในการเลื่อนวิทยฐานะ ต้องขอบอกว่า เป็นโอกาสที่ดีสำหรับน้องๆ ที่เพิ่งบรรจุครับท่าน

ขอบคุณสำหรับการแลกเปลี่ยนครับ...

ติดค้างกันมานานสำหรับบล็อคหัวข้อนี้

เรื่องที่2 ที่อยากจะแลกเปลี่ยนคือการที่กคศ.ท่านได้ออกกฎการให้ได้รับเงินเดือนสูงกว่าหรือต่ำกว่าขั้นของอันดับ พ.ศ. 2553 ซึ่งเป็นกฎที่พวกครูเค้ารอมานานแล้ว..ที่นี้..พอกฎมันออกมากลายเป็นว่า คนที่บรรจุก่อนวันที่กฎที่ว่านี้จะมีผลบังคับใช้กลับไม่ได้อานิสงค์ใดๆจากกฎนี้ซึ่งคือการเลื่อนเงินเดือน(กระโดด)เมื่อได้ผ่านการประเมินจากครูผู้ช่วยเป็นครู คศ.1(คนที่จบหลักสูตร 5 ปีได้ 11930 ส่วนคนที่จบ 4 ปีนั้น 10770 )คนที่จบ5 ปีนั้นเค้าไม่ได้รับผลกระทบใดๆเพราะเค้าได้อยู่แล้วตามพรบครู47 ส่วนคนที่จบหลักสูตร 4ปีนั้นตามพรบเค้าบอกว่าเมื่อผ่านการประเมินแล้วให้ได้รับเงินเดือนในขั้นเดิมไปพลางก่อน...แต่เมื่อกฎกคศออกมากลับไม่ครอบคลุมถึงคนที่เป็นครูคศ1 อยู่ ณ ปัจจุบัน ทั้งๆที่ใช้กฎหมายเดียวกันในการบรรจุ (พรบครู47)อันนี้ที่พวกครูคศ1เค้าว่ากันน่ะ (ตามเว็บไซด์ต่างๆ)

ส่วนตัวข้าพเจ้าเองนั้นบรรจุเมื่อปี 2547 เดือนพฤษภาคม ซึ่งตอนบรรจุยังเป็นตำแหน่งอาจารย์ 1 (ใช้พรบครู23ในการบรรจุ)ซึ่งคนที่บรรจุหลังๆเค้าเงินเดือนข้ามหัวไปหมดแล้ว.(ซึ่งจะว่าไปก็ต้องบอกว่าช่วยไม่ได้อยากบรรจุก่อนทำไมล่ะ)..แต่โดยส่วนตัวไม่ได้worryกับเรื่องนี้มากนัก...เพราะแค่ได้รับราชการและได้ทำงาน(เพื่อชาติ เพื่อสังคม เพื่อบ้านเกิดและเพื่อสรรค์สร้างอนาคตเด็กไทย)ก็พอใจแล้ว..จริงมั้ยครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท