การปรับตัวต่อความเปลี่ยนแปลงในอนาคต ของร้านขายเทป CD เพลงในกาฬสินธุ์


"ธุรกิจขายเทป CD , VCD ถือว่า เป็นธุรกิจที่ไม่ยั่งยืน เมื่อเทคโนโลยีใหม่ๆ กำลังรุกคืบเข้ามา" นี่เป็นข้อสังเกตที่พบในปัจจุบัน

เมื่อมี mp3 เพลงต่างๆสามารถ copy เผยแพร่ได้ง่าย ไม่ต้องซื้อ เทป CD เหมือนแต่ก่อน ก็สามารถฟังเพลงได้ทุกเพลงที่ต้องการ ทั้งเพลงใหม่และเก่า  จะไปดาวน์โหลด ส่งไฟล์มาให้ ด้วยโปรแกรมสารพัดที่มีให้ดาวน์โหลดใน internet

แล้วจะต้องไปซื้อเทป มาฟังทำไม ในเมื่อสามารถที่จะหาเพลงที่ต้องการฟังได้แบบฟรีๆ

"ธุรกิจขายเทป CD จึงไม่ใช่ธุรกิจแห่งอนาคต แม้แต่อุปกรณ์คอมพิวเตอร์ก็ตกรุ่นเร็วมาก วงจรการผลิตสั้น อยากฟังเพลงมีให้ฟังอยู่ตลอด ยิ่งเคเบิ้ลทีวี มีสถานีเพลงลูกทุ่งหลายช่อง เครื่องเล่น VCD , DVD บางรุ่น สามารถอัดรายกการจากทีวีได้สะดวก

เพลงต่างๆ เป็นที่รู้จัก และโด่งดังมากขึ้น แต่ยอดขายเทปลดลง ลูกค้าบางส่วนชอบซื้อเทป CD  สะสมเก็บไว้ แต่จะซื้อเฉพาะนักร้องที่คลั่งไคล้จริงๆ  

ธุรกิจร้านขายเทปเพลง CD จึงต้องปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงในอนาคต นอกจากจะมีแผงขายหนังสือ นิตยสารเล็กๆแล้ว ยังมีบริการทำสติ๊กเกอร์, ขายโปสเตอร์ ภาพดารานักร้อง, ภาพวิวสวยๆ  และแบ่งพื้นที่ขายเสื้อเหลือง "เรารักในหลวง" อีกด้วย

นี่คือการปรับตัวของร้านขายเทป CD ร้านหนึ่งในกาฬสินธุ์

มีบางร้าน เช่าห้องแถว ตกแต่งร้านขายแต่ VCD, CD, DVD อย่างเดียว มีบริการเสริม ให้เป็นสมาชิกเช่าหนัง, เพลง ไปดูอีกด้วย หลายคนมองว่า นี่เป็นธุรกิจที่ไม่มีอนาคต เพราะเวลานี้ เคเบิ้ลทีวีก็รุกหนัก ประชาสัมพันธ์หาลูกค้า เพิ่มขึ้น  ผู้บริโภคแทบจะไม่ต้องมาหาเช่า VCD ตามร้านเหมือนแต่ก่อน เพราะเคเบิ้ลทีวี จะส่งรายการต่างๆไปให้ถึงบ้าน ตลอด 24 ชั่วโมง ..

ความเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นอยู่ตลอดเวลาครับ...
ในอนาคต เราจะรักษาสิ่งที่เรามีอยู่ในปัจจุบันนี้ไว้ได้มากแค่ไหน อยู่ที่การปรับตัวต่อการปเลี่ยนแปลงนี่เอง



หมายเลขบันทึก: 39466เขียนเมื่อ 18 กรกฎาคม 2006 14:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 มิถุนายน 2012 16:03 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
 เห็นด้วยค่ะว่า ขอบคุณสำหรับความรู้ใหม่ๆ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท