เทคนิคชีวภาพสำหรับการปลูกส้มโอ


การใช้ฮอร์โมนไข่เร่งการออกดอกส้มโอ

สูตรการทำฮอร์โมนไข่เร่งดอก

ส่วนประกอบ

1. ไข่ไก่ทั้งฟอง 5 กก.

2. กากน้ำตาล 5 กก.

3. ลูกแป้งข้าวหมาก 1 ลูก

4. ยาคูลท์ หรือนมเปรี้ยว 1 ขวด

วิธีทำ

นำไข่ไก่ทั้งฟองมาปั่นให้ละเอียด นำไปใส่ภาชนะ เช่น กะละมังพลาสติก แล้วผสมกากน้ำตาลคลุกเคล้าให้เข้ากัน นำแป้งข้างหมากมาบดให้ละเอียด เติมยาคูลท์ หรือนมเปรี้ยวลงไปผสมให้เข้ากันอีกครั้งหนึ่ง เมื่อเสร็จแล้วให้นำไปบรรจุในถังพลาสติกที่มีฝาปิดมิดชิด เช่น แกลลอนน้ำมันที่ล้างให้สะอาด แล้วนำไปตั้งไว้ในที่ร่มที่มีอากาศถ่ายเทได้ดี หมักทิ้งไว้ 1 สัปดาห์ สามารถนำไปใช้ฉีดพ่นส้มโอได้

วิธีการใช้

ก่อนที่จะนำฮอร์โมนไข่ไปใช้เร่งการออกดอกของส้มโอ จะต้องบำรุงรักษาต้นส้มโอให้มีความสมบูรณ์เสียก่อน แล้วจึงนำน้ำหมักหรือน้ำสกัดที่ได้ 5-10 ซีซี ผสมน้ำสะอาด 20 ลิตร ฉีดพ่นส้มโอในเวลาเช้าในขณะที่แสงแดดกำลังอ่อน ๆ ให้ฉีดพ่นทุก ๆ 5 7 วัน หรือสัปดาห์ละ 1 ครั้ง หลังจากทำการฉีดพ่นไปแล้ว 2 3 ครั้ง ให้สังเกตว่าส้มโอมีการออกดอกหรือยัง ถ้าส้มโอเริ่มออกดอกแล้วจะต้องหยุดฉีดพ่นทันที

ข้อมูลทางวิชาการ

ฮอร์โมนไข่มีส่วนประกอบของธาตุอาหารที่เป็นประโยชน์และจุลินทรีย์หลายชนิด โดยเฉพาะธาตุฟอสฟอรัส โปแตสซียมและไวตามินต่าง ๆ มีส่วนช่วยการกระตุ้นการออกดอกของส้มโอทั้งสิ้น และฮอร์โมนไข่ได้จากสิ่งมีชีวิต เป็นสารอินทรีย์จึงมีความปลอดภัยต่อผู้ใช้ ผู้บริโภค และยังรักษาสิ่งแวดล้อมอีกด้วย

ที่มา หนังสือเกษตรธรรมชาติ โดย อ.สำเนาว์  ฤทธิ์นุช

คำสำคัญ (Tags): #km#เกษตรชุมพร
หมายเลขบันทึก: 39461เขียนเมื่อ 18 กรกฎาคม 2006 14:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 19:47 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท