เปรียบเทียบ KM model ระหว่างของ สคส. และสถาบันเพิ่ม ฯ


ภาพรวม ๆ คือ ภาพแรกเป็น KM model ของ สคส. เป็นปลาทูเต็มตัว มีเนื้อหนัง สมอง หัวใจ และหางครบ ส่วน KM model ของสถาบันเพิ่ม ฯ (ที่เรียกอีกอย่างหนึ่งว่า กระบวนการบริหารจัดการการเปลี่ยนแปลง) จะเห็นว่า คล้าย ๆ ปลาเช่นกัน แต่ว่า มีแต่ก้างและหันหัวไปคนละทางกับของ สคส.

         วันอังคารที่ 13 – วันพุธที่ 14 ก.ย. 48 ตัวผมเอง ท่านอาจารย์มาลินี (รศ.มาลินี ธนารุณ) และคุณเบิร์ด จากกองแผน มน. (ธงชัย แสงจันทร์) มีโอกาสเข้าร่วมการอบรม เรื่อง “การจัดการความรู้ : จากทฤษฎีสู่การปฏิบัติ” ที่จัดโดย ก.พ.ร. และสถาบันเพิ่มผลผลิตแห่งชาติ ที่โรงแรมโรยัลซิตี้ กรุงเทพฯ  มีเรื่องดี ๆ จะเล่าจำนวนมาก แต่วันนี้ขอแค่เอา KM model ของ สคส. และสถาบันเพิ่ม ฯ (เท่าที่ผมทราบ) มาเทียบเคียงกันให้ดู ดังภาพข้างล่าง ภาพรวม ๆ คือ ภาพแรกเป็น KM model ของ สคส. เป็นปลาทูเต็มตัว มีเนื้อหนัง สมอง หัวใจ และหางครบ ส่วน KM model ของสถาบันเพิ่ม ฯ (ที่เรียกอีกอย่างหนึ่งว่า กระบวนการบริหารจัดการการเปลี่ยนแปลง) จะเห็นว่า คล้าย ๆ ปลาเช่นกัน แต่ว่า มีแต่ก้างและหันหัวไปคนละทางกับของ สคส. วันนี้ขอแค่นี้ก่อนครับ


              


        


         วิบูลย์ วัฒนาธร


 

หมายเลขบันทึก: 3946เขียนเมื่อ 15 กันยายน 2005 13:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:10 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
ผมเข้ามาดูหลายรอบกว่าจะโหลดภาพได้ก็ต้องขอขอบคุณอาจารย์ที่ได้นำมาวิเคราะห์ให้เห็นภาพครับ มีเรื่องเล่าของอาจารย์หลายเรื่องที่ผมชอบเข้าไปอ่านครับ แม้ผมไม่ได้เป็นศิษย์เก่าของ มน.แต่ก็รู้สึกผูกพันเหมือนกันอาจเป็นเพราะHKMก็ได้ ขอให้กำลังใจทีมงานของมน.ทุกท่านให้นำNUสู่Top tenครับ

พอดีได้มีโอกาสเห็นการเปรียบเทียบตัว Model KM ของสคส. และ สถาบันเพิ่มผลผลิต ขอ Shareด้วยนะค่ะจากประสบการณ์ที่ได้Implement KM ในองค์กรแล้วมีความคิดเห็นว่า ภาพKMสคส.เป็นภาพกว้างๆ  แต่KMของสถาบันเพิ่มผลผลิตแห่งชาติหรือของบริษัท Xerox ได้ให้ความละเอียดของกระบวนการจัดการความรู้ ซึ่งมีองค์ประกอบหลายองค์ประกอบมองให้เห็นความละเอียดอ่่อนและความเป็นองค์รวมสู่การปฏิบัติ ซึ่งไม่ง่ายและไม่ยาก  อยู่ที่กระบวนการคิดที่นำมันไปประยุกต์ใช้ให้เหมาะกับบริบทขององค์กร ท้าทายค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท