ก้าวเดินอย่างมั่นใจ


ก้าวเดินอย่างมั่นใจ ด้วยน่องและเท้าที่แข็งแรง

 

เพื่อน่องและเท้าที่แข็งแรงและการก้าวเดินอย่างมั่นใจ เพียงคุณใช้เวลาประมาณ 15 นาที ต่อครั้ง 3 ครั้งต่อสัปดาห์ แค่ 1 เดือนคุณจะมีน่องที่แข็งแรง สวยงามได้รูป อีกทั้งขาและเท้าที่แข็งแรงด้วย

ท่าที่ 1 เขย่งปลายเท้าบนขอบบันได

  • ยืนบนขอบพื้นปูนหรือขอบบันไดอาจจับเสาหรือใช้มือยันกับกำแพงไว้เพื่อช่วยในการทรงตัว จากนั้นให้เขย่งปลายเท้าให้สูงที่สุดเท่าที่จะสามารถทำได้แล้วค้างไว้ในท่านี้ประมาณ 5 วินาที

  • ปล่อยส้นเท้าลงอย่างช้า ๆ จนปลายเท้าทั้งสอง อยู่ต่ำกว่าระดับขอบพื้นหรือขอบบันได (ตามรูป) จากนั้นให้ยกเขย่งปลายเท้าขึ้นไปอีกครั้ง ทำเช่นนี้ต่อเนื่องกันไปประมาณ 8-12 ครั้ง เมื่อทำไปได้ระยะหนึ่งแล้วอาจเพิ่มจำนวนครั้งได้ตามความต้องการ
    ท่าที่ 2 ยืนยืดขา
  • ใช้มือทั้งสองยันกับกำแพงไว้ จากนั้นงอขาข้างขวาขณะที่ก้าวไปข้างหน้า และยืดขาข้างซ้ายจนเหยียดตรงไปทางด้านหลัง กระทั่งรู้สึกได้ถึงความผ่อนคลายและความสมดุลระหว่างขาข้างซ้ายและขาข้างขวา

  • ค้างอยู่ในท่านี้ประมาณ 10-15 วินาที จากนั้นจึงสลับขาแล้วทำเช่นเดิมอีกครั้ง ทำสลับกันเช่นนี้ต่อเนื่องกันไปข้างละประมาณ 8-12 ครั้ง
    ท่าที่ 3 ยกส้นเท้าขึ้นลง
  • ท่านี้เป็นท่าที่ง่ายและสบายที่สุด นั่งบนม้านั่งหรือเก้าอี้ แขนทั้งสองวางบนเข่า ยืดตัว ไหล่ตั้งตรง

  • จากนั้นค่อยๆ ยกส้นเท้าขึ้นอย่างช้า ๆ ขณะที่กดมือทั้งสองเบา ๆ ลงบนหัวเข่า ค้างอยู่ในท่านี้ประมาณ 5 วินาที ทำต่อเนื่องกันไปเช่นนี้ประมาณ 8-10 ครั้ง หรืออาจเพิ่มจำนวนครั้งก็ได้ตามความต้องการ
    ท่าที่ 4 ยืนเขย่งปลายเท้า
  • ยืนหันหน้าเข้าหากำแพง ใช้มือทั้งสองยันกำแพงเอาไว้เพื่อช่วยในการทรงตัว กางเท้าทั้งสองออกให้กว้างขนาดเดียวกับไหล่ แล้วค่อยๆ เขย่งปลายเท้าขึ้นอย่างช้าๆ ค้างไว้ในท่านี้ประมาณ 5 วินาที

  • จากนั้นจึงกลับสู่ท่าเริ่มต้นอีกครั้ง ทำต่อเนื่องกันไปเช่นนี้ประมาณ 8-12 ครั้ง หรืออาจเพิ่มจำนวนครั้งก็ได้ตามความต้องการ
    โดยมากเรามักละเลยการบริหารร่างกายช่วงล่าง เช่น น่อง ส้นเท้าและปลายเท้า เพราะเป็นส่วนที่ผู้หญิงเราไม่ได้ใช้ในการอวดรูปร่างมากนัก ไม่เหมือนกับ ต้นขา ก้น หรือสะโพกที่คนทั่วไปจะเห็นได้ชัดแต่อันที่จริงร่างกายช่วงล่างก็เป็นส่วนที่สำคัญเช่นกัน

    แม้มันจะไม่ได้ใช้ในการโอ้อวดความสวยงามอะไร แต่มันก็ช่วยทำให้เรายืนและเดินเหินได้อย่างสง่างามและมั่นใจ และสุดท้ายอย่าลืมว่า หุ่นหรือรูปร่างที่งดงามนั้นยังไม่ดีเท่ากับอวัยวะทุกส่วนของร่างกายแข็งแรงค่ะ

หมายเลขบันทึก: 39451เขียนเมื่อ 18 กรกฎาคม 2006 13:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:23 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท