ฮิลทีเรีย


ฮิสทีเรีย... จริงหรือที่ว่ามีความปรารถนาทางเพศสูง

 ผู้หญิงคนหนึ่งเธอมักจะเลือกคบหาและออกจะทำตัวสนิทสนมกับผู้ชายได้ง่ายโดยไร้ความขวยเขิน มีบุคลิกภาพออดอ้อนอ่อนหวาน ฉอเลาะมีจริตจะก้านมารยา มีลีลายั่วยวนอยู่ในท่าที หูตาแพรวพราวเชิญชวนดูเหมือนชอบหว่านเสน่ห์ทอดสะพานให้ใครต่อใครไม่เลือกหน้า ชอบเรียกร้องความสนใจจากเพศตรงข้ามให้มาชื่นชมนิยมตน ชอบแสดงออกทางอารมณ์จนเกินพอดี มีบุคลิกภาพที่แสดงออกถึงความเป็นเด็กสูง ทั้งหมดนี้มิใช่ว่าเขามีความปรารถนาทางเพศสูง หรือมีความมักมากในกามารมณ์ขาดผู้ชายไม่ได้ แต่นั่นหมายถึง บุคคลนั้นมีความบกพร่องทางเพศ และอาจกำลังป่วยด้วยโรคจิตประสาท “ฮิสทีเรีย”

โรคประสาทฮิลทีเรีย มีอยู่ 2 แบบด้วยกันคือ คอนเวอร์ชั่น รีแอคชั่น (Conversion reaction) แบบแรกนี้ผู้ป่วยเมื่อเกิดความเครียด วิตกกังวลใจ หรือเกิดความขัดแย้งสับสนในจิตใจมาก ๆ จะก่อให้เกิดอาการผิดปกติที่ระบบการเคลื่อนไหวหรือการรับรู้ และสามารถเกิดอาการได้กับอวัยวะทุกระบบ เช่น เป็นอัมพาต กล้ามเนื้ออ่อนกำลัง ชาหรือปวดตามแขนขา ตาพร่า หายใจลำบาก ใจสั่น เจ็บหน้าอก วิงเวียนศีรษะ เหนื่อยง่าย เป็นต้น

แบบที่สอง คือ ดีสโซซิเอทีฟ (Dissociative type) เช่น การสูญเสียความทรงจำในบางเรื่องที่กระทบกระเทือนจิตใจจนไม่ต้องการรับรู้อาจจะจำชื่อตัวเองไม่ได่ จำเวลา สถานที่ บุคคลไม่ได้ โดยอาการทั้งหมดนี้กลับไม่เกี่ยวกับความผิดปกติทางสมอง หรือบุคลิกภาพเปลี่ยนไปจากเดิม

 โรคนี้มักพบในผู้หญิงในช่วงวัยรุ่นหรือวัยหนุ่มสาว ส่วนมากอาการมักเกิดก่อนอายุ 25 ปี บุคคลเหล่านี้ไม่ใช่ว่าเขาจะมีความต้องการทางเพศสูงอย่างที่เข้าใจกัน แต่ในทางกลับกันพวกเขามีความน่าสงสารอยู่ไม่น้อยทีเดียว ในชีวิตตั้งแต่วัยเยาว์มักขาดความรักความอบอุ่นเป็นอย่างมาก ขาดคนเข้าใจและปรารถนาดี มีปัญหาในครอบครัว ชีวิตสมรสหรือการงานไม่ราบรื่น ชีวิตมีแต่ความผิดหวังซ้ำซาก จึงทำให้เขาต้องโหยหาและไขว่คว้าหาความรักความอบอุ่นอยู่ตลอดเวลา ทุกครั้งที่ได้รักจะไม่รู้จักความพอดี แต่ไม่ใช่ว่าต้องการเพียงแต่ในเรื่องของเซ็กซ์เพียงแต่ประการเดียว แต่สิ่งที่เป็นแรงปรารถนาอันแท้จริง สิ่งนั้นคือความรักจากใจ ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญที่บุคคลเหล่านี้ปรารถนาและโหยหาที่จะได้มาอย่างมากมาย คล้าย ๆ กับว่าไม่สามารถเติมเต็มกันได้ง่าย ๆ หากคนใกล้ตัวที่อยู่ใกล้คุณมีลักษณะอาการดังกล่าวที่ปราศจากการเสแสร้งแกล้งแสดงออก จงให้ความเข้าใจและช่วยเหลือ พร้อมทั้งพามาพบจิตแพทย์เพื่อบำบัดให้ผู้ป่วยได้เข้าใจถึงข้อขัดแย้งที่มีในจิตใจของตน เพื่อที่เขาจะได้กลับมามีจิตปกติสมบูรณ์เหมือนคนทั่วไป

คำสำคัญ (Tags): #ฮิลทีเรีย
หมายเลขบันทึก: 39421เขียนเมื่อ 18 กรกฎาคม 2006 12:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 พฤษภาคม 2012 18:49 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  ขอบคุณนะค่ะที่ให้ความรู้ในเรื่องนี้
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท