เบื้องหลังอาการ พระหทัยเต้นผิดปกติ ของในหลวง !


"ฉันขึ้น-ลงสะเมิงอยู่หลายปี จนได้รับเชื้อไมโครพลาสม่า ซึ่งในที่สุดทำให้ฉันเป็นโรคหัวใจเต้นไม่ปกติ จนเกือบต้องเสียชีวิต"

    จาก E-mail ที่เพื่อนส่งมาครับ  ใครอ่านแล้วก็อ่านอีกได้ จะได้ตอกย้ำความมั่นคงในจิตใจที่จะก้าวเดินตามพ่อไป ด้วยหัวใจ "รักผู้อื่น" อย่างเต็มที่  .....

      ทุกคนคงทราบกันดีว่าในหลวงทรงมีพระอาการประชวรเรื้อรังในส่วนของพระหทัยเต้นผิดปกติ  หากจำกันได้ในหลวงเคยต้องทรงรับการผ่าตัดใหญ่มาแล้วครั้งหนึ่งเมื่อปี 2538 ครั้งนั้นพสกนิกรทั้งแผ่นดินแทบไม่เป็นอันทำอะไร ใครๆก็รู้ว่าโรคหัวใจไม่ใช่โรคล้อกันเล่นๆได้ ทั้งสมัยนั้นการผ่าตัดหัวใจก็เสี่ยงพอดู  แต่ทุกอย่างก็เป็นไปโดยเรียบร้อย  ทราบกันหรือไม่ว่าสาเหตุของโรคพระหทัยเต้นผิดปกตินี้ มาจากอะไร?

     ราวปี 2530 ในหลวงเสด็จไปเยี่ยมประชาชนที่อำเภอสะเมิง
จังหวัดเชียงใหม่ ทรงพบว่าชาวบ้านจำนวนมากเป็นโรคคอพอก
ซึ่งเจ้าหน้าที่สาธารณสุขทูลว่า มีการเอาเกลือเสริมไอโอดีนมาแจกประจำ แต่ชาวบ้านไม่ยอมใช้ เพราะไม่รู้จักก็กลัวจะเป็นอันตราย
ในหลวงจึงรับสั่งให้นำเกลือเสริมไอโอดีนมาแจกประชาชนด้วยพระหัตถ์ ชาวบ้านได้รับเกลือพระราชทาน จึงยอมเชื่อว่าเกลือชนิดนี้กินได้
จนแพร่หลายต่อๆมา ปัจจุบันไม่มีคนป่วยโรคคอพอกที่สะเมิงแล้ว
นอกจากนี้ยังทรงเสด็จขึ้น-ลงสะเมิงอีกหลายครั้งเพื่อติดตามแก้ปัญหาเรื่องน้ำและถนน จนชาวบ้านทำกินกันได้เป็นปกติสุขมีรายได้เลี้ยงชีพได้พอเพียง  แล้วกลับเป็นพระองค์เองที่ทรงพระประชวร!ในหลวงทรงได้รับเชื้อไมโครพลาสม่า จากการเสด็จไปที่สะเมิงนี้เอง และเป็นสาเหตุของโรคพระหทัยเต้นผิดปกติเรื้อรังมาถึงปัจจุบันแม้คณะแพทย์จะพยายามเท่าใด ก็ไม่อาจถวายการรักษาให้หายขาดได้ ทำได้เพียงถวายพระโอสถประคองพระอาการมาตลอด  จนกระทั่งต้องทรงรับการผ่าตัดใหญ่เมื่อปี 2538 ดังเล่ามาแล้ว

     ในหลวงเคยมีพระราชกระแสเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า...
"ฉันขึ้น-ลงสะเมิงอยู่หลายปี จนได้รับเชื้อไมโครพลาสม่า
ซึ่งในที่สุดทำให้ฉันเป็นโรคหัวใจเต้นไม่ปกติ จนเกือบต้องเสียชีวิต"
เป็นถ้อยรับสั่งที่แสนจะเรียบง่ายราวกับว่าเป็นเรื่องเล็กน้อยธรรมดาเสียเหลือเกิน!
      อ่านแล้ว...อย่าแค่ผ่านเลยไป ช่วยกันจดกันจำเอาไว้ มีเพื่อนบอกเพื่อน มีครอบครัวขยายต่อให้ทราบทั่วกัน อีกหน่อยมีลูกมีหลานอย่าลืมเล่าให้พวกเขาฟังด้วยว่า...

 "การรักผู้อื่นยิ่งกว่าชีวิตของตนเองนั้น... ยิ่งใหญ่อย่างไรและเพียงไหน "
                              
                                     ขอจงทรงพระเจริญ !

 

หมายเลขบันทึก: 39384เขียนเมื่อ 18 กรกฎาคม 2006 10:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 10:43 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (16)
ขอพระองค์ทรงพระเจริญยิ่งยืนนาน
  • ขอให้พระองค์หายจากโรคร้ายเร็วๆ

คุณ Handy คะ เชื้อนี้คือ Mycoplasma ค่ะ จึงควรเขียนเป็นภาษาไทยว่าไมโคพลาสมาค่ะ เป็นเชื้อแบคทีเรียที่ต่างจากแ[คทีเรียปกติ คือมันไม่มีผนังหุ้มเซลล์ มักทำให้เกิด pneumonia ค่ะ

พระองค์ท่านเป็น "เทพ"ที่อยู่บนโลกจริงๆค่ะ ถ้าหากเราตามรอยท่านได้เพียง 1 ใน 100 ประการเมืองไทยก็ไปรอดแน่ๆค่ะ ขอพระองค์ทรงพระเจริญ รักท่านมากที่สุดค่ะ

   ขอบคุณ ผอ.บวร และ คุณน้อง ขจิต ฝอยทอง ครับที่เข้ามาอ่านและร่วมสะท้อนความรู้สึก
   สำหรับ คุณโอ๋-อโณ ต้องบอกว่า ขอบคุณเป็นพิเศษ เพราะทั้งสะท้อนความความรู้สึกจากส่วนลึกในใจ และ ให้ความรู้เป็นทานแก่ผู้ผ่านมาอ่านไปพร้อมๆกัน ขอเรียนว่า คำ ไมโครพลาสม่า ก็มาพร้อม E-mail คือต้นฉบับก็เป็นอย่างนั้น เรียกว่า ผิดต่อๆกันมา และเชื่อว่า คงมีคนคิดว่า ไม่ผิด อีกมาก โดยถือเอาตามคำที่มีความหมายและคุ้นชิน คิดว่า เชื้อโรคนั้น ตัวมันเล็กๆ "ไมโคร" จึง "ใช่เลย" แบบอัตโนมัติ ผิดแบบนี้มีกันมากในการใช้ภาษาครับ ดีไม่ดีบางที บางคนอาจแอบเติม r  ให้เพราะความเข้าใจผิดดังกล่าว
   
ช่วยกันแบบนี้ดีครับ ที่ ผิด ก็จะ ถูก เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ขอบคุณอีกครั้งครับ แทนทุกๆท่านที่เข้ามาอ่าน

สวัสดีครับ อาจาร์พินิจ ที่เคารพ ผมรู้สึกดีใจและภูมิใจมาก ที่ได้เกิดมาและได้อยู่ในประเทศไทย ที่มีในหลวงเป็นกาวใจของคนทั้งประเทศ ขอพระองค์ทรงมีสุขภาพ พลานมัยที่แข็งแรงยิ่งๆขึ้นไปครับ
นายศุภนัย ศิริวุฒิ

วันนี้( 20  กรกฎาคม  2549 )ผมก็มีความรู้สึกเช่นเดียวกันกับคนไทยทั้งประเทศที่หัวใจทุกดวงส่งใจไปถวายที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว  ขอให้ทรงหายจากพระประชวร  ถ้าเป็นไปได้อยากจะแบกรับความเจ็บปวดแทนพระองค์ 

          

"พระคุณของพ่อมีค่ายิ่งใหญ่   ไม่ว่าลูกจะทุกข์ จะสุข

พ่อจะคอยเป็นกำลังใจให้"

                                      ขอพระองค์จงทรงพระเจริญ

เรียนอาจารย์พินิจที่เคารพ  ผมคิดว่าอาจารย์เป็นสื่อกลางในการให้ความรู้  และลูกศิษย์มีความเข้าใจประโยชน์ของคนชื่อ Handy Man มีความห่วงใยในหลวงของเราชาวไทย  ที่ได้รับเชื่อแบคทีเรีย "ไมโคพาสม่า"ขอให้พระองค์ทรงหายเร็วไวจากการผ่าตัดในขณะนี้  และเชื้อแบคทีเรีย "ไมโคพาสม่า" หายไปจากพระองค์  ขอพระองทรงพระเจริญ. 

น.ส.ยุภาพร เจือจินดา

เรียนอาจารย์ที่เคารพ ในฐานะลูกศิษย์คนหนึ่งของอาจารย์ ได้เรียนรู้หลายสิ่งหลายอย่างจากอาจารย์ ทำให้มีโลกทัศน์ที่กว้างขึ้น และมีความรู้สึกเช่นเดียวกับอาจารย์ในเรื่องความจงรักภักดีต่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เหตุการณ์ที่แสดงให้เห็นในช่วงปัจจุบันนี้ แสดงให้เห็นว่าพระองค์ทรงเป็นศูนย์รวมแห่งความจงรักภักดีของประชาชนชาวไทยอย่างแท้จริง ขอพระองค์ทรงหายจากพระประชวร โดยเร็ววัน ขอให้พระองค์ทรงมีสุขภาพพลานามัยที่แข็งแรง เป็นขวัญของประชาชนชาวไทยตลอดไป

ขอพระองค์ทรงพระเจริญ

นายศุภนัย ศิริวุฒิ
 เรียนท่านอาจารย์พินิจที่เคารพ  ผมประทับใจกับประโยคที่ว่า ........  การรักผู้อื่น .....  ยิ่งกว่ารักชีวิตของตนเองนั้น.......ยิ่งใหญ่อย่างไร.....และเพียงไหน  มันทำให้น้ำตาผมไหลออกมาด้วยความปลื้มปิติในพระมหากรุณาธิคุณ ผมจะน้อมนำใส่เกล้าใส่กระหม่อมยึดเป็นหลักในการดำเนินชีวิตตามรอยพระยุคลบาทตลอดไป
นาย ชนินทร์ สุเสวนานนท์
ขอให้ท่านหายไวไว ทุกคนในประเทศนี้ เป็นห่วงท่านนะครับ ขอให้ท่านมีสุขภาพแข็งแรงนะครับ เป็นมิ่งขวัญประชาชน ต่อไป
ขอพระองค์ทรงพระเจริญ หายจากโรคภัยทั้งปวง ขอให้แรงใจของคนไทย...ทำให้พระองค์หายประชวรไวๆ รักในหลวง ไม่รู้จะเขียนบอกยังไง

    ขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาแสดงความรู้สึก/ความคิดเห็นครับ
    นี่ก็ผ่าน 5 ธ้นวาคมมาอีกครั้งแล้วครับ ..
    ทุกคนต่างมีใจเดียวกัน ที่อยากเห็นองค์พระประมุข อันเป็นศูนย์รวมใจ เป็นแบบอย่าง เป็นแสงสว่าง ของปวงชนชาวไทย และชาวโลก ทรงมีพระพลานามัยที่สมบูรณ์  พระชนมายุยิ่งยืนนาน
     .. ขอจงทรงพระเจริญ.

ขอให้พระองค์ทรงหายประชวรจากโรคร้ายต่างๆเร็วๆ อยู่เป็นร่มโพธิ์ร่มไทรให้กับคนไทยตลอดไป ขอทรงพระเจริญ เกิดกี่ชาติ กี่ภพ ขอให้อยู่ภายใต้ร่มโพธ์ของพระองค์ตลอดไป...

ขอพระองค์ทรงพระเจริญยิ่งยืนนานขอให้หายจากอาการพระประชวรและเป็นร่มไทรของชาวไทยตลอดกาล

เรารักในหลวงค่ะ.

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท