“ การดูแลผู้ป่วยโรคมะเร็งที่ได้รับยาเคมีบำบัด “ ร่วมด้วยช่วยกันระหว่าง ผู้ป่วย ญาติ และเจ้าหน้าที่ ( 3 )


บนความโชคร้ายที่ป่วยด้วยโรคมะเร็ง ยังมีความโชคดีที่คนในครอบครัว ญาติพี่น้อง ต่างรุมกันช่วยเหลือดูแล กำลังใจเหล่านี้แหละที่ช่วยให้เธอมีความรู้สึกดีขึ้น พร้อมที่จะเผชิญกับโรคร้ายและมีชีวิตต่อไปเพื่อครอบครัวที่รักยิ่งของเธอ

พี่จุดได้เล่าถึงความรู้สึกต่างๆของผู้ป่วยคนที่หนึ่ง เกี่ยวกับการป่วยด้วยโรคมะเร็งผ่านไปแล้วนะคะ ต่อไปนี้ก็จะเป็นเรื่องเล่าของ ผู้ป่วยรายที่สอง ต่อค่ะ 

เธอเล่าว่า  ครั้งแรกที่ทราบว่าป่วยเป็นโรคมะเร็ง  ความรู้สึกที่เกิดขึ้นคือ  เครียดมาก  รู้สึกรับไม่ได้กับข่าวนี้  เธอใช้เวลานานกว่าสัปดาห์ที่จะปรับใจให้ยอมรับกับสภาพการป่วยด้วยโรคนี้  เธอคิดว่า สำหรับตัวเธอ  เธอมีความจำเป็นมากในการขอพบและขอคำปรึกษากับจิตแพทย์เพื่อช่วยให้ความรู้สึกของเธอดีขึ้น และยอมรับกับสภาพความจริง 

ทุกคนในครอบครัวรวมทั้งญาติพี่น้อง ต่างรู้สึกเศร้ากับข่าวร้ายนี้  ทุกคนต่างคอยดูแล ห่วงใย และเอาใจใส่  ให้กำลังใจ  ให้การปฏิบัติต่อตัวเธอดีมาก  แม้เธอจะได้รับสิ่งเหล่านี้เป็นอย่างดี  ก็ช่วยเธอได้เป็นครั้งคราว  ไม่สามารถช่วยให้เธอนอนหลับและฝันดีได้เลย  เธอคิดว่า  ยานอนหลับ เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่เป็นความจำเป็นสำหรับตัวเธอมาก 

ก่อนได้รับยาเคมีบำบัด  เธอหากัลยาณมิตร  ไม่ว่าจะเป็นผู้ที่เคยป่วยด้วยโรคมะเร็ง เพื่อนฝูงที่เป็นบุคลากรทางการแพทย์  เพื่อหาข้อมูล วิธีการ สำหรับการเตรียมตัว เตรียมใจ ในการรับยา 

เธอบอกกับพวกเราว่า  ช่วงที่ได้รับยาเคมีบำบัด  แพทย์บอกเธอว่า  เธอตัวเล็ก  ควรจะ ต้องได้รับอาหารให้เต็มที่ และ เพียงพอ  เพื่อช่วย ให้ร่างกายสามารถรองรับต่ออาการแทรกซ้อนต่างๆให้ได้  ดังนั้น เมื่อหายจากอาการอาเจียน เธอจะพยายามรับประทานอาหารเข้าไปใหม่เพื่อทดแทน  เธอโชคดีมากที่ได้รับการดูแลเป็นอย่างดีทั้งจากคนในครอบครัว  แพทย์  พยาบาล  เพื่อน  กำลังใจเหล่านี้แหละที่ช่วยให้เธอมีความรู้สึกดีขึ้น  พร้อมที่จะเผชิญกับโรคร้ายและมีชีวิตต่อไปเพื่อครอบครัวที่รักยิ่งของเธอ 

สำหรับการดูแลตนเอง  เธอได้ปฏิบัติตัวเพื่อช่วยให้เธอมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นคือ  ก่อนมาโรงพยาบาล  1  วัน  เธอจะดื่มน้ำมากๆ  กินอาหารให้เต็มที่  หลังได้รับยาไม่กี่วัน  เธอจะมีอาการคลื่นไส้ อาเจียน เบื่ออาหาร  หน้าเธอจะดำ  ผมเธอร่วงหมด  เธอดูแลตัวเองโดย  เมื่อหยุดอาเจียน  เธอจะพยายามฝืนกินอาหาร เพื่อให้ร่างกายมีกำลังต่อสู้กับมะเร็ง ส่วนอาการผมร่วง  เธอใช้วิธีนำว่านหางจระเข้  ปอกเปลือกด้านนอกออกให้หมด  เหลือแต่แกนด้านใน นำมาวางโปะที่ศีรษะ แล้วหาผ้ามาโพกไว้  เพื่อไม่ให้เลอะหมอน/ที่นอน  ทำทุกวันก่อนนอน  ตื่นนอนตอนเช้าจึงค่อยล้างออก

 เธอพยายามอดทน  ทำใจ  แต่โดยที่คนในครอบครัวเธอเยอะมาก  ต่างคนต่างช่วยกันเอาใจใส่คนละไม้ คนละมือ ช่วยให้กำลังใจเธอเข้มแข็งขึ้นมาก จนผ่านพ้นการได้รับยาเคมีบำบัด  บัดนี้เธอมีร่างกายแข็งแรง  จิตใจดีขึ้น พร้อมรับการเปลี่ยนแปลง  และสามารถทำงานได้ตามปกติ

 

หมายเลขบันทึก: 39322เขียนเมื่อ 18 กรกฎาคม 2006 01:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 17:12 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • พี่เม่ยเสนอให้เพิ่มป้าย "มะเร็ง เคมีบำบัด ผู้ป่วย" ไว้ดีไหมคะ
  • ส่วนคำว่า  Palliative_care เพิ่มขีดล่างค่ะจะได้เป็นคำเดียวกัน
  • บันทึกของพี่จุดซีรี่ส์นี้จะมีประโยชน์มหาศาล ทั้งต่อผู้ป่วย ญาติ ทีมดูแลรักษา และแม้แต่คนที่อยู่ข้างเคียงในชีวิตประจำวันค่ะ....ชื่นชม..ชื่นชม...
  • ขอโทษค่ะ ใน คห.บรรทัดที่สองเขียนไว้อาจจะไม่ชัดเจน "เพิ่มขีดล่างแทนการเว้นวรรคค่ะ"

    ขอบคุณมากค่ะพี่เม่ย จะทำตามข้อแนะนำค่ะ

    พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
    ClassStart
    ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
    ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
    ClassStart Books
    โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท