เสาวณีย์
นางสาว เสาวณีย์ แก้วจุลกาญจน์

เรื่องราวดีๆเล่าสู่กันฟัง


กำลังใจ

                   สวัสดีคะเพื่อนๆชาว gotoknow ทุกคน วันนี้ติ๊กมีเรื่องดีๆมาเล่าสู่กันฟังคะ โดยเฉพาะคนที่ท้อแท้และสิ้นหวังลองมาอ่านบทความนี้กันนะคะ           เมื่อพูดถึงนักประพันธ์ดนตรีคลาสิก เชื่อว่านอกจากโมสาร์ทแล้ว บีโทเฟนก็เป็นอีกชื่อหนึ่งที่ทุกคนนึกถึงกัน ซึ่งทั้งผลงานดนตรีและเรื่องราวชีวิตของบีโธเฟน ต่างก็ยิ่งใหญ่และมีสีสันไม่แพ้กับโมซาร์ทเลยทีเดียว   

                 ลุดวิก ฟาน บีโธเฟน นักประพันธ์เพลงคลาสสิกชื่อก้อง เกิดที่กรุงบอนน์ ประเทศเยอรมนี ในปีค.ศ. 1770 ก่อนที่ย้ายไปกรุงเวียนนาในปี 1792 และใช้ชีวิตอยู่ที่นั่นจนกระทั่งเสียชีวิตในปีค.ศ. 1827  โดยในช่วงต้นคริศต์ศตวรรษที่ 19 บีโธเฟนได้ผลิตผลงานที่ถือว่ามีรูปแบบแปลกใหม่ สำหรับยุคนั้นออกมา ซิมโฟนีหมายเลข 3  (Eroica) ,งานเปียโน โซนาตาAppassionataและงานสตริงควอเต็ท Razumoysk     

               แต่ในขณะที่บีโธเฟนกำลังสร้างสรรค์ผลงานต่างๆออกมา เขาเริ่มตระหนักว่าหูของเขามีปัญหาในการได้ยินเรื่อยๆมาและหมอคนไหนๆก็ไม่สามารถรักษาหายได้ นอกจากนี้บีโธเฟนก็ยังมีปัญหาสุขภาพอื่นๆรวมทั้งนังเผชิญปัญหาในด้านความยากจนอีกด้วย          

              แม้ในช่วงแรกเขาจะรุ้สึกท้อแท้และสิ้นหวังจนกระทั่งเคยคิดที่ฆ่าตัวตายด้วย แต่สุดท้ายเขาตัดสินใจที่จะมายอมแพ้ต่อโชคชะตา และอดทนสร้างผลงานต่างๆออกมาเป็นจำนวนมาก รวมทั้งผลงานชิ้นเยี่ยมอย่าง เปียโน โซนาตา op. 106 Hammerklayier, และซิมโฟนีที่ยิ่งใหญ่อย่างซิมโฟนีหมายเลข 9 the choral       

           แม้เขาจะไม่เคยได้ยินเสียงเครื่องดนตรีบรรเลงเพลงที่เขาแต่งขึ้น แต่เขาก็คงประพันธ์เพลงเรื่อยไปจนถึงวันที่เขาเสียชีวิตบีโธเฟนได้รับการยอมรับว่าเป็นนักประพันธ์เพลงที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์คนหนึ่ง เขามีบทบาทสำคัญในการเปลี่ยนแปลงรูปแบบของดนตรีคลาสสิกจากยุคคลาสสิก (เช่นผลงานของโมซาร์ท และไฮเดิน) โดย บีโธเฟนได้ผสมผสานดัดแปลงรูปแบบการประพันธ์แบบดั้งเดิมเข้ากับวิธีการใหม่ๆ และใส่อารมณ์ ความรู้สึกของตนเข้าไปในผลงานซึ่งการสร้างสรรค์ผลงานที่เปี่ยมไปด้วยอารมณ์ของมนุษย์เป็นรูปแบบที่ทำให้ผลงานของเขาแตกต่างจากผลงานในยุคคลาสสิก และปฎิวัติเปลี่ยนแปลงดนตรีตะวันตกเข้าสู่ยุคโรแมนติก ผลงานของเขาได้สร้างแรงบัลดาลใจให้แก่นักประพันธ์ดนตรีรุ่นต่อๆมา รวมไปถึงนักดนตรี และผู้ที่ได้ฟังดนตรีของเขาอย่างมากมาย              นอกจากผลงานประพันธ์ของเขาแล้ว บีโธเฟนยังเป็นที่ชื่นชมและจดจำในฐานะมนุษย์คนหนึ่งซึ่งต่อสู้อย่างไม่ย่อท้อต่อโชคชะตา และยังคงมองโลกในแง่ดีและเชื่อมั่นในมนุษยชาติเสมอ แม้ว่าชีวิตจะยากลำบากเพียงใด    

              เป็นยังไงกันบ้างคะประวัติของนัประพันธ์ชื่อก้องโลกที่ชื่อบีโทเฟน เห็นมั้ยหละคะว่าความสำเร็จทุกอย่างมันไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบทุกอย่างขึ้นอยู่กับความพยายามและความตั้งใจคะ ถ้าบีโทเฟนเกิดท้อแท้และไม่ลุกขึ้นสู้ วันนี้พวกเราชาวโลกคงจะไม่ได้มีผลงานดีๆ ได้ออกมาชื่นชมกัน        เพราะฉะนั้นวันนี้ถ้าเพื่อนๆรู้สึกท้อแท้สิ้นหวังก็อย่างเพิ่งหมดกำลังใจกันนะคะ เหนื่อยก็พัก ท้อได้แต่อย่าถอยคะ ไม่แน่นะคะ บีโทเฟนคนต่อไปอาจจะเป็นเพื่อนๆก็ได้ แล้วติ๊กจะเป็นกำลังใจให้กับทุกคนนะคะ       

คำสำคัญ (Tags): #กำลังใจ
หมายเลขบันทึก: 39320เขียนเมื่อ 18 กรกฎาคม 2006 00:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:22 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

 ได้อ่านเรื่องราวของ บีโธเฟน แล้วสะท้านความคิดของตัวเองเพราะหนูก็เคยท้อและเคยหลายๆครั้งมากแต่ไม่เคยคิดที่จะฆ่าตัวตายสักที  นึกถึงตอนที่พ่อ-แม่เลี้ยงมาจนโตได้ถึงเพียงนี้ท่านคงลำบากกับเรามากๆแล้วเราจะฆ่าตัวตายเพียงเสี้ยววินาทีได้อย่างไรกัน

ขอบคุณนะค่ะสำหรับเรื่องราวดีๆที่นำมาบอกเล่าสู่กันฟัง

  กำลังใจเป็นสิ่งที่สำคัญ และคิดว่าทุกคนก็ต้องการกำลังใจ และความรักที่บริสุทธิ์

ขอบคุณเพื่อนๆทุกคนที่เข้ามาอ่านกัน ใช่แล้วคะกำลังใจเป็นสิ่งที่สำคัญมากเลย ขอให้ทุกคนมีกำลังใจต่อสู้กับอุปสรรคนะคะ อย่าลืมนะคะว่าอย่างน้อยก็มีเพื่อนคนนี้อีกคนที่คอยให้กำลังใจเพื่อนๆทุกคนคะ

มาอ่านแล้ว แต่ไม่มีคะแนนให้นะคะ

ให้แต่กำลังใจค่ะ สร้างฝันต่อไป อย่าได้ท้อแท้ มนุษย์มีทั้งกลางวันกลางคืน เมื่อกลางวันมาถึง ก็ขอให้เบิกบาน เมื่อถึงกลางคืน ก็ขอให้มีความหวัง รอคอยได้ อย่างมีความสุข

ขอบคุณอาจารย์มากนะคะที่มาร่วมกันช่วยส่งกำลังใจให้กับทุกคน และหนูก็เชื่อนะคะว่ากำลังใจและความหวังถือเป็นยาขนานวิเศษที่ช่วยให้ทุกคนมีความรู้สึกที่อยากจะก้าวไปข้างหน้า

หากเราอยู่บนโลกนี้โดยปราศจากกำลังใจจากเพื่อนมนุษย์แล้ว ชีวิตเราคงแห้งเหี่ยวเฉาตายในที่สุด เหมือนต้นไม้ขาดน้ำหล่อเลี้ยงฉันใด หัวใจเราก็ต้องการกำลังใจหล่อเลี้ยงฉันนั้น

"...กำลังใจ จากใครหนอ ขอเป็นธาร ให้ฝันให้ใฝ่

ให้ชีวิตได้มีเเรงใจ ให้ดวงไฟลุกโชนความหวัง

ดั่งหยาดฝน ร่วงสู่ดิน สู่พื้นดินแห้งผ่าน" เป็นเพลงเพื่อชีวิตวงโฮปค่ะ ชอบเพลงนี้มาก จะนึกถึงทุกครั้งเมื่อมองหากำลังใจค่ะ...(ร้องผิดบ้างนะคะ...อิอิ)

หลายคนจ้อง หลายคนมองหา หลายคนไขว่คว้า ยามเดียวดาย ยามสุขคงไม่มีใครนึกถึง แต่เมื่อเข้าตาจนหรือทุกข์กายทุกข์ใจ คำว่า"กำลังใจ" มีค่ามหาศาล ค่าของมันนับเป็นตัวเงินไม่ได้ แต่คงไว้ซึ่งคุณค่าในตัวเอง กำลังใจทำให้คนเป็นคน ทำให้คนรู้จักคิด ยับยั้งชั่งใจ และมีพลังมหาศาล...

ขอบคุณเพื่อนทุกคนนะคะที่เข้ามาช่วยเสริมสร้างกำลังใจให้กันและกัน

กำลังกายแม้บางครั้งมันจะหมด      แต่อย่าลดอย่าขาดซึ่งกำลังใจ

  มาช่วยส่งกำลังใจให้กับทุกๆคนกันนะคะ

สวัสดีคะเพื่อนๆทุกคน วันนี้จะมาบอกว่าย้ายบ้านใหม่แล้วนะคะ คือย้ายไปที่บล็อกเรื่องราวดีๆ คะ เพื่อนๆอย่างลืมตามไปอ่านกันนะคะ รับรองคะว่าจะไม่ทำให้ผิดหวัง
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท