"ตัวอย่าง" ของใบประกาศนียบัตรเครื่องราชอิสริยาภรณ์


"ตัวอย่าง" ของใบประกาศนียบัตรเครื่องราชอิสริยาภรณ์

ตัวอย่าง" ของใบประกาศนียบัตรเครื่องราชอิสริยาภรณ์

จากที่ เคยมีผู้สงสัยเกี่ยวกับเรื่องเครื่องราชอิสริยาภรณ์ ว่ามีประวัติความเป็นมาอย่างไรนั้น...บันทึกนี้ ผู้เขียนขอนำเรื่องเครื่องราชอิสริยาภรณ์ มาแจ้งให้ทราบดังนี้...

เครื่องราชอิสริยาภรณ์ คือ เครื่องหมายที่ใช้ประดับสำหรับเกียรติยศ "เป็นของซึ่งพระเจ้าแผ่นดินทรงพระราชทานเป็นเครื่องหมายเกียรติยศและบำเหน็จความชอบ" รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2521 ได้ตราไว้ความว่า "มาตรา 9 พระมหากษัตริย์ทรงไว้ซึ่งพระราชอำนาจที่จะสถาปนาฐานันดรศักดิ์และพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์"

เครื่องราชอิสริยาภรณ์ไทย เป็นเครื่องประดับสำหรับเกียรติยศและบำเหน็จความชอบที่พระมหากษัตริย์ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานแก่ผู้กระทำความดีความขอบอันเป็นคุณประโยชน์ต่อประเทศ และเครื่องราชอิสริยาภรณ์บางตระกูลก็มีเพื่อพระราชทานแก่บุคคลสำคัญชาวต่างประเทศ เพื่อแสดงออกถึงความสัมพันธ์ไม่ตรีต่อกัน เครื่องราชอิสริยาภรณ์ของไทยทำขึ้นอย่างประณีตบรรจงมีเอกลักษณ์อันดีงามของชาติ และมีความหมายลึกซึ้ง ผู้ได้รับพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ไม่ว่าตระกูลใด ชั้นตราใด ย่อมถือว่าเป็นผู้มีเกียรติยศและเป็นสิริมงคล

คำว่า "เครื่องราชอิสริยาภรณ์ของไทย" นี้ ปรากฏใช้ครั้งแรกในพระราชบัญญัติเครื่องราชอิสริยาภรณ์ เมื่อปี พ.ศ. 2432 (ร.ศ. 108) มีคำที่ใช้ในความหมายเช่นนี้หลายคำ เช่น "เครื่องราชอิสริยยศ" "เครื่องสำคัญยศ" และ "เครื่องประดับสำหรับยศ" ซึ่งมีความหมายว่า "เป็นเครื่องหมายประดับสำหรับเกียรติยศและบำเหน็จความชอบ"

ในประเทศไทย พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าฯ เจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 4 ทรงสร้างขึ้นในครั้งแรกนี้ เมื่อปี พ.ศ. 2400 ต่อพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าฯ เจ้าอยู่หัว ได้โปรดเกล้าฯ ให้คิดแบบเปลี่ยนรูปตลอดจนเพิ่มเติมรายละเอียดต่าง ๆ เกี่ยวกับเครื่องราชอิสริยาภรณ์นี้หลายครั้งหลายหนและในที่สุดได้ทรงตราพระราชบัญญัติเครื่องราชอิสริยาภรณ์ช้างเผือกรัตนโกสินทร์ศก 128 ซึ่งเป็นพระราชบัญญัติที่ใช้ตลอดมาจนถึงปี พ.ศ. 2484 จึงได้มีการแก้ไขพระราชบัญญัติดังกล่าวเป็นครั้งแรก คือ พระราชบัญญัติเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันมีเกียรติยศยิ่งมงกุฎไทย พุทธศักราช 2484 และพระราชบัญญัติเหรียญจักรมาลาและเหรียญจักรพรรดิมาลา พุทธศักราช 2484 และพระราชบัญญัติเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันเป็นที่สรรเสริญยิ่งดิเรกคุณาภรณ์ พุทธศักราช 2534

สำหรับใบประกาศนียบัตรเครื่องราชอิสริยาภรณ์ ที่ท่านได้รับตาม "ตัวอย่าง" ด้านล่างนี้...ท่านทราบหรือไม่ว่า... เป็นใบประกาศนียบัตร ฯ ที่พระมหากษัตริย์ทรงลงพระปรมาภิไธยให้ท่านตรงกลางตราครุฑ ด้วยพระองค์เอง... ในการประทานให้เป็นการเชิดชูเกียรติการปฏิบัติงานแก่ผู้กระทำความดีความชอบอันเป็นคุณประโยชน์ต่อประเทศ

สำหรับข้าราชการ...จะนำใบประกาศนียบัตรเครื่องราชอิสริยาภรณ์นี้ ไปใส่กรอบ เพื่อเป็นการเทิดทูนพระมหากษัตริย์ที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ให้ เรียกว่า "เป็นของสูง" ที่ควรเทิดทูนบูชา เพราะเป็นสถาบันพระมหากษัตริย์ ที่ข้าราชการทุกคนควรให้ความเคารพและเทิดทูนบูชา โดยเป็นเกียรติ ศักดิ์ศรีต่อวงศ์ตระกูลของผู้รับราชการ...

ศึกษารายละเอียด ...

"ตัวอย่าง" ของใบประกาศนียบัตรเครื่องราชอิสริยาภรณ์

ได้จากบล็อกด้านล่างนี้...

http://gotoknow.org/file/bussayamas/999999999999.PDF

หมายเลขบันทึก: 392988เขียนเมื่อ 11 กันยายน 2010 11:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 เมษายน 2016 14:24 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท