One World, One Heart...หากคุณรักโลกนี้และรักตัวเอง โปรดอ่านค่ะ (5)


บทกลอนจาก Susan Polis Schutz เพื่อเราชาวโลกให้ร่วมใจกัน

อ่านบทแรก, บทที่ 2, บทที่ 3 และบทที่ 4 กันแล้ว บันทึกนี้จึงเป็นบทที่ 5 นำมาฝากพร้อมคำแปลเช่นเคยค่ะ บทนี้คุณ Susan Polis Schutz เธอคงต้องการสื่อสารถึงทุกคนโดยใช้เพศหญิงเป็นตัวแทนกินใจด้วยคำง่ายๆอีกเช่นเคยค่ะ 

                     We Know Better,
                    All Women Are One
เรารู้ดีกว่าว่าหญิงทุกคนคือหนึ่งเดียวกัน

I
am a woman like you are
        ฉันเป็นผู้หญิงเช่นเดียวกับคุณ
I am a mother like you are
        ฉันเป็นแม่เฉกเช่นที่คุณเป็น
I am a worker like you are
        ฉันเป็นคนทำงานเหมือนที่คุณเป็น
I am an inamorata like you are
        ฉันเป็นสุดที่รักเหมือนคุณเช่นกัน
Yet because you live there and I live here
or because your appearance or lifestyle is different from mine
        แต่ทว่าเพราะคุณอยู่ตรงนั้นและฉันอยู่ตรงนี้ หรือเพราะการมีรูปลักษณ์และวิถีชีวิตที่ไม่เหมือนกันของเรา
people tell us we are not alike
        ผู้คนบอกพวกเราว่าเราไม่เหมือนกัน
But we can see the differences in each other's beliefs
        แต่เรารับรู้ได้ถึงความแตกต่างในความเชื่อของแต่ละคน
because our intrinsic ideals are the same
        เพราะอุดมการณ์เนื้อแท้ของเราเหมือนกัน
People tell us we are not alike but we know better
        ผู้คนบอกเราว่า พวกเราล้วนแตกต่าง แต่เรารู้ดียิ่งกว่า ว่า
We are all one
พวกเราทุกคนคือหนึ่งเดียวกัน

ตรงวรรคที่อ.กานดาทักมา คิดอยู่ก่อนแล้วค่ะ แต่สองจิตสองใจ ตอนนี้มีคนมาช่วยยืนยัน เลยเปลี่ยนเป็นตามที่ทักมาแล้วค่ะ ขอบคุณมากๆเลย ถ้าหากท่านอื่นๆมีความเห็นแตกต่าง หรืออยากแลกเปลี่ยนเรียนรู้ว่า ทำไมจึงแปลอย่างที่เห็นก็เขียนกันมาได้นะคะ เราจะได้แลกเปลี่ยนความรู้กันและช่วยกันทำให้บทกลอนนี้งดงามได้ใกล้เคียงกับต้นฉบับมากที่สุด

หมายเลขบันทึก: 39284เขียนเมื่อ 17 กรกฎาคม 2006 18:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 พฤษภาคม 2012 22:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
เข้ามาเจอบทกลอนที่กินใจและความหมายลึกซึ้งจากคุณโอ๋-อโณ อีกแล้วครับ ขอบพระคุณมากครับ

"มีอะไรอีกหลายอย่าง ที่บางครั้งมองดูว่าเหมือนกัน แต่แตกต่าง"

  • ขอบคุณมากครับพี่โอ๋
  • ชอบpeople tell us we are not alike
            ผู้คนบอกพวกเราว่าเราไม่เหมือนกัน
    But we can see the differences in each other's beliefs
            แต่เรารับรู้ได้ถึงความแตกต่างในความเชื่อของแต่ละคน
    because our intrinsic ideals are the same
            เพราะอุดมการณ์เนื้อแท้ของเราไม่แตกต่างกัน
    People tell us we are not alike but we know better
            ผู้คนบอกเราว่า พวกเราล้วนแตกต่าง แต่เรารู้ดียิ่งกว่า ว่า
    We are all one
    พวกเราทุกคนคือหนึ่งเดียวกัน

because our intrinsic ideals are the same
        เพราะอุดมการณ์เนื้อแท้ของเราไม่แตกต่างกัน

น่าจะแปลว่า

      เพราะอุดมการณ์เนื้อแท้ของเราเหมือนกัน

"the same" --> "เหมือนกัน"

แต่ถ้าเป็น

"not different"  จึงจะแปลว่า "ไม่แตกต่างกัน"

 

วันนี้ขอคอมเมนต์ถึงบทนี้ก่อนละกันนะค่ะ  จะไปเล่นแบดมินตันและสะสางงานที่ค้างต่อแล้วค่ะ   

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท