วิธีการแก้ปัญหาความขัดแย้งในโรงเรียน


ผู้ไกล่เกลี่ย มีความสำคัญที่สุด

     เกิดความขัดแย้งระหว่างบุคลากร 2 คน ในหน่วยงาน  ทั้ง2 คนได้นำเรื่องไปเล่าให้กับบุคคลหนึ่งฟัง  แต่โชคดีที่ผู้ที่รับฟังไม่นำเรื่องที่มาเล่าไปยั่วยุให้ทั้ง 2 ฝ่ายทะเลาะกัน  แต่กลับเป็นคนช่วยไกล่เกลี่ยให้ทั้ง 2 ฝ่าย กลับมาเข้าใจกัน

     จึงขอบอกว่าผู้ที่เป็นผู้เกล่เกลี่ยปัญหาต่างๆ มีความสำคัญมาก ต้องทำตัวเป็นกลาง มีความยุติธรรม  มีคุณธรรม ไม่เข้าข้างใดข้างหนึ่ง ไม่ยุยงให้เกิดความขัดแย้งมากยิ่งขึ้น ซึ่งจะทำให้ปัญหายุติลงได้ด้วยดี

หมายเลขบันทึก: 39222เขียนเมื่อ 17 กรกฎาคม 2006 13:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 18:54 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

อาจารย์คะ   ปัญหาความขัดแย้งในสถานศึกษาประการหนึ่ง  (ที่สังเกต) คือการที่เราไม่มีคนกลางคอยไกล่เกลี่ย  หรือทำให้ระดับอุณหภูมิลดลง  ส่วนใหญ่มักจะเป็นการกระพือให้ไฟลุกมากขึ้น  อุณหภูมิสูงขึ้น เพราะฉะนั้น ในแต่ละองค์กรควรจะมีผู้ที่เป็นที่เคารพ นับถือไว้ให้บุคลากรที่มีความหนักใจได้ช่วยระบาย

  เราจะสร้างคนแบบนี้ได้อย่างไรกันคะ

คนกลางที่จะคอยไกล่เกลี่ยได้ต้องเป็นผู้ที่มีความชอบธรรม ไว้วางใจได้ ประพฤติตนเป็นแบบอย่าง มีพรหมวิหาร 4 และที่สำคัญต้องเป็น "ผู้มีบารมี" ด้วยครับ
อาจารย์ tadsanee ที่เคารพ คนที่ว่านี้ส่วนใหญ่มักเกิดขึ้นเองและเป็นเองครับ ดูเหมือนจะถูกสร้างมาโดยธรรมชาติ การสร้างใหม่รู้สึกจะยากครับ

ความขัดแย้งมีทุกๆที่ เริ่มตั้งแต่ตัวเราเองยังต้องทำบางอย่างขัอความรู้สึกตัวเองได้เลย มองว่าธรรมดาก็ธรรมดา ผู้ใดสามารถประสานความขัดแย้งได้ถือว่าเป็นกุศลมาก เห็นด้วยกับ ผอ.บวร คือต้องเป็นผู้ มีบารมี

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท