beeman 吴联乐
นาย สมลักษณ์ (ลักษณวงศ์) วงศ์สมาโนดน์

beeman Food : Vegetarians


อาหารมื้อกลางวัน ผมทานข้าวสวยกับผลไม้

   ผมไป UKM ครั้งนี้ ค่อนข้างจะมีปัญหาเรื่องอาหารครับ เพราะว่าผมทานมังสะวิรัติ แต่เป็นแบบเจเขี่ย (เพื่อไม่ให้ยุ่งยากต่อคนอื่น โดยเฉพาะการจัดงานที่เป็นคนหมู่มาก)

   อาจจะมีคนสงสัยว่า ตกลงเป็นเจหรือมังสะวิรัติกันแน่ ผมก็จะตอบว่า "จะเป็นเจหรือมังสะวิรัติ มันไม่สำคัญ แต่มันอยู่ที่ใจของเรามากกว่า ที่คิดจะไม่เบียดเบียนสัตว์โลก"

   การที่เราท่อง บทแผ่เมตตา ดังนี้

 

 บทแผ่เมตตา

 
 

สัพเพ สัตตา 

 
 

อะเวรา โหนตุ

 
 

อัพยาปัชฌา โหนตุ

 
 

อะนีฆา โหนตุ

 
 

สุขี อัตตานัง ปะริหะรันตุ

 
     

   มันดูจะไม่มีประโยชน์อันใดเลย ถ้าเรายังเบียดเบียนสัตว์ โดยการกินเนื้อสัตว์ ถ้าเราบอกว่าเราไม่ได้ฆ่าเขา แต่ถ้าไม่มีคนกินจะมีคนฆ่าไหม

   บางคนก็บอกว่า ผมคิดมากไปหรือเปล่า อันนี้ก็ต้องถามใจท่านดู

   แต่ผมไม่อยากเบียดเบียนสัตว์ โดยการพยายามลดกรรมปาก (การกระทำบาปทางปาก ในที่นี้คือการกินเนื้อสัตว์นั่นเอง)

   ลองมาดูอาหารมื้อกลางวันของวันเสาร์ที่ 15 กรกฎาคม 2549 ของผมครับ เป็นไปดังภาพนี้

     
   
     

    ในภาพผมทานข้าวสวยกับผลไม้ มีมะละกอ 4 ชิ้น แคนตาลูป 1 ชิ้น และขนุน 2 ชิ้นครับ ทานเพื่ออยู่ครับ

   บางท่านก็บอกผมทานยาก แต่ความจริงทานง่ายที่สุดแล้วครับ ทานแบบบูรณาการครับ คือมีอะไรก็ทานๆ ไป ไม่ต้องไปทำให้เจ้าภาพเขาลำบากใจครับ

   มื้อที่ผมไม่ค่อยมีปัญหา คือ มื้อเช้าครับ เพราะมีอาหารให้เลือกทานหลายอย่าง

   ลืมบอกไปว่า ผมทานไข่ได้ แต่ต้องเป็นไข่ลมหรือไข่อุตสาหกรรมนะครับ เพราะมันไม่มีเชื้อตัวผู้ครับ..

หมายเลขบันทึก: 39196เขียนเมื่อ 17 กรกฎาคม 2006 12:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:27 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)
  • อาจารย์ beeman ใช้เครื่องปรุงรส เช่นแม็กกี้ ได้ไหมคะ?
  • ถ้าได้พี่เม่ยแนะนำอาหารสุดอร่อยอย่างหนึ่งค่ะ คือมะม่วงสุก (ถ้าเป็นอกร่องยิ่งเยี่ยมค่ะ) เหยาะแม๊กกี้ ทานกับข้าวสวยร้อนๆ ลืมอิ่มไปเลยค่ะ

เรียนคุณใบบุญ

  • ไข่ลม ก็คือ ไข่ที่ไม่มีการผสมจากน้ำเชื้อตัวผู้ ถ้าฟักก็จะไม่เป็นตัวครับ
  • ถ้าคิดตามหลักชีววิทยาก็จะมีแค่ครึ่งชีวิตครับ คือ มีแต่โครโมโซมของแม่ครับ ไม่มีโครโมโซมของพ่อ ดังนั้นก็จะไม่เป็นชีวิต
  • แต่ถ้าเป็นผึ้งตัวผู้นะครับ เขามีโครโมโซมจากแม่ชุดเดียวก็เป็นชีวิตได้ครับ เพราะผึ้งตัวผู้เกิดจากไข่ที่ไม่ได้รับการผสมจากน้ำเชื้อตัวผู้ เขาเรียกวิธีการสืบพันธุ์แบบนี้ว่า "Parthenogenesis" ครับ

เรียน พี่เม่ย

  • ใช้เครื่องปรุงรส เช่น ซอสปรุงรส หรือซีอิ้วขาวได้ครับ เราไม่ได้เคร่งครัดแบบว่าไม่ให้ยึดติดในรสชาติ แต่ให้ลดเรื่องการเบียดเบียน
  • ดังนั้นเมนูเลิศรสที่ พี่เม่ยแนะนำมาเป็นอันใช้ได้ครับ "มะม่วงอกร่องกับข้าวสวยร้อนๆ + ซอสปรุงรส"
  • ขอขอบคุณสำหรับเมนูนี้ครับ
  • ไม่ได้อยู่ตอนที่ท่านต้องปรุง เมนูอาหาร กลางวันครับ เพราะรีบไป check out  กลับมาส่วนใหญ่ทานกันเรียบร้อยไปแล้ว เพราะวางแผนพลาดนึกว่า อาหารกลางวันที่เดิมเหมือนวันแรก
  • ผมกับท่าน JJ ก็ช่วยกันส่งสัญญาณ (อ้อม ๆ) ให้ทางเจ้าภาพอยู่นะครับ แต่มันคงคลื่นไม่มีแรงนะ
  • ขอให้ได้บุญเยอะ ๆ นะครับที่ลดกรรมปาก
  • การสื่อสารเพื่อการเปลี่ยนแปลงดูจะไม่ค่อยมีพลังนะครับท่านอาจารย์ Panda
  • ผมค่อยข้างเชื่อมั่นว่า ตอนมข.เป็นเจ้าภาพ จะมีทั้งอาหารเจ และอาหารมุสลิม ให้เลือกทาน ท่านอาจารย์ JJ กระซิบบอกผมแบบนั้น
  • แต่ที่มน.จะเป็นเจ้าภาพ ยังไม่แน่ใจว่า เรื่องอาหารจะมีเปลี่ยนแปลงไปบ้างหรือไม่ แต่เรื่องนี้ผมจะปล่อยให้เป็นธรรมชาติ ไม่หยิบยกประเด็นขึ้นมานะครับ บางครั้งก็ต้องใช้ Menu ของ beeman Food ไปใช้บ่อยๆ

อาจารย์ beeman ค่ะ

อยากจะบอกว่า ดิฉันกับอ.ธวัชชัย ก็เป็น vegetarian แบบเขี่ยค่ะ เป็นมาประมาณ 3 เดือนแล้วกระมังค่ะ แต่ยังทานไข่และอาหารทะเลค่ะ และเน้นทานถั่ว ผัก และ ผลไม้ เป็นหลักค่ะ

เหตุผลก็อย่างเดียวกันค่ะ คือ รู้สึกเบียดเบียนสัตว์ และ รู้สึกว่าเนื้อสัตว์ คือ หมู เนื้อ ไก่ นก เป็ด ให้โทษมากกว่าให้ประโยชน์ค่ะ

ต่างคนต่างจิตใจต่างความคิดนะค่ะ แต่วิถีชีวิตที่ดิฉันเลือก คือ งดเนื้อสัตว์ ค่ะ :)

ลืมบอกสาเหตุไปว่า วันหนึ่งขับรถตามรถขนหมูที่เขาจะไปโรงฆ่าสัตว์ ดูหมูมัน enjoy a ride มากเลยค่ะ หมูมันนั่งไปชมสิ่งรอบข้างไป มันไม่รู้เลยว่า มันกำลังจะถูกฆ่า นี่หละคะสาเหตุ ที่ทำให้งดเนื้อสัตว์

 

เรียนท่านอาจารย์จันทวรรณ

  • ขออนุโมทนาบุญด้วยครับ และขอขอบคุณแทนบรรดาพี่หมูๆ ของผมด้วยครับ ที่ขาดคนบริโภคเนื้อของเขาไป 2 ท่านครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท