เรื่อง เล่า เร้า พลัง (๓)


PCU ในฝัน และ การเล่าเรื่อง ของ อาจารย์ หมอโกมาตร

เรื่อง เล่า เร้า พลัง ( ๓ )  
สัมมนา PCU ในฝัน กับการเล่าเรื่อง ของ นพ.ดร.โกมาตร
โดนใจจริงๆ


    ผมขอไปเข้าสัมมนา PCU ในฝัน ซึ่ง สปสช สาขาขอนแก่น จัดในวันอังคารที่ ๑๓ กันยายน ๒๕๔๘ โดย ที่ พี่หมอชลลดา โรงพยาบาลขอนแก่น ประสานให้ทาง สปสช เชิญมา ผมจึงขอให้ทีม HACC_KKU คือ อาจารย์ จินตนา บุญจันทร์ ไปเข้าร่วมด้วย สิ่งที่ผมประทับใจ คือ การเดินเรื่องนำสัมมนา ของ คุณ หมอ โกมาตร ท่านเชื่อมโยงในเรื่องการจัดการความรู้ กับ การพัฒนา PCU ในฝัน เกิดเป็น เรื่อง เล่า เร้า พลัง กระตุ้น ให้พวกเราที่เข้าร่วม เห็นความสำคัญในการทำงานที่นำเรื่อง การส่งเสริม ฟื้นฟู และ ป้องกัน ลงไปสู่ชุมชน ได้อย่างชัดเจน
  ตัวอย่าง ที่อาจารย์ หมอ โกมาตร เริ่มเดินเรื่อง การจัดการความรู้ในชุมชน เพื่อ กระตุ้นให้ทีมงาน PCU ซึ่งมาทั่วสารทิศในอิสานฟังนั้น เป็น เรื่องสะท้อนให้เห็นถึง การเรียนการสอนในโรงเรียนแพทย์ ซึ่งบางแห่ง เน้นที่การรักษาโรคเป็นหลัก ซึ่งเราต้องขยายกรอบออกไปถึงสุขภาพ เรื่องแรกที่ อาจารย์ หมอ โกมาตร ท่านเล่า คือ การออกไปเยี่ยมมารดาที่คลอดบุตร เราออกไปบางครั้งสนใจ แต่ดู ฝีเย็บ ว่าติดดีหรือไม่ มีการอักเสบหรือเปล่า อาจารย์ พูดกินใจมาก เราออกไปทั้งที สนใจแค่พื้นที่ สองสามตารางนิ้ว เราไม่ได้สนใจที่จะดูลูก ดูความเป็นอยู่ของครอบครัว หรือ แม้กระทั่งไม่ได้สนใจสุขภาวะของแม่ ท่านกล่าวว่า เราต้องก้าวออกจากโรค มาสนใจ เรื่องอื่นๆรอบตัวผู้ที่เราไปเยี่ยมด้วย ดูถึงความเจ็บป่วย ความทุกข์ที่เกิดขึ้นในสภาวะแวดล้อมจริงๆที่มารดา บุตร หรือ ครอบครัว ของผู้ที่เราออกไปเยี่ยม ท่านเล่าอีกว่า ต้องสนใจในความเป็นมนุษย์ให้มากๆ และ สนใจเรื่องเศรษฐกิจ การเมืองอีกด้วย ต้องสนใจทั้ง สังคม วัฒนธรรม และ ครอบครัวของผู้ที่เราไปเยี่ยมด้วย ซึ่งทำให้ผมเข้าใจในเรื่อง การดูแลแบบองค์รวมได้มากขึ้น เรื่องที่สอง ท่านได้เล่าถึง หญิงที่ไม่สมประกอบทางจิตใจท่านหนึ่งที่น่าสงสาร จะมีคนชั่วที่จะไปพยายามล่วงละเมิดทางเพศหลายครั้ง ทำให้แม่ของหญิงท่านนี้ใช้กลยุทธ์ที่เราคิดไม่ถึง คือ ทำตัวให้ลูกสาวเป็นคนที่ไม่มีใครอยากเข้าใกล้ คือ การไม่อาบน้ำให้ลูกสาว ทำตัวให้สกปรกตลอดเวลา ผมฟัง แล้ว นี่เป็น Tacit Knowledge อย่างหนึ่งที่ทำให้คนที่ไม่สามารถพึ่งตนเองได้สามารถรอดพ้นจากคนชั่วได้อย่างดี ผมฟัง เรื่อง เล่า สองเรื่องนี้รู้สึกปิ๊งแวบ และ เห็นวิธีการสัมมนา โดยการเดินเรื่องเล่า ของอาจารย์ หมดโกมาตร เป็นวิธีการ ในการพัฒนาทำให้เกิดแรงจูงใจ ของการทำงานในชุมชน และ ยังสะท้อนไปถึงการเรียนการสอนในโรงเรียนแพทย์ อีกทั้งวิธีการป้องกันคนชั่วมาลวนลาม เรียกได้ว่า มาฟังครั้งเดียวได้ประโยชน์สามเด้งครับ
   ต้องขอขอบพระคุณ สปสช อาจารย์ หมอโกมาตร และ อาจารย์หมอชลลดา ที่ให้โอกาสพวกเราได้รับฟัง เรื่อง เล่า เร้า พลัง เป็นอย่างยิ่งครับ
 JJ

หมายเลขบันทึก: 3919เขียนเมื่อ 14 กันยายน 2005 20:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:10 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท