สาระน่ารู้เรื่องปาล์มน้ำมัน ( ตอนที่ 23 )


ประวัติและลักษณะของปาล์มน้ำมันกลุ่มพันธุ์ต่าง ๆ
ประชากรแหล่งพันธุ์แม่ 

1. DALI  DURA  เป็นกลุ่มพันธุ์ที่แหล่งปรับปรุงพันธุ์ส่วนใหญ่  คัดเลือกเป็นต้นแม่ในการผลิตเมล็ดพันธุ์   แหล่งพันธุ์นี้มีประวัติว่าได้นำมาจากอัฟริกาเมื่อปี 2391  ปลูกที่สวนพฤกศาสตร์ที่เมือง DULI  ประเทศอินโดนีเซีย  จำนวน 4  ต้น  หลังจากนั้นเมื่อปาล์มทั้ง 4 ต้นให้เมล็ด  จึงได้นำไปปลูกที่เกาะสุมาตรา  และส่วนหนึ่งยังคงปลูกที่เมือง DALI  จากการคัดเลือกได้ต้นที่มีลักษณะดี  จึงเรียกชื่อกลุ่มพันธุ์นี้ว่า  DELI  DURA  ลักษณะสำคัญคือให้ผลผลิตทะลายสดสูงและสม่ำเสมอ  ผลผลิตน้ำมันสูง

2. DUMPY  DURA  เป็นปาล์มน้ำมันที่มีลักษณะต้นเตี้ย  ลำต้นและทะลายใหญ่  การติดผลสูง  ใช้เป็นแม่พันธุ์ในการผลิตเมล็ดพันธุ์ในอินโดนีเซีย   มีประวัติพันธุ์ว่าได้คัดเลือกต้นมาจากกลุ่มพันธุ์ DELI  DURA 

3. AFRICAN  DURA  เป็นพันธุ์แม่ดูราที่มีถิ่นกำเนิดในแถบทวีปแอฟริกา      และศูนย์วิจัยในทวีปแอฟริกา    นิยมใช้เป็นแม่พันธุ์ในการปรับปรุงพันธุ์  แต่แม่พันธุ์ชนิดนี้มีข้อด้อย  คือ  ลำต้นสูงเร็ว  และขนาดทะลายเล็ก

อ.ประสาทพร กออวยชัย

คำสำคัญ (Tags): #บทความวิชาการ
หมายเลขบันทึก: 39180เขียนเมื่อ 17 กรกฎาคม 2006 11:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:22 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท