สาระน่ารู้เรื่องปาล์มน้ำมัน ( ตอนที่ 21 )


การคัดทิ้งกล้าปาล์มน้ำมันที่มีลักษณะผิดปกติในระยะอนุบาลหลัก (1)
ลักษณะกล้าปาล์มน้ำมันที่ผิดปกติในระยะอนุบาลหลัก   ที่จำเป็นต้องคัดทิ้งมีดังนี้

                1. ใบย่อยไม่คลี่   คือ  ใบแบบขนนกไม่คลี่ออกเป็นใบย่อย   หรือคลี่ออกเป็นบางส่วน  ซึ่งส่วนมากอาการของใบย่อยไม่คลี่จะคล้ายกับปาล์มเป็นหมัน   กล้าปาล์มน้ำมันชนิดนี้  เมื่อนำไปปลูกจะให้ผลผลิตต่ำกว่ากล้าปาล์มน้ำมันปกติ

                2. ต้นสูงชะลูดหรือต้นเป็นหมัน   กล้าปาล์มน้ำมันมีลักษณะทางใบที่ทำมุมแคบมาก  ทางใบตั้งตรงและมองดูแข็ง  ส่วนมากใบด้านล่างทำมุมกว้างมากกับลำต้นและต้นจะสูงชะลูด  เมื่อนำกล้าปาล์มน้ำมันไปปลูกในแปลง  จะให้ผลผลิตต่ำมากหรือไม่ให้ผลผลิตเลย

                3. ต้นเล็กแคระแกร็น   ลักษณะกล้าปาล์มน้ำมันมีการเจริญเติบโตและพัฒนาช้ากว่าปกติ  ซึ่งทำให้ต้นมีขนาดเล็กและแคระแกร็น   เมื่อนำกล้าปาล์มน้ำมันไปปลูกในแปลง   จะให้ผลผลิตต่ำมาก

                4. ใบเกิดใหม่สั้น   ลักษณะของต้นในด้านความสูง  มองแล้วด้านบนค่อนข้างเป็นเส้นตรง  ซึ่งเกิดจากใบที่เกิดใหม่สั้นกว่าใบเก่า   ดังนั้นส่วนยอดของต้นจะไม่ยืดยาวออกมา   ทำให้มองเห็นด้านบนเท่ากัน

                5. ทางใบตกและต้นอ่อนแอ  ลักษณะของกล้าปาล์มน้ำมันชนิดนี้จะอ่อนแอและทางใบลู่ลงหรือทางใบตก   ซึ่งทำให้สังเกตเห็นลักษณะเหมือนกับใบเกิดใหม่สั้น   สำหรับระยะเวลาของการแสดงอาการนี้ค่อนข้างสั้น   เมื่อนำกล้าปาล์มน้ำชนิดนี้ไปปลูกพบว่าจะให้ผลผลิตลดลงกว่ากล้าปาล์มน้ำมันปกติถึง 40 เปอร์เซ็นต์

อ.ประสาทพร กออวยชัย

คำสำคัญ (Tags): #บทความวิชาการ
หมายเลขบันทึก: 39177เขียนเมื่อ 17 กรกฎาคม 2006 11:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 มิถุนายน 2012 10:13 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท