165..ย่านาง สมุนไพรมหัศจรรย์ ผู้เขียนก็มีประสบการณ์การบริโภคเป็นยามาแล้ว


สิบเมลล์ว่า ไม่เท่ากับได้ลองเอง 

 ใบย่านางลดคอเรสโตรอล"

 

 

ประชาสัมพันธ์  โดย ER&CSR

ได้รับ FW เมลล์มา ผู้เขียนก็มีประสบการณ์ ในการใช้ใบย่านาง จึงขอนำเรื่อง ธรรมชาติบำบัด มาบอกเล่าเก้าสิบ แล้วจะนำประสบการณ์ที่ตนเองได้รับ มาเขียนให้อ่าน ตอนนี้ ขอให้อ่านจากผู้ที่มีประสบการณ์มาก่อน เป็นตัวอย่าง

 

หมายเลขบันทึก: 391765เขียนเมื่อ 7 กันยายน 2010 09:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (41)

ขอบคุณความรู้ดีๆที่นำมาแบ่งปันนะค่ะพี่สุ

ของดีๆมีอยู่ใกล้ๆตัวเรานี่เอง

1.

Ico32
นิดหน่อยเอง
เมื่อ 07 กันยายน 2553 13:20
#2165478 [ ลบ ]

โอโฮ น้องนิดหน่อยก็เป็นนักสังเกต สังกา เป็นนักพืชศาสตร์ตัวน้อยได้ดีเยี่ยมคะ  รูปเอาแต่ยอดย่านางมาให้ดู พอมันขึ้นยาวได้ซักหน่อยก็เหี่ยวเฉาไป น่าแปลกนะคะ พี่สุว่า ตรงนั้น จะต้องมีแร่ธาตุอะไรซักอย่าง ที่พืชได้รับแล้ว ก็เร่งยอด เร่งยอด พอเร่งมาแล้ว ก็ไม่มี แร่ธาตุ ที่ช่วยส่งเสริมให้เกิดใบ หรือลำต้น ต้องเอาดินไปวิเคราะห์แล้วคะ ว่าแถวนั้นดินมีแร่ธาตุอะไร เห็นมีถ่านหุงข้าวสีดำๆๆ  ต้องมีธาตุอะไรแน่นอน  ถ้าเป็นจริงอย่างพี่สุว่า นำพืชที่รับประทานแต่ยอด ไปปลูก พี่สุเห็นใบตำลึงด้วย เป็นผักทานยอดเหมือนกัน ลองเอาพืชที่ใช้ยอดมารับประทาน ลองนำมาปลูกแถวนี้ดูนะคะ จะพากันแตกยอดไหม

-เอ้า จะพากันเป็นนักวิจัย ทดลองไปแล้ว แต่น่าลุ้นนะคะ

-แล้วที่มันพากันมียอด แล้วก็เฉาตาย ก็คงเป็นเพราะ ขาดภูมิคุ้มกันโรคพืช ก็ไม่รู้โรคอะไร ถ้าหน้าฝน ก็น่าจะเป็นรา หรือไม่ก็ยอดอ่อนเกินไป ทนร้อนไม่ได้ พี่สุคิดเฉยๆๆนะคะ ไม่มีความรู้เกี่ยวกับพืชเลย เพียงแต่ใส่ใจพืชเท่านั้นเอง น่าสงสารเนาะเกิดมาไม่ทันได้ดูโลกก็เฉาเสียแล้ว

-ทางบ้านพี่สุ มีการคั้นน้ำย่านาง ตามแบบที่เขาแสดงข้างบน ใส่น้ำมะพร้าวหอมด้วย แล้วนำมาส่ง มาขาย ให้กับผู้บริโภคประจำวัน  เห็นใบหน้าพี่สุ ไหมอ่อนกว่าอายุ ก็ด้วยดื่มน้ำย่านางเป็นประจำคะ และทุกวันนี้ก็ยังดื่มอยู่คะ เป็นน้ำผลไม้ได้เลย เพราะทางบ้านพี่สุ ย่านางหาง่ายมากคะ จะหาหรือจะซื้อมีได้หมด ตอนแรกจะขม นานๆๆไปชินเองคะ

-และ ดื่ม แล้วทำให้ตัวเย็นลง คือไม่ร้อนในคะ ใครที่ร้อนวูบวาบๆ ต้องดื่มแล้วคะ ย่านาง มีฤทธิ์เย็น  สามีพี่สุจะดื่มไม่ขาด และจะเย็นๆๆ สบายๆ ไม่ขี้ร้อนคะ ขี้หนาวมากกว่า

- แล้วนำน้ำคั้นย่านางมาสระผม สำหรับสามีพี่สุ แก้ผมร่วงคะ แล้วดื่มแก้คันคายผิวหนัง เหมือนขับสารพิษออกจากร่างกายคะ แก้คันได้คะ

-และเท่าที่พี่สุไปรับรู้มาจากคนที่ดื่ม น้ำย่านางสามารถรักษาได้หลายโรค ไม่ว่าจะเป็นโรคอะไร เป็นโรคร้ายที่รักษายาก หรือโรคที่รักษาง่าย หลายโรคที่ย่านางช่วยบำบัดได้

-ย่านางเป็นอาหารและสมุนไพร มาตั้งแต่สมัยโบราณ  หมอยาโบราณภาคอีสาน เรียกชื่อทางยาของย่านางว่า "หมื่นปีบ่เฒ่า"ภาษากลาง จะว่า "หมื่นปีไม่มีแก่"

-พี่สุว่าจะต่อเติมเสริมเรื่อง ก็ขอตอบในเม้นท์ของน้องนิดหน่อยนี่แหละคะ

 

ยังไม่เคยกินแบบนี้

เคยกินแต่ที่ใส่แกงหน่อไม้  แซบหลายค่ะ พี่สุ

เห็นที่เขาเอามาขาย ดูใสๆ ไม่แน่ใจว่าเป็นของจริงหรือผสมสี

ไม่กล้าซื้อ

ใบย่านาง แม่นำมาใส่ในหน่อไม้อ่อนๆ ต้ม

กินมาตั้งแต่เด็กๆแล้ว คุ้นเคยดีค่ะ

การคั้นน้ำใบย่านางก็..ทำเป็นค่ะ

แต่การดื่มน้ำใบย่านาง..ยังไม่เคย.ต้องลอง!

  • ที่ไร่มีมากเลย
  • แต่ไม่เคยเอามากินเลย
  • ฮ่าๆ
  • มีแต่มะระขี้นกที่เอามากิน
  • ตอนนี้ใบชะพลูและเตยงามมาก

4.

 

คนจะงาม งามน้ำใจใช่ใบหน้า คนจะสวย สวยจรรยา ใช่ตาหวาน

คนจะแก่ แก่ความรู้ใช่อยู่นาน  คนจะรวย รวยศีลทาน ใช่บ้านโต

Ico32
ครู ป.1
เมื่อ 08 กันยายน 2553 06:11
#2166489 [ ลบ ]
ขอลัดคิวน้องกระติกก่อนนะคะ เดี๋ยวจะไปเยี่ยมน้องกระติกก่อน แล้วจะมาเม้นท์ต่อ น้องครู ป.1คะ

 จากบทกลอนนี้ได้ความคิด ต่อเติมเสริมยอด ให้น้องไม่ต้องรำพึงรำพันให้มากหรอกคะ คนเรามีความรู้อยู่แล้ว แต่ไม่แสดงความสามารถออก คนอื่นเลยมองผ่านความสามารถของเราไป  ฉะนั้นถ้าเราอยากให้คนอื่นมองความสามารถ ใช่ไหม พี่สุอยากจะแนะนำว่า ถ้าหากเขามีสอบเป็นผู้บริหารที่ไหน ไปสอบแข่งเลย พอสอบแข่งแล้ว ถ้าเราสอบได้  เขาก็จะเห็นว่าเรามีความมุ่งมั่นจริง  แต่พอได้เป็นผู้บริหาร ถ้าไม่เก่งจริง ก็โดนกะแนะกะแหนอีก  ก็ต้องอดทน และพยายามแสดงความสามารถของตน ถ้ายังไม่มีความสามารถอีก ก็อย่าน้อยใจ ในความไม่แก่อายุ แต่เราแก่วิชาคะ

-สมัยก่อนทางบ้านพี่สุ จะเลือกผู้ใหญ่บ้าน หรือผู้นำ จะเลือกแต่คนมีอายุ แต่พอได้เป็น กลับชักช้าไม่ทันสมัย ไม่ทันเกมส์กับความที่เปลี่ยนแปลงของภาวะโลก  ด้วยเหตุนี้ทุกวันนี้ ผู้นำชุมชนที่บ้านพี่สุ จะเลือกแต่วัยหนุ่ม และมีความรู้ระดับปริญญาตรีขึ้นไป   และ ผอ.ของโรงเรียน ก็จะมี อายุอ่อน แต่มากด้วยความรู้และความสามารถ ที่จะบังคับบัญชาคนของตนได้ ถ้าไม่ได้ก็ถือว่าไม่มีความสามารถ และ ก็ยังมี ผอ.ที่เป็นผู้หญิง อายุยังน้อยอยู่ จะต้องมาดูแลคนใต้บังคับบัญชา ที่อายุมากกว่า ตอนแรก ก็ไม่ยอมรับ นานๆๆไป ก็ยอมรับคะ

-ฉะนั้น ยังไม่แก่อายุก็ดีแล้ว เอาแก่ความรู้ก็แล้วกัน ใครไม่เชื่อฝีมือก็แล้วไป คนเราตามจริงกลัวความแก่ความย่นกัน พยายามชะลอความแก่กัน

-มาคิดใหม่ ก่อนที่เราจะแก่ เราจะไม่มีวันแก่กัน 555 ไม่รู้ทำได้หรือเปล่า ดื่มน้ำยานางนะ จะได้สดใส แต่ที่สุพรรณ ย่านางหายากหรือเปล่า เท่านั้นแหละ

-คนอะไร อยู่ดีดี ก็อยากแก่กว่านี้

มอบภาพนี้ให้ จะได่ไม่อยากแก่ พอจะมีจิตใจกระชุ่มกระชวยดูบ้าง

3.

Ico32
กระติก~natachoei ที่ ~natadee
เมื่อ 08 กันยายน 2553 05:54
#2166481 [ ลบ

สวัสดีคะ น้องกระติก พี่สุจิ๊กปากกา วัน KM น้องกระติกมาไว้เป็นที่ระลึกเลย ลืมเอาคืนคะ พี่สุไปเยี่ยมกิจกรรมคนดูแลใจ สว.ปล่อยแก่กันมาแล้วคะ รณณรงค์ ท่อน้ำดี กัน  ต่ออายุผู้สูงวัยได้เลยคะ   แล้วจึงแวะมาตอบที่บล็อกนี้ อีกที เลยเป็นตอบคนที่ 2 คะ ว่าจะตอบก่อน เลยตัดสินใจ  ก็ขอไปเยี่ยมก่อนถึงมาตอบคะ

-น้ายานาง ถ้าใครบ้านมีป่ามีสวน จะเห็นง่ายๆๆ นะคะ เพราะจะเกิดขึ้น ตามบ้านป่า บ้านสวนคะ บ้านที่น้องกระติกเมืองเลย คงจะมีคะ

-สำหรับคนที่คั้นมาขายนั้น ระหว่างราคา ย่านาง กับ สีผสมอาหาร พี่สุว่าสีผสมอาหารจะแพงกว่า ด้วยซ้ำ เขาคงไม่นำน้ำสีมาวางขายหรอกคะ

-ถ้าไม่มั่นใจ ก็ซื้อไปคั้นเอานะคะ ถ้าอยากใบหน้าอ่อนกว่าวัยคะ

-ที่บ้านพี่สุ เขาคั้นขาย ถุงละ 5 บาท ไปใส่แกงหน่อไม้ ใครจะซื้อไปดื่มสดๆๆก็ได้เลยคะ เพราะพี่สุจะบอกวิธี ป้องกันความสกปรก ล้างให้สะอาด แล้วก็คั้นจากน้ำสะอาด เช่นกัน บางครั้งเขาจะปั่นเอาด้วยซ้ำคะ ยังไงพี่สุก็ซื้อประจำ จนเลิกคิดถึงเรื่องอื่นไปเลยคะ

-ถ้าวันหลังไปตลาดพี่สุจะถ่ายรูปที่เขาใส่ถุงเรียงไว้ขาย ทุกๆๆวัน สดๆๆคะ ใครจะซื้อแกงหน่อไม้ ซุบหน่อไม้ แกงขี้เหล็ก แกงอะไรที่ใช้ย่านางได้เลย คะ ถ้าสดสีจะเขียวใสมากๆๆ  ถ้าไม่สด เราก็ดูออกคะ สีมันต่างกันคะ

-และคนที่เขาทำอาหารพวกนี้สำเร็จ เขาก็ไม่ต้องเสียเวลาคั้นคะ ซื้อไปแกงขายเลยคะ

  • สวัสดีค่ะ
  • แวะมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ "ย่านาง สมุนไพรมหัศจรรย์" เห็นสรรพคุณแล้วอึ้งเลยค่ะ ทำได้ตั้งหลายอย่าง เป็นเรื่องใกล้ตัวที่บางครั้งก็มองข้ามไปจริง ๆ ค่ะ
  • ขอบคุณสาระน่ารู้ที่พี่สุนำมาแบ่งปันกันค่ะ

                         

 

5.

Ico32
ขจิต ฝอยทอง
เมื่อ 08 กันยายน 2553 09:26
#2166706 [ ลบ ]

โอ้โฮ ! น้องขจิตที่สวนน้อง มีพืชสมุนไพรมากมายเลย ใบชะพลู ใบเตย มะระขี้นก พี่สุว่า น่าลองหาพืชสมุนไพร หลายๆชนิดมาปลูกรวมกัน แล้วบูรณาการ ให้นักเรียนหรือนักศึกษา เขาเข้าไปเรียนรู้ได้เลย ว่าพืชสมุนไพร มีต้นอะไรบ้าง รักษาโรคอะไร หรือนำมาประดิษฐ์ อะไรได้บ้าง

-แต่หนักใจ  เจ้าของพื้นที่ตัวจริงไม่ใช้เกษตรอำเภอ จึงไม่ค่อยจะอยู่ ให้ความรู้เรื่องพืชสมุนไพร ไปให้ความรู้เกี่ยวกับ กิจกรรม จัดเวที ถอดบทเรียน ภาษาอังกฤษ หรือ ชุมชน ชาวบ้าน เสียส่วนมาก ทำได้น่าลุ้นนะคะ  

-รีบหาต้นย่านางมาปลูกนะคะ  เผื่อว่า กินแล้ว ได้คนรักหวังแต่งเร็วขึ้นคะ55

8.

Ico32
บุษรา
เมื่อ 08 กันยายน 2553 13:14
#2166959 [ ลบ ]

โอโฮ!  น้องนกบุษรา พี่สุไปเยี่ยมบทความ หน้าที่ ..ที่หน้า.. เขียนให้พี่สุมีความรู้สึกคล้อยตามได้ด้วย  และดีใจ ที่น้องได้ปฏิบัติเอ็นดู เด็ก ช่วยเหลือยานเท่าที่กำลังมี  จนเขาหายได้ ขอบคุณสวรรค์ ที่ยังเมตตาเขา สงสารเด็กนะคะ เขาต้องมารับภาระ แทนผู้ใหญ่ ไปไหนหมดนะ ทำไมต้องปล่อยให้เขาต้องรับผิดชอบเกินกำลัง จนเกินไป

-น้องนกหัวใจพองโต ด้วยหัวใจของความเป็นมนุษย์ คนที่มีจิตใจงดงามเสียสละแบบนี้ ก็จะมีอาชีพพยาบาลบ้าง ผู้ช่วยพยาบาลบ้าง แต่น้องนก แม้จะไม่ใช่หน้าที่ จิตวิญญาณของความเอื้อ อาทร ความเป็นมนุษย์ คิดถึงหัวอกเขาอกเรา ช่วยให้เขาสบายใจ เราก็พลอยสบายใจไปด้วย

-น้องนกจะได้บุญตอบแทนคืนแน่นอน  คือความกรุณาจากคนอื่นเช่นกันคะ

            

สวัสดีค่ะพี่สุ

...เรื่องน้ำย่านาง  หนูได้อาม่าใจดี ร้านตรงข้าม เอามาให้ครั้งละหลายขวด  แกจะทำทีละหม้อใหญ่ๆ สะอาด พอทำเสร็จก็เดินแจกจ่าย เพื่อนบ้านที่อยู่ใกล้เคียง  พอรับมาก็เทใส่แก้วดื่มกันแทนน้ำเลยค่ะ ตอนแรกก็ไม่ค่อยกล้ากลัวเหม็นเขียว แต่จริงๆแล้วรสชาติไม่ได้เป็นเหมือนที่คิด...เกรงใจแกทุกครั้งที่อาม่า ข้ามถนนเอามาให้ แกบอกว่าไม่เป็นไร มีอะไรดีๆก็บอกต่อ และแบ่งปันกันไป...ขอบคุณพี่สุ และขอบคุณอาม่า ที่นำสิ่งดีๆมาฝากเสมอค่ะ

ร้านของอาม่าที่เป็นฉากหลังให้ครอบครัวเราทุกครั้งที่มีการตักบาตร...ในวันสำคัญต่างๆ

 

 

 

ในที่สุดบ้านก็เสร็จทั้งที่สร้างในหน้าฝน  เยี่ยมเลยคะ แสดงว่ามุ่งมั่นตั้งใจจริงให้แล้วเสร็จ เร็วเท่าไรก็ยิ่งดี เมื่อเสร็จแล้วก็มานั่งตกแต่ง จัดสิ่งของ คงเหนื่อนน่าดูนะคะ สวยมากเลยคะ สีเขียวอีกตั้งหาก ดีคะ ชอบอะไรก็ทำไปเถอะ ทำแล้วสวยและสบายใจ

-ดีนะคะโชว์ฟายังมีสีเทาอึมครึม ไม่เช่นนั้น เขียวหมดจริงๆๆ

-ยินดีด้วยนะคะ จะฉลองบ้านใหม่เมื่อไหร่ บอกนะคะ

และจัดตรงไหน สวยๆๆ นำมาเสนอให้ชมบ้างเป็นครั้งคราว ค่อยๆๆโชว์นะคะ จะมีห้องครัว ห้องนั่งเล่น สนามหญ้า ห้องอาหาร

-ที่เล่นคอม ค่อยๆๆนำมานำเสนอนะคะ  พี่สุจะคอยลุ้นคะ

-เรื่องน้ำย่านางนั้น อาม่า ใจดีเหลือเกิน ของดีนะคะ ดูอาม่าซิกระชุ่มกระชวย ไม่ยอมแก่ไหมคะ  หามาดื่มเอง หรือทำเองนะคะ แล้วก็แบ่งไปให้อามาดื่มคืนบ้างคะ  ทางบ้านพี่สุ ใส่น้ำมะพร้าว ใส่ขวดน้ำ ใบเล็กๆ ขายขวดละ 20 บาท คนเห็นความสำคัญเขาก็ซื้อคะ

-ทางบ้านพี่สุ นิยมดื่มกันมากคะ ตอนนี้ในตู้เย็นพี่สุก็มีหนึ่งขวด แต่จะไปซื้อใหม่อีกขวดแล้วคะ ซื้อประจำคะ สามีดื่มไม่ขาดคะ พี่สุยังนึกได้ถึงดื่ม แต่ก็ไม่ขาดคะ

 

ต้องปลูกย่านางบ้างแล้วครับ

 

สวัสดีค่ะพี่สุ

เคยมีประสบการณ์ตรงกับใบย่านางค่ะ..เมื่อก่อนอ้วนมาก 78 กิโลฯค่ะ...กินน้ำย่านางอยู่ 8 เดือนค่ะลดเหลือ 58 กิโลฯ ...

วันนี้...มาชวนไปเที่ยวตลาดโก้งโค้งค่ะ...ที่http://gotoknow.org/blog/0815444794/392287?page=1

สวัสดีค่ะพี่สุคิดถึง

ครูใจดีมารายงานตัวแล้วจร้า!...

ยังมีชีวิตอยู่ อิ อิ.... แต่ ร่อแล่  เลย  อิ ๆๆๆๆ

กำลังยุ่งงานมาๆ กับภาระงาน "ศูนย์ซ่อมคอมพิวเตอร์จังหวัดอุตรดิตถ์" ซ่อมคอมให้โรงเรียนต่างๆ ทุกวัน เร่งมากๆ  ไม่ได้เข้ามาที่ G2K เลย... ตอนนี้แว๊บมาทักทายส่งความคิดถึงไว้ก่อน..จ้า

คิดถึง ๆ มากค่ะ

 

คิดถึงนะคะ ส่งมาเชียงใหม่สัก3 แก้วนะคะ

 

สวัสดีค่ะ พี่สุ แวะมาอ่านรู้สึกโดนใจมากๆ

เนื่องจากตัวเองมีโคเลสเตอรอลสูง LDLก็สูง

ต้องลองย่านางซะแล้ว แต่ต้องดื่มหลายเดือนเหมือนกันนะคะ

เคยเห็นแต่ที่ตลาด เขาต้มกับหน่อไม้ ทำให้หน่อไม้หวานอร่อย

ขอบคุณที่ให้ความรู้ใหม่ๆค่ะ

ได้ผลยังไงจะมาเล่าให้ฟัง

สวัสดีค่ะพี่สุ

...แวะมาบอกว่าคิดถึงนะคะ

13.

Ico32
โสภณ เปียสนิท
เมื่อ 08 กันยายน 2553 16:55
#2167255 [ ลบ

สวัสดีคะ คุณโสภณ เปียสนิท  ที่เข้าไปเยี่ยมสุที่บล็อกย่านางคะ  สุเลยแวะมาเยี่ยมท่านก่อน ที่มาเยี่ยมก่อน เหตุผลว่า  ตอนไปร่วม KM ที่ขอนแก่นเร็วๆๆนี้ ผ่านมาแล้ว  เขาบอกว่า ถ้าอยากรู้ว่าผู้มาเยี่ยมมีนิสัย อย่างไร ความรู้สึกอย่างไร แม้กระทั่งความรู้อย่างไร ให้กลับไปเยี่ยมไปอ่านของท่านผู้นั้นดู แล้วจะรู้อุปนิสัย ความรู้สึก และรวมไปถึงความรู้ลึกๆๆที่ซ่อนแอบอยู่คะ

-สุมาอ่านบทความของท่าน ก็ทำให้รู้ว่า ให้เห็นเป็นตัวอย่าง คนเรา ถ้าขยันจะไม่มีคำว่าจน  ถึงจะไม่รวยล้นฟ้า แต่ก็อยู่สมศักดิ์ศรีตนเอง ที่ไม่ขอใครกินคะ

-และตามที่ป้าเล็กแกใช้ชีวิต ตามหลักคนขยัน โดยมีหลักการใช้ชีวิตแบบเศรษฐกิจพอเพียง 3 หัวข้อ 2 เงื่อนไข ( คือรู้จักประมาณตน มีเหตุมีผล สร้างภูมิคุ้มกัน  หาความรู้ประสบการณ์ ควบคู่คุณธรรม)

-และลักษณะที่แกทั้งปลูกพืช เลี้ยงสัตว์ ทำสวน สร้างบ้าน มันเข้าหลักเกษตรทฤษฏีใหม่ นั่นคือแบ่งพื้นที่ ที่ตนเองมี ทำเกษตรแบบครบวงจร ทุกอย่างหมุนเวียนอาศัยกัน เช่นขี้หมู ขี้ไก่ ก็เอาไปทำปุ๋ย ขุดบ่อเลี้ยงปลา  กินได้ น้ำก็ใช้ลดต้นไม้ ทำสวน และดูตามลักษณะ แกก็จะปลูกพืช ที่ไม้องใช้น้ำมาก สับปะรด กล้วย นี่สมควรเป็นเกษตรกรตัวยง ตัวอย่างได้ดีเยี่ยมเลยคะ

-และป้าเล็กสรุปแล้ว เป็นคนขยัน หนักเอาเบาสู้ ถึงไม่สบายกายเพราะเหนื่อยทำหลายอย่าง แต่สบายใจ และดูจะเป็นคนแข็งแรงเยี่ยงผู้ชายอกสามศอกด้วย

-สุมองเห็นกิจกรรมในครัวเรือนแล้ว สุอยากให้คนไทยหลายๆคน ที่มีพื้นดินมากๆๆให้ทำ เป็นแบบป้าเล็ก ไม่ย่อท้อ ไม่ทิ้งถิ่น โดยใช้หลักต่างๆที่พ่อหลวงประทานนำเสนอมาให้ ให้รู้จักทำกัน ก็จะไม่มีคำว่ายากจน

-คนยากจนทุกวันนี้ บางคนก็ไม่มีที่ทำกิน มันสายไปแล้วคะ ส่วนคนที่ยังเหลืออยู่ จะมีใครนำหลักต่างๆของพระองค์ท่านมาใช้และทำอย่างจริงจังกัน

-สุเม้นท์ยาวไปหน่อย เพราะมีความรู้สึกห่วงใยพี่น้องชาวเกษตรกร ยิ่งน้ำท่วมข้าว ที่กำลังจะเกี่ยวอยู่วอดวายหมด คงจะใช้ทฤษฏีอะไรมาช่วยไม่ได้ นอกจากนโยบายจากทางการเท่านั้นคะ

14.

Ico32
มาตายี
เมื่อ 08 กันยายน 2553 23:29
#2167785 [ ลบ ]

ไปเยี่ยมหมู่บ้านโก้งโค้งมาแล้วคะ สุดยอด ที่เขาทำได้นะคะ

  • แวะมาทักทายพี่สุในวันหยุดพักผ่อนค่ะ
  • โอ้โฮ.. สุดยอดพันธุ์พืชมหัศจรรย์มากเลย
  • "ย่านาง" พืชสมุนไพรใกล้ตัวที่ใครๆก็รู้จัก
  • รู้จักในการนำมาทำอาหาร เช่น แกงหน่อไม้
  • แต่น้อยนักที่จะทราบสรรพคุณในทางยา
  • อยากจะลองดื่มเหมือนกันค่ะ วิธีทำก็ไม่ยาก
  • จะลองดูค่ะ แล้วจะกลับมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับพี่สุที่นี่อีกนะคะ.
  • มหา แวะมาอ่านย่านาง สมุนไพรดั้งเดิมของสังคมไทย
  • มหา ก็ทำแชมพูสมุนไพร ย่านาง ( โดยใช้น้ำหมักย่านาง เป็นส่วนประกอบในการทำน้ำยาสระผม  ได้ผลคนที่ผมมัน ได้ผลดี และชลอผมหงอก )
  • ขอให้มีความสุขกับการทำงาน
  • มหา มาตามสัญญา MOU

สวัสดีคะ คุณราชิต ขอบคุณมากนะคะ ที่เข้าไปเยี่ยมสุคะ และขอบคุณมากที่ชวนมาชมกิจกรรมสร้างสรรค์ สำหรับครู ที่สอนให้เด็กมีความคิดและจินตนาการ ส่วนหัวข้อนั้น ถ้าเราอยากรู้ความรู้สึก หรือความคิดของเด็ก เราก็ให้ทำกิจกรรมแบบนี้แหละคะ เราจะได้เห็นความคิดลึกๆๆ ของความต้องการ และที่คุณราชิตตั้งหัวข้อ  เมื่อมีเงินมากมายฉันจะทำอะไร

-จากกิจกรรมนี้ เด็กทุกคนก็จะละเลงระบาย ความต้องการออกมา เป็นอุปการณ์อำนวยความสะดวกในชีวิต ที่ขาดหายไปในครอบครัว ของตน ก็อยากได้ตามรูปภาพ ที่ตนเองปรารถนาอยากได้  บางคนใช้เงินฟุ่มเฟือย ใช้ไม่เป็น ไม่รู้ราคาสินค้า แต่อยากได้  (พี่แนน)

-และจากแต่ละคนก็สรุปได้ว่า รักครอบครัวมาก

-จากภาพวาด เด็กแต่ละคน คิดอยากได้สิ่งของมากมาย บางชิ้นราคาไม่สมควรแพงมากมายป่านนั้น แต่สังเกต จะมีคนหนึ่งที่คิดว่า จะเก็บเงินไว้ธนาคารเพื่อใช้ในยามฉุกเฉิน นั่นคือเด็กคนนี้ประสบการณ์รู้คุณค่าต่อการออมเงิน สร้างบ้านให้ครอบครัว ปัจจัย 4-5 ที่จำเป็นพอมีบ้าง

-และบางคนอยากซื้อ เครื่องบิน  ซื้อเฮลิคอบเตอร์ หวังสูงมาก เพื่อจะได้พาครอบครัวท่องเที่ยว กระมัง แต่ก็ดีใจที่เขาบอกว่า ซื้อต้นไม้ปลูกเพื่อลดโลกร้อน แสดงว่า รู้จักการแก้ปัญหาโลกร้อน ซึ่งเป็นเรื่องอินเทรนในปัจจุบันนี้

-และขอชมเชย ที่ให้มี สิ่งที่หนูทำได้ดีแล้ว และสิ่งที่หนูนำไปปรับปรุง  นั่นคือพอจะให้เด็กได้รู้จักการทำดี สร้างความดีบ้าง และรู้จักแก้ไขด้วยการใช้สมอง

-ทุกอย่างเป็นการสอนให้เด็กรู้จักคิดคะ และมีความคิดว่า จะมีการพัฒนาความคิดของเด็กไปตลอดนะคะ เพราะทุกวันนี้เด็กไม่ค่อยรู้จักคิดคะ

-ถ้าฉันจน แต่อยากเรียนหนังสือสูงๆๆ จะทำอย่างไรดี หรือถ้าฉันไปพบขอทานนั่งขอทาน   คนแก่กำลังข้ามถนน  ฉันจะทำอย่างไรดี สามารถบูรณาการเข้ากับวิชาภาษาไทย เรียงความ แต่งความ หรือวิชาวาดเขียนได้

-ต้องขออภัย ไม่ได้เป็นครู เม้นท์ในฐานะสะท้อนการเป็นผู้ปกครองเด็กคะ อยากให้เด็กๆๆ มีความคิดตั้งแต่เล็กๆๆ เท่าที่พอจะสอนให้เขาคิดได้คะ อย่างน้อยก็รู้จักเหตุและผล แห่งการกระทำคะ มีอะไรจะเกิดขึ้น ผลลัพธ์ เป็นเช่นไร

-และตามจริง อยากให้เอารูปของแต่ละคน เลือกคนที่คิดดีที่สุด และคิดแย่ที่สุด มาเปรียบเทียบให้เด็กดู  เขาจะได้รู้เหตุและผล และความสมควร จะได้ข้อคิด ในการรู้จักคิดขึ้นคะ

น่าสนใจมากครับ

มาชวนไปเยี่ยม  เฌวา ครับ

32.

Ico32
หนานเกียรติ
เมื่อ 14 กันยายน 2553 09:31
#2174131 [ ลบ ]

ไปดูการพัฒนาของน้องเฌวามาแล้วคะ ขึ้นได้ลงไม่ได้  กำลังเรียนรู้ และการแก้ปัญหาในฉบับเด็กๆๆคะ ยิ้มสวยนะคะ น้องเฌวาคะ  มีนิทานการ์ตูนให้ดูมากมายเลย  บรีม บรีมอยากดูมั่งคะ

ขอบคุณที่เข้ามาเยี่ยมพี่สุนะคะ คิดถึงเสมอคะ

  • สวัสดีค่ะ
  • บุษราไม่ได้มาทักทายพี่สุ และ หลานบรีมหลายวัน สุขสบายกันถ้วนหน้านะค่ะ
  • ส่วนบุษราสบายดีค่ะพี่ มีความสุขกับทุก ๆ วันนะค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ

                        

คนตั้งชื่อนี่สุดยอดมาก สมุนไพรชนิดนี้เป็นผู้หญิงขนานแท้ เพราะเป็นทั้งย่าและนาง

สวัสดีค่ะ

          มาบ้านคุณสุ มีแต่สวยๆงามๆเต็มไปหมด  ตาลายเลยค่ะ เป็นอย่างไร อุ้มหลาาปวดเอวปวดไหล่ไหมค่ะ ว่างๆเชิญทีนะคะ ประสบการณ์ผู้ใช้น้ำมันมะพร้าวมากมายและฝากบอกต่อด่วน ด้วยนะคะ เพื่อสุขภาพจากธรรมชาติป้องกันโรคได้อย่างดี

        

37.

Ico32
กานดา น้ำมันมะพร้าว
เมื่อ 17 กันยายน 2553 21:29
#2179100 [ ลบ ]

สวัสดีคะคุณกานดา  คิดถึงคุณกานดามากมายเลยคะ ว่างมาก็อ่านหนังสือที่คุณกานดาส่งไปให้ เพื่อจะทำน้ำมันมะพร้าว เก็บไว้ใช้ซักขวด เพราะมะพร้าวที่ตลาดสด เขาขูดไว้แล้ว คั้นให้ด้วยเหลือแต่ว่า เราจะทำกิจกรรมอะไรบ้าง แล้วก็นำมาทดสอบ เพื่อจะได้สนับสนุน เวลาออกอากาศ และคิดว่า ถ้าไม่ติดเลี้ยงหลาน จะทำมากๆๆ แจกท่านผู้ฟังรายการ ไปใช้เลย ค่อยๆๆเป็น ค่อยๆๆไปคะ ของดี มีคุณค่าเราต้องช่วยกันรณรงค์ในการทำนำมาใช้เอง เพราะสามารถนำไปใช้ยามฉุกเฉินได้หลายๆๆ อย่าง จะทำให้หลานดื่มผสมกับนม จะได้แข็งแรง ต้านทานโรค และสำหรับตัวสุเอง ก็มีปวดหลัง ปวดเอว ที่ต้องอุ้มหลานขึ้นลงบันไดทุกวัน เวลาจะนอนต้องขึ้นชั้นบน สุก็จะใช้บำบัดเช่นกัน

-สำหรับกลางวันก็มีรถเข็น ไม่อุ้ม  พอบรรเทาแรงได้คะ

- ขอบคุณมากๆๆเลยนะคะ ที่นำเรื่องที่ดี มีประโยชน์ต่อสังคม มาบอกเล่าสู่กันฟัง ด้วยความมุมานะ เขียนด้วยใจ ใส่ใจเข้าไปด้วย

-ความคิดของสุ ถ้าหากว่าสุ มีอาชีพครู สุจะให้นักเรียนทำกิจกรรม ทำน้ำมันมะพร้าว ไว้ใช้ประจำครอบครัวเลย ให้ความรู้แก่เด็ก เพราะที่ไหนก็มีมะพร้าว แต่มองแค่นำมาทำอาหารเท่านั้น  ไม่ได้มองว่า เป็นสมุนไพรได้ด้วย

ขอบคุณค่ะ ร่วมแชร์ด้วยค่ะ

ลูกสาวชอบเป็นไข้ตัวร้อน ดื่มใบย่าหน้าไปทีเดียวอยู่เลยค่ะ

หนาวแทน ก็ลดจากดื่มทุกวันเป็นวันเว้นวัน

ดีค่ะ เป็นทางเลิกใหม่สำหรับการดูแลสุขภาพแบบอินทรีย์ ไม่พึงเคมี

Ico32

krutoiting
เมื่อ 20 กันยายน 2553 21:28
#2183973 [ ลบ ]

สวัสดีคะครูต้อยติ่ง มาตอบช้าไป ใช่แล้วคะ น้ำย่านางเป็นยาเย็น ใครที่ตัวขี้ร้อน พึ่งแอร์พัดลม ต้องมาดื่มน้ำย่านาง จะได้เย็นลงคะ

-ขอบคุณที่เข้ามาเติมเต็ม น้ำย่านาง  เกษตรสมุนไพรคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท