มาเล่นสร้างใบหน้าคนกันเถอะ


เราไม่จำเป็นที่ต้องเลือก หรือทำให้ทุกคนนั้นเยี่ยมหรือเก่ง กันเสมอไป คงต้องมีคนเก่งบ้าง ไม่เก่งบ้าง กระตือรือร้นบ้าง เฉื่อยชาบ้าง หน่วยงานจึงจะมีสีสันและบรรยากาศมีชีวิตชีวา แต่ขอเพียงให้มีการจัดคนวางไว้ในตำแหน่งของคนอย่างเหมาะสมกับงาน สร้างความพึงพอใจ และความร่วมน้อมพร้อมใจเป็นหนึ่งเดียวในการทำงาน หน่วยงานนั้นก็จะออกมาดูดี และมีสร้างผลงานที่สวยงามสู่สายตาผู้คนได้

น้องๆที่ในอินเตอร์เนตคนหนึ่ง ได้แนะนำเวบไซต์ที่เราสามารถเข้าไปเล่นสร้างใบหน้าคนเล่นกันได้  (เหมือนเกมแต่งตัวตุ๊กตา) ซึ่งมันคงเป็นวิธีการคล้ายๆกันที่ตำรวจใช้สะเก๊ตภาพคนร้ายกับคอมพิวเตอร์มั้ง

เอามาให้เพื่อนๆพี่ๆน้องๆใน gotoknow ลองเล่นกัน  ใช้งานไม่ยากหรอก แค่คลิกเลือกใบหน้า ผม ปาก จมูก ฯลฯ  แล้วตรงส่วนของโปรแกรมที่เป็นสี่เหลี่ยมซ้ายมือล่างสุด ให้เราใช้เม้าท์ไปเลื่อนบริเวณซึ่งเป็นสี่เหลี่ยมในตาราง ก็จะสามารถปรับสัดส่วนของอวัยวะที่เราเลือก (เช่น ตา กรอบหน้า คาง จมูก ฯลฯ)

ลองเล่นกันดูนะคะ เปิดเข้าไปที่เวบนี้  http://flashface.ctapt.de   
ก็จะได้ หน้าจอของโปรแกรม (บนเวบ) ดังรูป


อันนี้..เป็นเทคนิคการเซฟรูปมาโชว์ใน gotoknow

1. สร้างรูปขึ้นมาให้เสร็จ  จากนั้นเลื่อนให้ภาพมันมาอยู่ตรงกลางจอ แล้วก็ กดปุ่ม print screen บนคีย์บอร์ด เพื่อ copy ภาพหน้าจอไว้

2. ใช้โปรแกรมแต่งรูป เช่นพวก photoshop   ACDsee (ดูเหมือนเวอร์ชั่น 6 รึ 7 ขึ้นไปนะ มันมีออปชั่นให้แต่งรูปได้) หรือไม่ก็พวก Microsoft photo editor (โปรแกรมที่มากับไมโครซอฟออฟฟิสอยู่แล้ว) หรือดปรแกรมอะไรก็ได้ ที่มันมีให้ crop (ตัด) รูปได้

3. สร้างไฟล์ใหม่ที่มีแบคกราวสีขาว ด้วยขนาด 800x600 (แล้วแต่เรา set หน้าจอของเราไว้ด้วย setting อะไร) แล้วก็ paste รูปที่เรา copy จากหน้าจอวางลง จากนั้นก็ crop ให้เหลือแต่ใบหน้าที่เราต้องการ

4. save ไว้ให้เป็นไฟล์  นามสกุล  .gif    สำหรับของ photoshop ให้เลือก  save for  web ซึ่งจะสำหรับเอาไว้ทำรูปที่จะโพสต์ลงเวบโดยเฉพาะ

5. จากนั้นเปิดเข้า gotoknow เข้าเมนูการนำไฟล์ขึ้น คลิก browse เข้าไปเลือกรูปที่เราต้องการโชว์ พิมพ์คำอธิบายรูป และเลือกป้าย  ตามขั้นตอนการนำไฟล์ขึ้น

6. เปิดเข้าไปในอัลบั้มรูปของเรา เลือกรูปที่เรานำไฟล์ขึ้นไว้ใน gotoknow แล้ว  คลิกที่ URL ที่อยู่ของรูป เพื่อเปิดรูปนั้นขึ้นมาบนเวบเพจ

7.ใช้เม้าท์ทำไฮไลท์ ที่รูปนั้น แล้วคลิกขวาที่รูป เลือกคำสั่ง copy จากนั้น ก็มาที่หน้าส่งข้อความของบันทึก (หรือ ช่องส่งความคลิกเห็น  paste (วาง) รูปลงในช่องนั้น  พิมพ์ข้อความ ความคิดเห็นตามต้องการ ชิมรสชาติตามความชอบ.. (เอ๊ย..ไม่ใช่ คนละเรื่องกัน ) 

8. คลิกปุ่มส่งข้อความ เพื่อส่งบันทึก หรือความคิดเห็น เป็นอันว่าเสร็จจ้า   ^_____^

............................

 

ลองทำเล่นๆไว้ 7 หน้า

หน้าแรกอยู่เหมือน ดร.ในหนังวิทยาศาสตร์เลย ฮิฮิ

 

รูปที่ 2  ว่าแต่เอ.. ทำไมมีแต่หนุ่มหนวดหว่า อิอิ

 

รูปนี้ก็หนุ่มหนวด (อีกแล้ว) มาดเข้ม

ก็พยายามลองแบบไม่ใส่หนวด มันจะออกมาเหยอะแหยะ ยังไงก็ไม่รู้ -_-'

 

คนนี้หน้าตาใจดีหน่อย ^^

 

หนุ่มคนเดิม แต่คราวนี้ไม่ใส่แว่น

 

อีกรูป..เอ.. ทรงผมวัยรุ่นไปหน่อยไหมเนี่ย

 

คนเดิมแต่เปลี่ยนทรงผม  รู้สึกว่าทรงผมนี้จะดูดีนะ

 

 

อันนี้..เอาทุกรูปมารวมกันแล้วย่อให้เล็กลง มาเทียบให้เห็นกันชัดๆ  ^_^

 

ใครชอบคนไหนเลือกได้เลยค่ะ  ยกให้ (ยกคนในรูป ถ้ามีคนจริงๆนะ 555)

 

 

จากการได้ลองทำดู ก็ได้เกิดการเรียนรู้ขึ้นมาหลายอย่าง

1. ใบหน้าคนมีสัดส่วนของอวัยวะต่างๆ ต้องมีขนาดและการจัดวางที่เหมาะสมและได้สัดส่วน  ต่อให้อวัยวะที่เลือกจะสวยเพียงไหน แต่ถ้ามีสัดส่วน และตำแหน่งการจัดวางไม่เหมาะสม คนๆนั้นก็มีสิทธิ์อัปลักษณ์ได้เหมือนกัน

2. ในทางเดียวกัน เราไม่จำเป็นต้องเลือกอวัยวะที่สวยและดูดี ไปทุกชิ้น  มันอาจมีชิ้นที่ดูดีมั่ง ดูไม่ดีมั่ง แต่เอามาจัดวางให้ตำแหน่งพอเหมาะ  มีขนาดที่พอเหมาะและได้สัดส่วนบนบนหน้า ใบหน้านั้นก็จะดูสวย หล่อสะดุดตาได้ทันที

มันคงเหมือนคนในหน่วยงานหนึ่งๆ ในที่ทำงานหนึ่งๆมั้ง 

เราไม่จำเป็นที่ต้องเลือก หรือทำให้ทุกคนนั้นเยี่ยมหรือเก่ง กันเสมอไป  คงต้องมีคนเก่งบ้าง ไม่เก่งบ้าง กระตือรือร้นบ้าง เฉื่อยชาบ้าง หน่วยงานจึงจะมีสีสันและบรรยากาศมีชีวิตชีวา   แต่ขอเพียงให้มีการจัดคนวางไว้ในตำแหน่งของคนอย่างเหมาะสมกับงาน สร้างความพึงพอใจ และความร่วมน้อมพร้อมใจเป็นหนึ่งเดียวในการทำงาน หน่วยงานนั้นก็จะออกมาดูดี และมีสร้างผลงานที่สวยงามสู่สายตาผู้คนได้

ส่วนบทสรุปจากการเรียนรู้ข้อสุดท้าย (ของเรา)

3. ผู้ชายใส่แว่นไว้หนวดนี่ ทำไมรูปมันออกมาเท่ดีจังน่อ  (ทั้งๆที่ไม่ได้ชอบคนไว้หนวดซักกะหน่อย ... อุ๊ยตาย อันนี้นอกเรื่อง  555555 )

..........

 

ลองเล่นกันดูนะคะ  ใครทำได้ยังไง เอารูปมาลงให้ดูกันบ้าง

หมายเลขบันทึก: 39174เขียนเมื่อ 17 กรกฎาคม 2006 11:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:27 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

น่าสนใจค่ะ  ว่างๆจะลองทำดูค่ะ

สวัสดีปีใหม่นะคะ

Fl1111

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท