มาดูทีเด็ด "จีนยูนนาน" ชุมชนท่องเที่ยวแม่ฮ่องสอน เตรียมต้อนรับกลุ่ม "sanuk"


"หนี่ห่าว" ครับทุกคน

ได้รับข่าวแจ้งจากทางผู้ประสานงาน กลุ่ม  "สนุก" ที่จะมาศึกษา ดูงานที่ "บ้านสันติชล" บ้านจีนยูนนาน ที่อำเภอปาย ไม่ถึงเดือนที่ผ่านมา 

งานนี้พวกเรา ทีมงาน "การท่องเที่ยวโดยชุมชน แม่ฮ่องสอน" ก็ตื่นเต้นที่จะได้ต้อนรับ พี่น้องจากทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จาก ๔ จังหวัด (กาฬสินธุ์,นครพนม,มุกดาหาร และ สกลนคร) ที่ถือว่าเป็น   กลุ่มจังหวัดชายแดน "ศูนย์กลางการค้าและการท่องเที่ยว ณ  ประตูตะวันออกสู่อินโดจีนและไกลออกไป" (Trade and tour center at eastern Gateway to indochina and beyound)


ถือว่าการเตรียมการต้อนรับ ผู้มาศึกษาเรียนรู้ครั้งนี้ เราได้เตรียมตัวเพื่อประโยชน์ของผู้มาศึกษาดูงานให้มากที่สุด และให้ผู้มาเยือนได้เห็นกระบวนการการจัดการท่องเที่ยวของพวกเราที่แม่ฮ่องสอนเพื่อการเรียนรู้แลกเปลี่ยน

ถ้ามองตามวัตถุประสงค์การมาศึกษาดูงานของกลุ่ม "สนุก" ครั้ง นี้ เป็นการมาดูกระบวนการท่องเที่ยวโดยชุมชน ว่าชุมชนมีการจัดการท่องเที่ยวอย่างไร?มีพัฒนาการ ีกระบวนการอย่างไร? ปัญหา อุปสรรคอย่างไร?  ซึ่งงานวิจัยเพื่อท้องถิ่นเราได้ใช้กระบวนการพัฒนาโดยใช้ข้อมูลเป็นฐาน สิ่งที่นำเสนอจะเป็น กระบวนการวิจัยและพัฒนาเป็นส่วนใหญ่ สิ่งที่เป็นหัวใจของงานก็คือ "การมีส่วนร่วม ชุมชนเป็นผู้จัดการทุนของตนเอง" อันนี้คือหัวใจหลักสำคัญของ CBT.; Community Based Tourism ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นเป็นความรับผิดชอบร่วมกัน(Sharing Responsibility)และด้วยกระบวนการวิจัยและพัฒนาเรามีการ พัฒนาปรับปรุงอย่างต่อเนื่องเช่นเดียวกัน (Continuous Improvement)

 

การมาเยือนในครั้งนี้ พวกเราตื่นเต้นกันมาก สาวๆจีนยูนนานพยายามคัดสรรกี่เพ้าสวยๆไ้ว้่ใส่ต้อนรับแขก หนุ่มๆเลือกเสื้องามๆแบบจีน เด็กๆซ้อม "กังฟู" และการแสดงของจีนยูนนานเพื่อ ให้แขกผู้มาเยือนชม "พี่เหมยซิง" ทำ "หม่านโถ" เพิ่มขึ้นเพื่อให้ทุกคนได้ชิมหม่านโถที่ นุ่ม หอมอร่อย มีที่สันติชลแห่งเดียวให้ทุกคนได้ชิมกัน "น้องอาเหลียง" เตรียมชาอู่หลงก้านอ่อน หอมกรุ่นสำหรับเป็นเครื่องดื่มในมื้อว่าง

"อาฉิว" แม่ครัวคนสวยของเรา จัดเตรียมเมนูเด็ด แบบโต๊ะจีน ในค่ำคืนแห่งแสงไฟและมังกรบนหินก้อนใหญ่ ณ ลานแสดง ศูนย์วัฒนธรรมจีนยูนนานกลางหมู่บ้าน

การร่วมมือร่วมใจในครั้งนี้ ผมเห็นความสุข ความตั้งใจของทุกคนในชุมชน ที่เตรียมต้อนรับแขกผู้มาเยือนอย่างกระตือรือล้น เป็นการเรียนรู้ที่ต่อเนื่อง(Continuous Learning) ทำให้ผมมีความสุข และมีกำลังใจที่จะร่วมเคียงข้างพัฒนา ชุมชนแม่่ฮ่้องสอน อย่างไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย

"หนี่ห่าว" ครับทุกคน 

หมายเลขบันทึก: 39141เขียนเมื่อ 17 กรกฎาคม 2006 08:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:27 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
    • ขอบใจมากครับน้องจตุพร
    • เพิ่งกลับมาจากอบรมให้ครูประถมศึกษาที่ชายแดนกาญจนบุรี
    • รออ่านเรื่องยูนานอยู่ครับ

อาจารย์ขจิตครับ

วันนี่้ผมไปดูความเรียบร้อย เพื่อการเตรียมงานต้อนรับ ไปนั่งจิบชาร้อนๆบนดอย อากาศดีมากเลย ครับ

ขอแก้ไขนิดหนึ่งครับ

คำว่า ยูนาน เปลี่ยนเป็น ยูนนาน ครับ ตรงกับภา่ษาอังกฤษ Yunnan ครับ เป็นชื่อเรียกมณฑลจีนยูนนานครับ 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท