การอ่านจับใจความสำคัญ


การอ่านจับใจความสำคัญ

ภาษาไทยเป็นวิชาพื้นฐานที่จะนำไปสู่การเรียนรู้วิชาต่าง ๆ อย่างมีประสิทธิภาพดังนั้น  ในการเรียนการสอนภาษาไทยจึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องพัฒนาการจัดการเรียน

การสอนเพื่อให้ผู้เรียนสามารถใช้ภาษาไทยในการสื่อสารได้เป็นอย่างดี  การสอนภาษาไทยในระดับมัธยมศึกษาจึงมุ่งให้นักเรียนมีทักษะการใช้ภาษาทั้ง  ๔  ด้าน   คือ  การฟัง   การพูด  การอ่าน  และการเขียน ดังที่กล่าวมาข้างต้น จะเห็นได้ว่า การจัดการเรียนการสอนภาษาไทยในปัจจุบัน มุ่งที่จะให้นักเรียนได้มีความรู้ความสามารถในด้านการใช้ภาษาไทยเป็นอย่างดี โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านการอ่าน เพราะการอ่าน เป็นทักษะที่ทุกคนใช้เป็นประจำ ถ้านักเรียนสามารถอ่าน ได้เข้าใจ

จับใจความสำคัญจากการอ่านได้อย่างถูกต้องคล่องแคล่ว รวมทั้งสามารถอ่านแล้วตอบคำถามได้ ย่อมจะส่งผลให้นักเรียนเป็นผู้มีความรู้ความสามารถในการรับสารก่อให้เกิดความรู้ความสามารถในทักษะทางภาษาอื่น ๆ ได้เป็นอย่างดี  รวมทั้งสามารถใช้ทักษะการอ่านเป็นแนวทางและเป็นเครื่องมือในการศึกษาเล่าเรียนในสาขาวิชาอื่น ๆ ได้ทุกสาขาวิชา   ดังนั้น การจัดการเรียนการสอนให้นักเรียนเป็นผู้มีความรู้ความสามารถและมีทักษะทางการอ่านจึงเป็นสิ่งสำคัญและจำเป็นอย่างยิ่งที่ครูผู้สอนต้องดำเนินการให้มีประสิทธิภาพ  ถ้าจะสอนภาษาไทยให้เกิดผลดี    และมีประสิทธิภาพเป็นที่พึงพอใจแล้ว     ครูผู้สอนจะต้องมีความเข้าใจนักเรียนที่ตนสอนเป็นอย่างดีและพยายาม

จัดสภาพการเรียนการสอนตลอดจนกิจกรรมและประสบการณ์ต่าง ๆ เพื่อให้เหมาะสมและสอดคล้องกับลักษณะของผู้เรียน     เพื่อให้ผู้เรียนทุกคนใช้ภาษาไทยได้อย่างถูกต้องและได้รับประโยชน์จากการเรียนการสอนภาษาไทยให้มากที่สุดเท่าที่จะมากได้ 

หมายเลขบันทึก: 391341เขียนเมื่อ 5 กันยายน 2010 17:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 14:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ภาษาไทยเป็นวิชาพื้นฐานที่จะนำไปสู่การเรียนรู้วิชาต่าง ๆ อย่างมีประสิทธิภาพ

จริงครับครู ผมโชคดีได้บวชเรียนเสียหลายปี ภาษาไทยจึงเข้ากระดูก ชอบอ่าน ในที่สุดก็เขียนภาษาไทยได้พอสื่อสารได้ อยากสื่อสาร หาความบันเทิงจากการอ่านได้ดี.....

อาจารย์ขา คนที่เป็นครูภาษาไทยใช่จะเก่งภาษาไทยไปทุกด้านนะคะ

สวัสดีค่ะ ครูอิ๊ด

มันใช่ที่สุดเลยค่ะ ที่บอกว่าภาษาไทยเป็นพื้นฐาน การเรียนวิชาอื่นๆ เพราะดิฉันก็มีปัญหาการสอนเหมือนกัน สอนวิชาภาษาอังกฤษ และสังคมค่ะ มันก็ต้องใช้ภาษาไทยในการสื่อสาร เด็กที่พื้นฐานภาษาไทยไม่ค่อยดีจะแก้ยังไงค่ะ เด็กประถมศึกษานะค่ะ

รบกวนครูอิ๊ดหน่อยนะค่ะ เป็นคนเสลภูมินะค่ะ แต่สอนที่ขุขันธ์ ศรีสะเกษค่ะ ขอบคุณนะค่ะ

  • สวัสดีค่ะ คุณครูอิ๊ด
  • แวะมาศึกษาเรียนรู้ค่ะ
  • หัวใจของการเรียนภาษาไทยคือการสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพ
    ปัญหาคือทุกวันนี้ คนชอบพูดมากกว่าชอบฟัง  แล้วก็ไม่ยอมฟังขณะที่คนอื่นพูด
    จึงจับใจความสำคัญไม่ได้ทั้งเด็กทั้งผู้ใหญ่  น่าเป็นห่วงนะคะ
  • ขอบพระคุณค่ะ

สวัสดีค่ะครูkan

ที่โรงเรียนของครูเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ครูจะใช้วิธีการสอนนักเรียนที่อ่านไม่ออกเขียนไม่คล่อง โดยการสอนการแจกลูกคำก่อน ครูต้องใจเย็น อย่างน้อยเด็กควรมีพัฒนาการเพิ่มขึ้นในแต่ละวันที่เราสอน เราอย่าไปหวังว่านักเรียนของเราจะอ่านได้ทุกคน และครูต้องคอยให้กำลังใจเขา มีแรงเสริมบ้าง เขาจะมาหาทุกวันในเวลาพักกลางวัน

สวัสดีค่ะคุณธรรมทิพย์

ขอบคุณนะคะที่เข้ามาเยี่ยม การสื่อสารทุกวันนี้เราชอบที่จะพูดมากกว่าการฟังหรือการอ่านหรือการเขียน สังคมจึงวุ่นวายเพราะฟังไม่ศัพท์จับไปกระเดียด การอ่านเป็นทักษะที่เราทำได้ทุกที่ที่เราต้องการ แต่ถ้าเราอ่านแล้วจับใจความไม่ได้อาจทำให้การสื่อสารนั้นผิดได้นะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท