ศักดิ์
นาย เกรียงศักดิ์ พี ทองอิ่ม

เพื่อนร่วมทาง


เพื่อนร่วมทางมาร้อยเรียงนี้เพื่อจะบอกถึง เพื่อนร่วมทางของผมและท่านๆ ที่เราเอื้ออาทร กันมาโดยตลอด

          ตามที่ได้เล่าเรื่องที่เกี่ยวการเดินทางเพื่อไปทำงานในตอนเช้าๆ ทำให้พบกับเพื่อนร่วมทางที่หลากหลาย ที่ใช้ รถยนต์นั่งส่วนตัว รถยนต์รับจ้างขนาดเล็ก รถประจำทาง (ธรรมดา - ปรับอากาศ) รถยนต์รับจ้างไม่ประจำทาง รถบรรทุก (ขนาดเล็ก - ขนาดใหญ่ )  รถ 3 ล้อ  มอร์เตอร์ไชเคิล  ที่เจอมาก ๆ  เพราะจังหวัดปริมณฑลทางเหนือ นนทบุรี  ปทุมธานี พระนครศรีอยุธยา  จะมีโรงงานอุตสาหกรรม  ที่ตั้งอยู่เอกเทศ  หรือ  ในศูนย์อุตสาหกรรม  ช่วงเช้าและเย็นจึงมีการ เดินทาง อย่างมากมาย  ทำให้ต้องใช้ความระมัดระวังอย่างยิ่งยวด  การที่กล่าวถึงรถ 3 ล้อ (ใช้เครื่องมอร์เตอร์ไชค์) บางท่านนึกได้ บางท่านยังงงอยู่ว่า รถประเภทไหนที่เขียนมาซะยืดยาว   ท่านคงมีประสบการณ์ถ้ามี ความ คุ้นเคยกับ สถานสงเคราะห์ตั้งแถว ๆ ปากเกร็ด ใช่ที่สถานสงเคราะห์ คนพิการ และโรงเรียนศรีสังวาลย์ ที่เป็นที่พึ่งของ คนพิการ ทางด้าน ร่างกาย ได้ฝึกฝนจนสามารถ อ่าน เขียน เรียนรู้ ตามศักยภาพ ในอันที่ จะได้พึ่งตนเองได้  ซึ่งที่เห็นโดยทั่วไป เล่นดนตรีเพื่อความบันเทิง ขายลอตเตอรี เป็นต้น หรือบางคนมีความสามารถทำงานในที่ต่าง ๆ ตามที่ สถานที่ ี่ี่นั้นต้องการ  บางคนขายลอตเตอรี่เพื่อความสะดวกสะบายในการ เดินทาง  จึงหารถมอร์เตอร์ไซค์ 3 ล้อมาใช้  ซึ่งคนพิการ ประเภทที่ พิการขา  สามารถใช้ได้  ซึ่งเราๆ ที่ขับรถยนต์มาด้านหลัง ต้องระมัด ระวังที่จะไม่ขับรถยนต์ เข้าใกล้ให้มากนัก  และจะไม่ส่งสัญญาณใดๆ ไปรบกวนสมาธิ คนประเภทนี้ กลับให้เกียรติให้ทาง และอำนวยความ สะดวกตามที่สามารถจะให้ได้  และยังแอบชื่นชมในความอุตสาหะ และอดทนของเขาเหล่านั้นอย่างมาก  ซึ่งคนพิการเหล่านี้ไม่อยากให้ ใครมาแสดงความช่วยเหลือมากเกิน ประหนึ่งว่าเขานั้นไม่สามารถช่วย
ตัวเองได้  แต่เขาเพียงต้องการให้ความเห้นใจในบางโอกาสเท่านั้น 
        ที่นำเรื่อง ของเพื่อนร่วมทางมาร้อยเรียงนี้เพื่อจะบอกถึง เพื่อนร่วมทางของผมและท่านๆ  ที่เราเอื้ออาทร กันมาโดยตลอด เมื่อ
กล่าวถึงพาหนะที่ใช้เดินทางของคนพิการนี้แล้ว  ที่ต้องการความเร็ว ก็ใช้รถมอร์ไชค์ 3 ล้อ  อีกกลุ่มเดินทางโดยรถ 3 ล้อโยก  ก็มีให้เห็น บ้างพอสมควร ซึ่งเป็นสิ่งประดิษฐ์เพื่อความสะดวกสะบายเฉพาะกลุ่ม
ผู้พิการเท้า  ซึ่งทำให้การเคลื่อนย้ายด้วยตนเองมีความสะดวกสะบาย
ต้องยกย่องคนที่คิดรถ 3 ล้อโยกคันแรกแล้วนำมาเป็นประโยชน์ต่อ ผู้พิการเป็นอย่างยิ่ง   นับว่าเป็นวิธีคิดที่ชาญฉลาด   แต่เท่าที่เห็นข่าว ต่างประเทศ จะเป็นรถ 3 ล้อคล้ายๆ กัน แต่รถของเขาจะนำจานโซ่ที่ มีที่ถีบตรงที่คนธรรมดาใช้ขาถีบให้รถจักรยานวิ่งได้มาอยู่ที่บริเวณ
แฮนด์มือจับ  แล้วปรับให้แฮนด์สำหรับเลี้ยวรถ เลื่อนต่ำ ลงไป  ใช้มือปั่น  จานล้อแทนขาคนธรรมดา  และโซ่ที่คล้องที่จานปั่นต่อไป
ยัง ฟรีที่ปรับจากรถจักรยานล้อหลังมาไว้ที่ล้อหน้า  ทำให้ผู้พิการต้อง
ใช้แขนพร้อมกันทั้ง 2 ข้าง  ซึ่งทำให้คิดไปว่า  ใครมีความคิดที่ ชาญฉลาด  ซึ่งก็ไม่อยากคิดหาคำตอบ เพราะที่ได้เห็นมาเป็นสิ่งที่ดีๆ
ที่เป็นประโยชน์ต่อคนพิการทั้งสิ้น

 

 

หมายเลขบันทึก: 39026เขียนเมื่อ 15 กรกฎาคม 2006 21:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:22 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
โรงเรียนนนทบุรีพิทยาคม ก็เคยทำรถประเภทนี้แต่อาจยังเป็นรถธรรมดาๆอยู่  ได้ฟังแนวคิดจากอาจารย์แล้ว  ทำให้คิดว่านวัตกรรมเรื่องนี้น่าจะมีอะไรที่ก้าวหน้าไปเรื่อยๆนะ เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้พิการกันมากขึ้น และคำนึงถึงความปลอดภัยด้วย
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท