ปรัชญาประสาเด็กเริ่มจะเรียนรู้


สถานภาพ ทำให้คนเกิด ความเชื่อมั่น

อุปสรรค  ทำให้คน      เกิดความเข้มแข็ง

ปัญหา     ทำให้คน      เกิดความคิดแก้ไข

เวลา        ทำให้คน      เกิดความชำนาญ

สถานการณ์   ทำให้คน    เกิดการตัดสินใจ

การตัดสินใจ  ทำให้คน    เกิดรู้จักผิดรู้จักถูก

ความคิด       ทำให้คนเกิด   ปัญญา

การพัฒนา    ทำให้คนเกิด   คุณภาพ

ความนึกคิด  ทำให้คนเกิด   จินตนาการ

จินตนาการ   ทำให้คนเกิด    ความสร้างสรรค์

สถานภาพ     ทำให้คนเกิด    ความเชื่อมั่น

วุฒิภาวะ        ทำให้คน           เข้าใจสถานภาพ

นิรนาม 

มิถุนายน  2542

 

หมายเลขบันทึก: 39016เขียนเมื่อ 15 กรกฎาคม 2006 20:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 12:54 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
 สถานภาพ !!  ทำให้เราต้องพูดหรือคิดอะไรให้มีความน่าเชื่อถือใช่ไหมคะ...แต่ในความเป็นจริง  มันอาจไม่เป็นแบบนั้นก็ได้นะ  เพราะสถานภาพ  มันคือสิ่งสมมุติ มิใช่หรือ ????
ใช่แล้วครับ สายลับ 007 สิ่งสมมุติที่บางคนก็รู้เท่าทัน ปล่อยวาง บางคนกลับกอดรัดไว้แน่นเพราะกลัวจะสูญเสียไป

เรียน ท่านอาจารย์

         ตามที่ถูกสอนมา  ความเชื่อมั่น  มีความหมาย แตกต่างกับ ความมั่นใจ อธิบายง่ายๆว่า  ความมั่นใจในตัวเอง  คือ เราไปยึด กับความสำเร็จในอดีต ยึดกับวัตถุ หรือ บุคคล ซึ่งไม่ได้ออกมาจากตัวตนเราอย่างแท้จริง  ดังนั้น  เรามัก ต้องการระดมความคิดเห็นในที่ประชุม เพื่อหาข้อสรุป สร้างความมั่นใจให้กับเราต่อไปเรื่อยๆ

แต่ความเชื่อมั่นนั้น เกิดจาก ตัวตนเราจริงๆ ที่ลงถึงราก พื้น ฐาน ของข้อมูล ของการพิสูจน์สัมผัสด้วยตนเอง เริ่มจาก มีความเชื่อ ศรัทธา  .....เชื่อมั่น ดังนั้นเมื่อ เราผ่านอุปสรรค ปัญหา  .... ตามลำดับขั้นตอน ปรัชญาข้างต้น เราจะพบกับ สถานภาพที่แท้จริงของตัวตนเรา และเกิดความเชื่อมั่น จากภายในตัวเราค่ะ

ถ้ามีโอกาสอาจจะบันทึกรายละเอียดเจาะลึก เรื่อง ความเชื่อมั่น ความมั่นใจ ให้ได้อ่านกันค่ะ

ขอบคุณค่ะ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท