บล็อคมีหลักในการเขียนหรือไม่?


มีคะ

เนื่องจากบล็อคมีความเป็นชุมชนและโดยทั่วไปความรู้ที่เจ้าของบล็อคเขียนไว้จะเผยแพร่สู่สาธารณชน นั่นหมายถึง บล็อคอาจมีผลกระทบต่อผู้อื่นไม่ว่าจะเป็นโดยตรงหรือโดยอ้อม ดังนั้นผู้ที่เพิ่งเริ่มต้นการเขียนบล็อคควรเข้าใจถึงมารยาทหลักๆ สองประการของการเขียนบล็อค ดังต่อไปนี้คือ

การลิงค์:

การลิงค์ไปยังบล็อคหรือเว็ปไซต์อื่นๆ เป็นลักษณะเด่นอย่างหนึ่งของการเขียนบล็อค การลิงค์ในบล็อคมีอยู่สองรูปแบบด้วยกันคือ รวมลิงค์ของบล็อคโดยวางไว้ด้านข้างของหน้าเพจ และลิงค์ที่เขียนไว้ในตัวบันทึก

ในรูปแบบแรกนั้น มีลักษณะของการรวมลิงค์ของบล็อคอื่นๆ ที่ผู้เขียนบล็อคให้ความสนใจและติดตามอ่านอยู่เป็นประจำ หรือที่ภาษาอังกฤษเรียกว่า Blogroll

ส่วนการลิงค์ในอีกรูปแบบ เป็นการเขียนบล็อคโดยมีการอ้างอิงหรือลิงค์ถึงข้อความของบุคคลอื่น ซึ่งผู้เขียนบล็อคจะต้องแสดงถึงการให้เกียรติบุคคลนั้นๆ ซึ่งเป็นเจ้าของบทความ อีกทั้งยังเป็นการไม่ละเมิดลิขสิทธิ์ในข้อความนั้นๆ อีกด้วย ซึ่งโดยวิธีปฏิบัติแล้วนั้น ควรเขียนลิงค์ของบทความนั้นไว้พร้อมกับ ข้อความที่อ้างเอาใส่ไว้ในบทความที่ยกมาหรือเปลี่ยนแปลงคำพูดนั้นๆ แต่ให้คงใจความเดิมไว้ เช่น ศ.นพ.วิจารณ์ พานิช (โดยส่วนนี้ต้องทำเป็นลิงค์ไว้ตามแอดเดรสของบทความนั้นๆ ซึ่งคือ http://gotoknow.org/cgi-bin/me/archive/2005/06/01/00/37/14/e27) กล่าวไว้ว่า "ใช้ KM ทำ Knowledge Capture ได้จริง ๆ" เป็นต้น

การเขียนบนพื้นฐานความเป็นจริง:

วัตถุประสงค์ที่สำคัญอย่างหนึ่งในการเขียนบล็อคคือ การเขียนเพื่อนำเสนอหรือแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์กับผู้อื่น ดังนั้นผู้เขียนจึงต้องคำนึงว่าบันทึกที่เขียนนี้ต้องตั้งอยู่บนพื้นฐานความเป็นจริง เป็นเหตุการณ์ที่เกิดจริง หรือเป็นข้อมูลที่ได้มาจากแหล่งข้อมูลที่มีอยู่จริง นอกจากนี้ การเขียนเพื่อแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นในบล็อคของผู้อื่น แม้จะเป็นไปได้โดยอิสระเช่นเดียวกันกับการเขียนบันทึกในบล็อค ก็ควรเป็นการเขียนที่ใช้ภาษาสุภาพและเป็นการให้ความเห็นเกี่ยวกับบันทึกนั้นๆ โดยตรง นอกจากนี้จะต้องไม่เป็นการเขียนเพื่อวัตถุประสงค์ในการแทรกแซงและทำลายความคิดสร้างสรรค์ ความสนุกสนานในการเขียนบล็อคของผู้เขียนท่านนั้นๆ (กรุณาอ่านประกอบในเงื่อนไขในการใช้บริการ)

ส่วนการเขียนบล็อคให้มีผู้อ่านติดตามเยอะๆ นั้น คงต้องคุยในรายละเอียดฉบับถัดๆ ไป แต่ปัจจัยหลักง่าย ๆ จากประสบการณ์ของดิฉันคือ ต้องเขียนเป็นประจำสม่ำเสมอ และเป็นงานเขียนที่เป็น Original คือ เขียนจากความรู้ประสบการณ์เรื่องราวของผู้เขียนโดยตรง นั่นเองคะ

คำสำคัญ (Tags): #บันทึก
หมายเลขบันทึก: 39เขียนเมื่อ 2 มิถุนายน 2005 09:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 ตุลาคม 2015 12:24 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (24)

อยากเรียนถามอาจารย์ในส่วนของการทำลิงค์ในบล็อกของตนเอง หากเราเริ่มเรียนรู้ทดลองทำครั้งแรก การเริ่มต้นเพื่อให้เกิดแนวทางที่ถูกต้องควรมีการศึกษา หรือความเข้าใจ เบื้องต้นในการลิงค์อย่างไรบ้างค่ะ

การสร้างลิงค์ดูที่ Quicktour ข้อ 16 คะ

ผมเป็นคนหนึ่งที่ต้องขอบคุณท่าน  ไม่มีอะไรยิ่งใหญ่ไปกว่าการเรียนรู้ ผมเองเคยแต่รู้ว่าการติดต่อทางอินเตอร์เนต มีแต่การส่งอีเมล์ แต่ปัจจุบันยังมีการติดต่อแสดงความคิดเห็นในรูปแบบต่างๆอีกมาก ผมไม่เคยได้เล่าเรียนเรื่องคอมพิวเตอร์แต่ไม่มีอะไรที่มนุษย์จะทำไม่ได้ ผมเรียนรู้จากผู้ที่มีความรู้ผมไม่รู้ไม่เข้าใจผมจะใช้วิธีการสอบถาม จดจำและนำมาปฏิบัติ เว็ปบล๊อกอะไรต่างๆนี่ก็เหมือนกัน ผมเองก็มึนตึ๊บ  ผมไม่ท้อหรอกครับค่อยๆเรียนค่อยๆศึกษาไป ขอบคุณมากครับ

บันทึกลงในสมุดแล้ว ข้อความไปอยู่ใต้กรอบวันที่ ด้านล่างขวามือ  ไม่แสดงในบล็อกแสดงทำอย่ารครับ

ใครทราบช่วยตอบด้วย ขอบคุณครับ

เข้ามาอ่าน เผื่อจะได้ความรู้เกี่ยวกับเว็บบล็อกบ้าง  ทดลองใช้ครับ
เป็นคนหนึ่งที่ต้องขอบคุณท่านที่ให้โอกาสมี เว็ปของโรงเรียน
เป็นคนหนึ่งที่ต้องขอบคุณท่านในการให้โรงเรียนมีเว็ปที่ได้ศึกษาการจัดการเรียนรู้และเผยแพร่ให้กับสาธารณชน ตรงกับมาตรฐานความสัมพันธ์กับชุมชน

ณัฐยศ  กลิ่นแก่นจันทร์เกเรไหมครับ

อยากใช้ Blog เป็นเลยลองเข้ามาศึกษาดูค่ะ ได้ความรู้ใหม่ ๆดีมากค่ะ

ขอบคุณที่แนะนำค่ะ  แล้วรอพบผลงานมือใหม่นะคะ

19-20 ม.ค.51 โรงเรียนเบญจมราชูทิศราชบุรี จัดอบรมเชิงปฏิบัติการ โดยวิทยากรจากสถาบันพัฒนาครู และบุคลากรทางการศึกษา ดร.กาญจนา วัฒนายุ ได้ให้ความรู้ตั้งแต่เรื่องการวิเคราะห์หลักสูตร การจัดทำแผนการเรียนรู้ การสร้างนวัตกรรม และการเขียนรายงาน 5 บท ได้อย่างชัดเจน
19-20 ม.ค.51 โรงเรียนเบญจมราชูทิศราชบุรี จัดอบรมเชิงปฏิบัติการ โดยวิทยากรจากสถาบันพัฒนาครู และบุคลากรทางการศึกษา ดร.กาญจนา วัฒนายุ ได้ให้ความรู้ตั้งแต่เรื่องการวิเคราะห์หลักสูตร การจัดทำแผนการเรียนรู้ การสร้างนวัตกรรม และการเขียนรายงาน 5 บท ได้อย่างชัดเจน จึงขอขอบคุณโรงเรียนเบญจมฯไว้ ณ ที่นี้ และขอขอบคุณที่ให้โอกาสในการมีส่วนร่วมใน Blog นี้ แต่ยังไม่มีความรู้ในเรื่องการจัดสร้าง Blog เลย ช่วยแนะนำด้วยค่ะ

เคยสมัครสมาชิกมาแล้วครั้งหนึ่งและอยากมีบล็อกเป็นของตัวเองแต่ยังไม่สำเร็จเพราะไม่ได้ทำต่อเนื่องและก็ลืมไปแล้วช่วยแนะนำด้วยค่ะ

แม้ว่าตัวเองจะคิดเล็ก(ความจริงตัวใหญ่) ว่าเราหนอเป็นจุดเล็กๆ ของสังคมไทย ยิ่งเล็กเข้าไปอีกเมื่อคิดถึงสังคมโลก ยิ่งจมหายไปเลยเมื่อคิดถึงจักรวาล แต่นั่นเป็นเรื่องของกายภาพ ส่วนความนึกคิดจินตนาการ ถ้าติดตามได้จะพบว่ารัศมีของมัน บางครั้งก้อทะลุโลกไปอีกฟาก บางครั้งก้อถึง ทางช้างเผือก (ไปไกลจริงๆ) แต่บางคนก้อยังอุตส่าห์ไกลกว่า

ต้องขอบคุณเวลาว่างของวันนี้ทำให้ค้นพบเส้นทางการเดินของการระบายออก และแลกเปลี่ยนความรู้ความคิด (ถ้าคิดผิด จะได้คิดใหม่) คือการสร้างBlog นี้ วันนี้เป็นวันแรกยังไม่มีรูป ไม่มีข้อมูลมากมายนัก แต่เราจะกลับมา ที่นี่ บ่อยๆ รู้สึกดีซะแล้วซิ

มีแนะนำการนำเรื่องราวของเราเผยแพร่แก่ผู้อื่น ลงบล็อกง่ายๆ ได้ไหมคะ คลิกป๊บ ลงในเนตได้ปั๊บ มีไหมคะ กรุณาบอกด้วย คือ ไม่เก่งเนตเลยค่ะ แต่อยากเอางานลงในเนตให้คนอื่นรู้

อยากจะเรียนถามอาจารย์ว่าถ้าเราจะเริ่มทำบล็อกของตัวเองต้องทำอย่างไรบ้างถึงขั้นตอนในการทำตั้งแต่อันดับแรก จึงอยากให้อาจารย์ช่วยแนะนำให้ดิฉันหน่อยค่ะ        ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ

มาชวนไปเวียนเทียน

แวะมาเติมเต็มคะ..ขอบคุณนะคะ

ขอบคุณนะคะ เป็นข้อมูลความรู้ที่ดีมากๆ เลยคะ

ขอถามคำถามครับ

เมื่ออ.เล่าถึงหลักในการเขียนบล็อคแล้ว ไม่ทราบว่ามีหลักในการอ่านด้วยมั้ยครับ คือ ในเมื่อบล็อคเป็นช่องทางหนึ่งในการแลกเปลี่ยนความรู้บนพื้นฐานความเป็นจริง ผู้เขียนทุกคนก็อยากที่จะแสดงความคิดเห็น ความรู้สึกส่วนตัว หรือการเขียนเพื่ออยากให้คนอื่นยอมรับ

แต่ที่ผมสังเกต(อาจจะไม่ร้อยเปอร์เซนต์)คนอ่านบล็อคโดยส่วนมากจะอ่านของผู้ที่เป็นวิชาการหรือผู้ที่เอาความคิดของผู้อื่นมาเขียน แล้วก็แลกเปลี่ยนกันและกัน(ความรู้ก็วนเวียนอยู่ตรงนั้น) แต่ถ้าเป็นบล็อคที่โนเนมก็จะมีคนเข้ามาอ่านน้อย หรืออ่านแต่ไม่แสดงความคิดเห็น

ผมมองว่ามันไม่ได้สนับสนุนในความคิดของคน เราน่าจะปฏิวัติการอ่านบล็อค

(เรื่องจริง)ผมเคยได้ยินพี่คนนึงพูดว่า gotoknow นั้นแคบ ผมถามแคบไงในเมื่อมีคนเข้ามาเยอะแยะ พี่ก็บอกว่าคนอ่านนั้น จะอ่านแต่ของคนที่เป็นวิชาการหรือที่เป็นกลุ่มเฉพาะของเค้า...

ขอโทษครับ ถ้าข้อความข้างต้นไม่สมควร เป็นเพียงมันสมองนิดๆ ของคนตัวเล็กๆ ในบล็อค gotoknow

ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท