ฟุด..ฟิด..ฟอ..ไฟ (1)


" How are you ? " ("o)

          เป็นโอกาสดีของชาวแนะแนวฯ ที่ได้ต้อนรับ อาสาสมัครจาก Coss - Culture Section (CCS) ชื่อ Vanessa  Thomas  แต่พวกเราตั้งชื่อใหม่ให้ว่า "ว่าน" 

          "ว่าน" เป็นสาวน้อยชาวอเมริกัน  อายุ  21  ปี  มาอยู่ดูงานที่สถาบันฯ ประมาณ 6 สัปดาห์

           ใครๆ ก็รู้ว่าการพูดภาษาอังกฤษกับชาวต่างชาติสำหรับคนไทยมันช่างยากเย็นเหมือนการบังคับให้กินยาขม ในช่วงแรกๆ พวกเรา กลัวๆ กล้าๆ ที่จะเข้าไปพูดคุยกับว่าน การสื่อสารระหว่างคนในกลุ่มงานกับว่านจึงต้องอาศัยพี่เจี้ยบและพี่ขวัญเป็นตัวช่วย แต่พอนานๆเข้า ด้วยอัธยาศัยไมตรีที่มีต่อกัน ทำให้ความไม่รู้ภาษาของเราไม่เป็นอุปสรรคต่อการพูดคุย

              จนกระทั่งวันหนึ่งพวกเราก็ขอให้ว่านช่วยสอนภาษาอังกฤษให้ วันละครึ่งชั่วโมง หลังอาหารเที่ยงจนถึงบ่ายโมง โดยมี พี่ๆ น้องๆ ชาวแนะแนวฯ เป็นนักเรียน (ทั้งที่โดนบังคับและสมัครใจ) น้องว่านก็แสนน่ารัก เธอรับปากและกระตือรือร้นกับการได้เป็นคุณครูจำเป็นครั้งนี้เอามากๆ.... 

               วันแรกของการเรียนภาษาอังกฤษ เนื่องจากมีนักเรียนหลายคนไม่เคยเรียนภาษาอังกฤษมาก่อน การสอนของเราจึงมีถึง 3 ภาษา ภาษาอังกฤษ ภาษาคาราโอเกะ และภาษาไทย

     How are you?       ฮาว   อาร์  ยู             คุณสบายดีไหม?

         I am fine.           ไอ  แอม  ฟายน์         ฉันสบายดี

               ถึงแม้ว่าการเรียนการสอนจะไปกันอย่างช้าๆ เพราะแต่ละคนมีพื้นฐานที่ไม่เท่ากัน แต่ก็ไม่มีใครย่อท้อ มีแต่ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน ทำให้เวลาเรียนมีแต่ความสนุกกับเสียงหัวเราะ แถม...พวกเราบางคนยังสอนภาษาไทยให้ครูว่านเป็นการ ลปรร. กันอีก  เพราะความสนุกสนานเป็นกันเองนี่เอง ชั้นเรียนของเราจึงมีนักเรียนหน้าใหม่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ....

      ติดตามความคืบหน้าในห้องเรียนภาษาอังกฤษ ระหว่างครูว่านกับนักเรียนแนะแนว ใน ฟุด..ฟิด..ฟอ...ไฟ ภาค 2 นะคะ      

 

คำสำคัญ (Tags): #km#งานแนะแนว#ลปรร
หมายเลขบันทึก: 38968เขียนเมื่อ 15 กรกฎาคม 2006 14:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 พฤษภาคม 2012 10:58 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
เก่งแล้วช่วยติวให้ด้วยนะคะหนูๆ

อยากเรียนด้วยจังมีค่าใช้จ่ายหรือไม่  ถ้ามีประมาณเท่าไร

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท