หลักการสำคัญในการสร้างความอยู่เย็นเป็นสุขปราศจากความยากจนของประชาชน (ต่อ)


            ข้อสุดท้ายในเรื่องการจัดการคือ การเป็นองค์กรที่เรียนรู้ กลุ่มคนที่เรียนรู้ และเครือข่ายที่เรียนรู้ คำว่าเป็นองค์กร กลุ่มคนหรือเครือข่ายที่เรียนรู้ มีความหมายลึกซึ้งกว้างขวาง แต่รวมๆแล้วหมายถึง (1) การที่มีวิสัยทัศน์ร่วมกันอย่างชัดเจน เช่นวิสัยทัศน์คือการอยู่ร่วมกันอย่างอยู่เย็นเป็นสุขของประชาชน  (2) มีการคิดเชิงระบบ หมายถึงการมองเห็นทุกอย่างเกี่ยวพันเชื่อมโยงกัน ซึ่งการมองเห็นความเกี่ยวพันเชื่อมโยงของสิ่งทั้งหลายนั้นเป็นเรื่องสำคัญมาก (3) การมีระบบคิดที่สร้างสรรค์รวมถึงการคิดเชิงบวกอันจะช่วยให้เกิดการพัฒนาได้ง่ายและราบรื่น (4) การเรียนรู้ร่วมกันเป็นทีมรวมถึงการเรียนรู้ร่วมกันผ่านการปฏิบัติ และ (5) การที่ทุกคนในองค์กรเป็นนักเรียนรู้ ช่างคิด ช่างพิจารณา ช่างศึกษาค้นคว้าอยู่เป็นประจำ ลักษณะทั้ง 5 ประการนี้เป็นองค์ประกอบของการเป็นองค์กรหรือกลุ่มคนหรือเครือข่ายที่มีการเรียนรู้ซึ่งรวมถึงมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องด้วย

              รวมแล้วจึงเป็นองค์ประกอบของการจัดการที่มีคุณภาพ ได้แก่หนึ่งคุณธรรมจริยธรรม สองการใช้ข้อมูลและข้อสนเทศ   สามการจัดการความรู้  และสี่การเป็นองค์กรหรือกลไกที่เรียนรู้

            ท่านผู้มีเกียรติและเพื่อนพี่น้องที่รักและเคารพทุกท่าน ผมขอขอบคุณอีกครั้งที่เชิญมาพูดและร่วมกิจกรรมในวันนี้ เชื่อว่าพวกเราได้ทำสิ่งที่ดีมากๆ เป็นสิ่งที่มีคุณค่ามหาศาล เป็นงานใหญ่ งานสำคัญ และหวังว่าเราจะได้ร่วมใจ ร่วมพลัง ร่วมความเป็นกัลยาณมิตร ความเป็นภาคีพันธมิตร ขยายแนวร่วม ขยายกิจกรรม พร้อมทั้งยกระดับคุณภาพในทุกด้านๆ ให้ดียิ่งขึ้น เพื่อประโยชน์สุขและความอยู่เย็นเป็นสุขร่วมกันของประชาชนชาวไทย ซึ่งจะเป็นการถวายความจงรักภักดี ร่วมเฉลิมฉลองสิริราชสมบัติครบ 60 ปีของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ด้วยการทำความดีเป็นปฏิบัติบูชาร่วมกัน ขอบคุณครับ 

ไพบูลย์ วัฒนศิริธรรม

4 มิ.ย. 49

คำสำคัญ (Tags): #การพัฒนาชุมชน
หมายเลขบันทึก: 38811เขียนเมื่อ 14 กรกฎาคม 2006 12:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:21 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
ขอบคุณครับที่นำมาเผยแพร่จนจบตอน หลังจากที่ได้อ่านตอนแรก ที่นำมาลงเมื่อ 10 วันที่ผ่านมาครับ (เมื่อ 4 ก.ค.2549)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท