การผลิตพืชตามระบบ GAP ใช้สารเคมีและปุ๋ยเคมีได้หรือไม่?


       วันนี้ได้มาพบพูดคุยกับคุณออย และทีมงานที่จะไปร่วมงาน " มหกรรม KM ราชการไทย ก้าวไกลสู่ LO " จนได้บทสรุปแนวทางที่จะไปเสนองานกันในวันนั้น และก็จบลงด้วยดี  แต่ก่อนจะแยกย้ายกันกลับคุณออยก็ได้ถาม  คำถามหนึ่งที่น่าสนใจ ??? และคิดว่าคงจะเป็นที่น่าสนใจของคนอื่นๆ ด้วย

คำถาม " การผลิตพืชตามระบบ GAP ใช้สารเคมีและปุ๋ยเคมีได้หรือไม่ ? "

คำตอบก็คือ " สามารถใช้ปุ๋ยเคมีและสารเคมีในการป้องกันและปราบศัตรูพืชในระบบการผลิตนี้ได้ แต่การใช้สารเคมีจะต้องใช้สารเคมีทางการเกษตรที่ได้ขึ้นทะเบียนไว้ถูกต้องและอนุญาตให้ใช้ในการผลิตพืชนั้นๆ เท่านั้น และการใช้จะต้องใช้ให้ถูกต้องตามคำแนะนำซึ่งกรมวิชาการเกษตรได้มีเอกสารคำแนะนำแจกให้เกษตรผู้สมัครเข้าร่วมโครงการอยู่แล้ว หรือบางครั้งอาจจะมีการอบรมเพิ่มเติมจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้วย และผลผลิตที่เก็บเกี่ยวได้ยังมีสารพิษตกค้างไม่เกินปริมาณที่กำหนดไว้เพื่อความปลอดภัยของผู้บริโภค " เป็นคำตอบสั้นๆ ที่ต้องใช้การปฏิบัติที่ยาวๆ นานๆ นะคะ

หมายเลขบันทึก: 38796เขียนเมื่อ 14 กรกฎาคม 2006 12:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 31 พฤษภาคม 2012 13:56 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
ชัดเจนค่ะ แต่ขอความรู้ต่อว่า แล้วทุเรียนที่มีการผลิตนอกฤดูกาล ซึ่งดูแล้วน่าจะใช้สารเคมีเยอะมาก เป็นไปตามระบบ GAP หรือไม่ ใช่หรือไม่ใช่อย่างไรค่ะ
ทุเรียนนอกฤดูสามารถทำให้เป็นไป ตามระบบ GAP ได้ แต่คงต้องใช้ความรู้ความสามารถและความเอาใจใส่ เป็นอย่างสูง สำหรับผู้ผลิต แต่....เกษตรกรไทย......ทำได้ค่ะ  สู้ สู้ ?
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท