ประชุม ukm ครั้งที่ 7


โรงลิเกที่มีพวกเราชาว UKM เป็นผู้เล่น

              การจัดประชุมเครือข่ายการจัดการความรู้ โดยเครือข่าย 7 มหาวิทยาลัย จากเดิม 5 มหาวิทยาลัย ที่คุณหมอวิจารณ์ พานิชย์ เป็นพ่อสื่อแม่ชัก ให้เราชาวมหาวิทยาลัย มาเป็นเครือข่ายการเรียนรู้ซึ่งกันและกัน โดยหมุนเวียนสบเปลี่ยนกันเป็นเจ้าภาพ จากครั้งแรกที่ผมได้มีโอกาสเข้าร่วมประชุมตั้งแต่ มหาวิทยาลัยมหาสารคามเป้นเจ้าภาพ ไปสู่มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ จนครั้งนี้มหาวิทยาลัยมหิดลเป็นเจ้าภาพ โดยทุกๆ 3 เดือน เราจะมาคุย ลปรร นำ Tacit Knowlage มาคุยกัน จากครั้งที่มหาวิทยาลัยมหาสารคามเป็นเจ้าภาพ ผมในฐานะผู้สังเกตุการณ์ยังไม่เห็นภาพชัดของการจัดกิจกรรม KM มากนัก เนื่องจากการจัดกิจกรรมครั้งนั้น ยังคงเป็น teaching Mode  มีการจัดกิจกรรมโต๊ะกลม ซึ่งผมยังจำได้ดีว่าถูกให้ไปนั่งโต๊ะกลม อยู่ด้านหน้า และมีผู้ร่วมรับฟังหรือสังเกตุการณ์นั่งอยู่ด้านหลัง ทำให้รู้สึกว่าเกร็งๆ เหมือนมีคนจับตาดูเราอยู่

                  ไปสู่มอออ การเดินทางไปสู่สงขลา ซึ่งตอนแรกนึกว่ามอออ อยู่ปัตตานี หัวใจตุ๋มๆต้อมๆ ว่าไปครั้งนี้เราจะรอดกลับมาไม๊หนอ แต่หลังจากที่เราไปมาแล้วพบกับความประทับใจในหลายๆ เรื่องๆ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการต้อนรับ เรื่องอาหาร เรื่องเทคนิคการจัดประชุมที่เราได้คุยกันมากขึ้น ได้ร่วมกิจกรรมโต๊ะกลมมากขึ้น ได้เข้าใจกระบวนการ KM มากขึ้น ไปจนถึงเรื่องของเทคโนโลยีของเจ้าภาพที่นำโปรแกรม Mind Manager มาใช้โดยให้นิสิตที่ทำหน้าที่ เป็น Note Taker ในการจดบันทึกการประชุม หรือแม้กระทั่งความเป็นมืออาชีพของบุคลากรที่ประสานงาน และจัดการกิจกรรมต่างๆ ได้อย่างยอดเยี่ยม

                มาครั้งนี้มหิดลเป็นเจ้าภาพ การเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น ในหัวข้อ "การสื่อสารเพื่อการเปลี่ยนแปลง" ถ้าถามว่าในครั้งนี้มุ่งหวังอะไรในการเข้าร่วมกิจกรรมครั้งนี้ คงต้องบอกว่ายังงงกับความต้องการของตนเอง แต่ความเปลี่ยนแปลงของเจ้าภาพที่มีความมุ่งมั่นในการจัดกิจกรรมครั้งนี้ ไม่ว่าจะเป็นการเตียม กระบวนการในการจัดเสวนา โดยให้มืออาชีพในการจัดขั้นตอนการประชุม ออกแบบกิจกรรมต่างๆ ให้สื่อความหมายสอดคล้องกับหัวข้อ ไม่ว่าจะเป็นผู้ให้แนวคิด นิทรรศการ ดอกไม้ ภาพเขียน ทุกสิ่งทุกอย่างมีความหมายทั้งสิ้น

                ในตอนแรกจากการดูโปรแกรม ผมยังเข้าใจว่าหรือว่าครั้งนี้เราจะย้อนไปสู่การแลกเปลี่ยนที่เป้นเชิงรับ มากกว่าเชิงแลกเปลี่ยน แต่มหิดลก็ได้มาเล่าให้ฟังว่า ในการจัดกิจกรรมครั้งนี้ เจ้าภาพคงเป็นผุ้สร้างโรงลิเก โรงละครให้พวกเราชาว UKM เป็นตัวละครในการจัดกิจกรรมครั้งนี้ และในวันพรุ่งนี้คงจะมาคลี่เฉลยเรื่องราวให้พวกเราเข้ามจกันอีกครั้ง

หมายเลขบันทึก: 38780เขียนเมื่อ 14 กรกฎาคม 2006 11:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:21 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • อ่านบันทึกของอาจารย์แล้ว ทำให้เห็นภาพของการจัดประชุม UKM แต่ละครั้งได้ชัดเจนครับ

ขอบคุณมากค่ะอาจารย์หนึ่ง

อ่านแล้วอยากเห็นภาพค่ะ โดยเฉพาะที่ว่า "ไม่ว่าจะเป็นผู้ให้แนวคิด นิทรรศการ ดอกไม้ ภาพเขียน ทุกสิ่งทุกอย่างมีความหมายทั้งสิ้น " :)

เร็วจริงๆ เลยนะคะอาจารย์ ท่าน JJ ยังเร็วไม่เท่า ภาพคงได้ทะยอยขึ้นให้ได้ดูนะคะ อ.จันทวรรณ เห็นถ่ายกันตลอดงาน ที่นี่มีอุปสรรค เรื่องการเข้า internet ยังสงสัยอยู่ว่า อ.หนึ่ง เข้าได้ไง

  • รอดูภาพอยู่ครับอาจารย์
  • รอด้วยใจระทึก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท