มิตรภาพจาก mblog และของขวัญวันเกิดด้อยมูลค่า ถึงน้องดาวในแบบลูกทุ่ง….การมอบความพิเศษในแบบหลายชั้น ..หลายรอบ


แบบลูกทุ่งที่ว่านี้ คือ ความจริงใจครับ อาจจะไม่มีคุณค่า ราคามากนัก

การเขียนบล็อก บันทึกเรื่องราวต่างๆ เปิดโอกาสให้หลายคนเข้ามาอ่าน นอกจากจะได้ เจอเพื่อนดีๆ ได้สานต่อมิตรภาพที่งดงามแล้ว ยังทำให้เกิดหลายสิ่งที่มากกว่าการอ่านบล็อกตามมาก

นายบอนมีโอกาสได้อ่านบล็อก alphabet หลงไหลในอักษร ตั้งแต่กลางปี 2548 จนเข้าไปเขียนบล็อกใน mblog บันทึกเรื่องราวไปเรื่อยๆ และมักจะได้เห็นบันทึกของ น้องดาว alphabet สาวน้อยจากเมืองจันทบุรีอยู่บ่อยๆ

เธอเป็นคนที่มองโลกในแง่ดี อารมณ์ดี สนุกสนานเฮฮา เขียนบล็อกได้น่าอ่าน ยิ่งสำนวนการเขียนบทร้อยกรองยิ่งกินใจ จนหลายคนต้องแอบจดเก็บไว้อ่านในสมุดบันทึกส่วนตัว น้องดาวมีแฟนคลับเยอะ (รวมทั้งนายบอนด้วย) เขียนบล็อกก็หลายที่ นายบอนแอบไปอ่านบ่อยๆ แต่ไม่ค่อยได้ comment บ่อยครั้งนัก
.
นายบอนเคยเขียนบันทึกถึงน้องดาวหลายหน บางทีก็หยิบเรื่องที่มีคนพูดถึงน้องดาว ว่าเขาปลื้มน้องดาวแค่ไหน ตรงไหนบ้าง เอามาเขียนบันทึกในบล็อก mblog ในแบบเล่าสู่กันฟัง น้องดาวคงจะปลื้มใจอยู่หลายเวลา ที่มีคนเขียนบันทึกถึงบ่อยๆ

พ.ค. - มิ.ย. 2549 นายบอนเริ่มห่างหายการเขียนบันทึกใน mblog

วันหนึ่งน้องดาวก็เขียนเมล์มาทักทาย เป็นคนที่ประสานงานเรื่องของพี่เอ๋ ณฐยา ที่มีความประสงค์จะบริจาคหนังสือที่ซื้อมาจากต่างประเทศให้กับโรงเรียน หนองสรวงวิทยาคม ต.หนองสรวง จ.กาฬสินธุ์ เลยสอบถามว่า อยากได้เบอร์โทรที่จะติดต่อสอบถามความคืบหน้าในการจัดส่งหนังสือ นายบอนเลยไปสอบถามชาวหนองสรวง จนได้เบอร์โทรคนในพื้นที่และเมล์แจ้งน้องดาวไป

แต่น้องดาวไม่ได้เขียนเมล์มาเท่านั้น เขียนมาซะยาวเชียว ชวนคุยหลายเรื่อง สงสัยไม่ค่อยเห็นนายบอนไปเขียนบันทึกใน mblog เลยตั้งข้อสังเกตว่า หายไปไหน นายบอนเลยเขียนตอบไปอย่างกันเอง ส่งเมล์หากันไปเรื่อยๆ นายบอนก็ไม่ได้บอกเบอร์โทรของตัวเองซักทีว่า ใช้เบอร์อะไร

9 ก.ค. 2549 วันคล้ายวันเกิดของน้องดาว

ตั้งแต่ต้นปี 2549 นายบอนบันทึกไว้ในมือถือให้เตือนไว้เลยว่า 9 ก.ค. วันเกิดของน้องดาว หากมีโอกาสอยากจะส่งของขวัญวันเกิดไปให้ เมื่อน้องดาวเมล์มาทักทายในช่วงปลายเดือน และเมล์มาคุยเรื่อยๆ พอน้องดาวแจ้งว่า ถ้านายบอนเข้ามา กทม. ในช่วงวันที่ 9 ก.ค. วันเกิดของดาว จะชวนไปทำบุญ..

นายบอนเลยแจ้งไปในเมล์ว่า เดี๋ยวจะส่งของขวัญวันเกิด หลงไหลในอักษร ขนาดเท่าฝ่ามือของน้องดาวไปให้ถึงมือ บอกมาละกันว่า จะให้ส่งของขวัญไปที่ไหน

น้องดาวเห็นเมล์แล้วคงจะตาลุก เพราะจะได้ของฟรีส่งให้ถึงมือ เลยบอกชื่อ – ที่อยู่ให้ทันที

เออ. ชื่อ นามสกุล เพราะดีแฮะ
ศิริรัตนา ชวาลวงศ์ธวัช …..
บางกะปิ กทม.

จากบันทึกหลายตอนที่น้องดาวเขียนไว้ และเป็นคนที่ชอบอ่านหนังสือ จนมีหนังสือสะสมไว้เต็มบ้าน และมีความฝันอยากจะสร้างห้องสมุดขึ้นมาสักครั้งหนึ่งในชีวิต และชื่อที่ใช้ใน mblog – alphabet หลงไหลในอักษร นายบอนจึงส่งของขวัญ หลงไหลในอักษรไปให้

หนังสือนั่นเอง

แต่หนังสือนี้ หาซื้อที่ไหนไม่ได้ เพราะเป็นหนังสือที่จัดทำขึ้นเป็นพิเศษ เพื่อบันทึกเรื่องราว ข้อมูลสำคัญเก็บสะสมไว้ กับหนังสือทำมือ ที่ให้ข้อมูลที่น่าสนใจหลายอย่าง

ได้เห็นภาพสถานที่ที่น้องดาวกำลังติดตาม ว่าหนังสือที่พี่เอ๋ ณฐยา จะบริจาคให้โรงเรียนในชนบทที่กาฬสินธุ์นั้น อยู่ที่ไหน ในเล่มจึงมีภาพเด็กนักเรียน และข้อมูลความขาดแคลนให้ไปอ่านประกอบด้วย

ที่บอกว่า เป็นของขวัญหลงไหลในอักษร แล้วเอาหนังสือที่มีข้อมูลของหนองสรวงกาฬสินธุ์ไปให้

เป็นของขวัญหลงไหลในอักษรแบบไหน ?

ความหมายลึกๆ คือ หนังสือที่ส่งให้ เป็นหนังสือที่ทำขึ้นเป็นพิเศษในเวลาอันรวดเร็ว เก็บข้อมูลมาบันทึกไว้เท่าที่จะสามารถทำได้ ของเจ้าของเรื่อง

ในวันหนึ่ง อยากจะบันทึกเรื่องราวการเดินทางของน้องดาว เช่น อาจจะมีโอกาสได้ร่วมกิจกรรมกับพี่เอ๋ ณฐยา ในการลงไปเยี่ยมเด็กกำพร้าจากเหตุการณ์สึนามิที่ภาคใต้ ที่พี่เอ๋ได้ปันน้ำใจช่วยเหลืออยูู่่

 

ภาพ"การไปเยือน เพื่อนๆ ตัวน้อย"
ที่มา จากเวบ เด็กกำพร้าสึนามิ






ถ้ามีบันทึกการเดินทาง ข้อมูล สิ่งที่พบ ความคิดเห็น ประเด็นสำคัญ ถูกถ่ายทอดออกมาในแบบที่เป็นพิเศษ เก็บไว้เป็นที่ระลึก ในแบบที่เกินคาดว่า จะเกิดขึ้นมาได้ แบบหนังสือเล่มนี้

แต่เป็นหนังสือที่เกี่ยวกับน้องดาว บันทึกเรื่องราวการเดินทางของน้องดาว จากก้าวแรก จนเข้าไปพบปะกับบุคคลต่างๆ สถานที่ เหตุการณ์ ความประทับใจต่างๆ

นั่นแหละ คือ ของขวัญหลงไหลในอักษรของจริง

ที่สามารถทำได้จริงๆ เพราะมีหลักฐานให้เห็นกันจะจะแล้ว ไม่ใช่ราคาคุย…

- ส่งหนังสือให้เป็นของขวัญไปแล้ว ในเกิดทั้งที น่าจะอวยพรสักหน่อย

จะไปซื้อการ์ดอวยพรวันเกิด เขียนส่งไปให้ดีมั้ย
ร้านปิดวันเข้าพรรษา งั้นเขียนแบบลุกทุ่งดีกว่า ถึงไม่สวยก็ช่างประไร

ปกติจะเห็นแต่ตัวอักษรบนหน้าจอ แต่น้องดาวยังไม่มีโอกาสเห็นลายมือของนายบอน
และไม่รู้ว่า จะมีโอกาสได้เห็นหรือไม่

งั้นก็ทำให้เห็นเสียเลย

หยิบกระดาษ A4 ใช้ดินสอเขียนข้อความลงไป
เหตุที่ต้องใช้ดินสอ เพราะมันลบง่าย หากไม่ชอบใจ สามารถลบเลือนได้ง่าย หรือจะเก็บไว้ ถ้าพับเก็บไม่ดี ยังไงตัวอักษรก็ต้องลบเลือน

แต่ตัวอักษรไก่เขี่ยเช่นนั้น จะเก็บเอาไว้ทำไมล่ะ..

ไม่รู้จะเขียนอวยพรยังไงดี เพราะวันที่ 9 ก.ค. ก็ส่งเมล์ และ อีการ์ด อวยพรไปแล้ว

เอาแบบง่ายๆ เขียนชื่อ ดาว - ศิริรัตนา ชวาลวงศ์ธวัช ลงกลางกระดาษ

เขียนชื่อเล่น และชื่อ นามสกุล จริงไว้พร้อม ให้รู้ว่า ดาวคนนี้นะ ไม่ใช่ดาวคนอื่น
เพราะคนชื่อดาว มีตั้งหลายคน

วงกลมรอบชื่อดาวเอาไว้

ถัดออกมา เขียนถ้อยคำต่างๆเอาไว้
ฝั่งด้านบนวงกลม - ความสำเร็จ, ความคิดสร้างสรรค์, สุขภาพดี, โชคดี, เงินทอง, ความสุข. ความมุ่งมั่น, ร่ำรวย. มีแฟนหล่อ, ความรักดีๆ, ได้มาเที่ยวกาฬสินธุ์

ฝั่งด้านล่างวงกลม – ความลำบาก, ความทุกข์, ความเจ็บป่วย, อุบัติเหตุ, ใจอ่อนโดยไม่มีเหตุผล, อ้วน, ยากจน, โชคร้าย

ข้อความฝั่งด้านบน ขีดเส้นลากยาวจากข้อความไปที่วงกลม ทำหัวลูกศรชี้เข้าหาวงกลม

ข้อความฝั่งด้านบน ขีดเส้นลากยาวจากข้อความไปที่วงกลม ทำหัวลูกศรชี้ออกจากวงกลม

ความหมายง่ายๆ ใหไ้ด้มีสิ่งที่ดีๆเข้าสู่ชีวิต สิ่งไม่ดีก็ออกจากชีวิต…

ถ้าเอาไปทำกราฟิก ทำเป็นการ์ดรูปสวยๆ คงจะมีคุณค่ามากกว่านี้

เอาแบบนี้แหละครับ เพราะมีเวลาจำกัด
อยากทำอะไรที่พิเศษๆกว่านี้เหมือนกัน

ในโลกอินเตอร์เนต หลายคนไม่ค่อยบอกชื่อ ที่อยู่ ให้คนที่ไม่เคยเห็นหน้าได้ง่ายๆนัก แต่น้องดาว ยอมบอก

ความจริง นายบอนก็ตามอ่านบันทึกของน้องดาวมานานหลายเดือน มีความคุ้นเคยในสำนวนการเขียนอยู่แล้ว แต่พอได้เห็น เมล์ที่น้องดาวเขียนมาหาส่วนตัว สำนวนเหมือนอ้อม- น้องสาวตัวดีีที่เขียนเมล์มาหานายบอนซะด้วย แถมอายุก็ไล่เลี่ยกับน้องสาวของนายบอน อ่านไปนึกว่า น้องสาวจริงๆเขียนมาหาซะแล้ว

เขียนในสำนวน..อารมณ์เดียวกันเลย

จึงออกแบบของขวัญที่ส่งไปให้แบบง่ายๆ แถมของขวัญยังส่งล่าช้าจากวันเกิดไปหลายวัน เพราะติดวันหยุดเข้าพรรษา ส่งให้ไปแล้ว ก็มานั่งเขียนบันทึกนี้เอาไว้ ให้ได้มาอ่านในภายหลังซะอีก

กับของขวัญและแนวคิดแบบง่ายๆแบบนี้ ของขวัญที่ไม่ค่อยจะมีราคาค่างวดมากนัก หากเทียบกับของขวัญ คำอวยพรจากพรรคพวกคนอื่นๆของน้องดาว..

แต่ของขวัญในแบบลูกทุ่งอย่างนี้ ใช่ว่า ได้รับครั้งเดียวแล้วจะจบ มีหลายครั้ง หลายจังหวะครับ ทั้ง ทางเมล์ในวันเกิด อีกหลายวันต่อมา ทางพัสดุไปรษณีย์ และอีกหลายวันต่อมา คือข้อความในบันทึกหน้านี้อีก..

เป็นการอวยพรแบบพิเศษ ในแบบลูกทุ่ง ของขวัญที่ไม่มีมูลค่าเป็นตัวเงินมากนัก…

แต่มีความพิเศษ หลายชั้น และหลายรอบจริงๆ…

หมายเลขบันทึก: 38762เขียนเมื่อ 14 กรกฎาคม 2006 11:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:27 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท