การันตรี...คุณภาพคนจิตเวช


มองเปรียบเทียบตนเองวันนี้กับวันวาน เพื่อเตรียมการสำหรับวันพรุ่ง เพื่อให้ดีขึ้น

       เราได้รับแจ้งข่าวจากสถาบันพัฒนารับรองคุณภาพโรงพยาบาล และสถาบันธัญญารักษ์ ว่ากลุ่มงานจิตเวช โรงพยาบาลยโสธรผ่านการรับรอง HA ยาเสติด นั่นหมายถึงได้รับรองว่า "เป็นโรงพยาบาลที่ผ่านการรับรองการประเมินคุณภาพในการให้บริการบำบัดยาเสพติด" และให้ไปรับโลห์รางวัลเกียรติคุณในวันที่ 19 กรกฏาคม 2549 นี้นับว่าเป็นข่าวดีสำหรับคนทำงานเป็นอย่างยิ่ง

       รางวัลนั้นไม่ใช่สิ่งสำคัญ หากแต่เป็นสิ่งที่มารับรองและยืนยันความคิดความเชื่อของเราต่อการทำงาน ในเรื่องการพัฒนาคุณภาพการทำงานนั้น เราคนจิตเวชค่อนข้างอาจดูเหมือนแหกกฏภาพรวมขององค์กร และมักโดนต่อว่าในบางครั้งจากบริบทรอบด้าน ว่าเราทำรายงานการพัฒนาคุณภาพที่ไม่เป็นไปในแนวทางเดียวกับหน่วยอื่น ที่เน้นตามกรอบ-ทฤษฎี และตัวชี้วัด แต่สำหรับจิตเวช เรามองในมุมกลับกันว่า เราน่าจะมองเป้าหมายและการทำงานที่แท้จริงเป็นหลัก ว่าเราทำอะไร อย่างไร แตกต่างจากเมื่อวานนี้อย่างไร เกิดปัญหาอุสรรคอะไรบ้างแล้วเราได้แก้ไข อะไรไหม แก้อย่างไร และทำอย่างไร ผลออกมาเป็นอย่างไร ในทำนองนี้มากกว่า และมองเปรียบเทียบตนเองวันนี้กับวันวาน เพื่อเตรียมการสำหรับวันพรุ่ง เพื่อให้ดีขึ้น

       ดังนั้นการทำงานของเราจึงไม่ค่อยเป็น step 1-2-3-4-...เท่าไรมากนัก เราจึงมักถูกมองแปลกๆ จากคนอื่นๆ เราพยายามผลักดันให้หน่วยอื่นในโรงพยาบาลหันกลับมามองตน..นั่นคือวิเคราะห์ตัวเรา มองตัวเราก่อนว่ามีดีอะไร...และมีอะไรที่ยังไม่ดีและอยากปรับปรุง และที่จะปรับปรุงนั้น ควรจะทำอะไรอย่างไร ประเมินผลเป็นระยะๆ เพื่อจะได้เห็นความก้าวหน้า เปลี่ยนแปลงของตนเองมากขึ้น กว่าการทำงานไปวันๆ หากเราทำอย่างนี้ได้จะทำให้เรา "คนทำงาน" มีกำลังใจและมีเป้าหมายในการทำงานมากขึ้น

       เมื่อมาถึงวันนี้ฐานความคิด-ความเชื่อที่เรายึดเป็นแนวทางในการปฏิบัติ ก็ได้รับการการันตรี จากสังคมได้บ้างว่า สิ่งที่เราทำนั้นเรามาถูกทิศทาง ซึ่งเป็นการทำงานที่มาจากรากฐานความเป็นจริง ตัวรายงานที่ทำเมื่อเสนอผู้มาประเมินเราก็เขียนขึ้นตามจริง ซึ่งอาจไม่ครบถ้วนตามเกณฑ์ ตามกรอบ แต่ข้อมูลเชิงประจักษ์ที่เป็นรูปธรรมก็สะท้อนให้เห็นชัดเจนกว่า ไม่ว่าจะเป็นเครือข่ายเราที่มีตั้งแต่เด็กนักเรียน เจ้าหน้าที่ อสม. ไปจนถึงภาคเอกชนต่างๆ ที่มาร่วมด้วยช่วยกันในงานตรงนี้มากกว่าที่เป็นข้อมูลสนับสนุนการทำงานของเรา และที่สำคัญคือ ผู้มารับบริการที่มีความพึงพอใจต่อสภาพการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นภายในตัวเขา ก็เป็นหนึ่งญาติมิตรแห่งผลพวงรางวัลชีวิตการทำงานของเรา

หมายเลขบันทึก: 38755เขียนเมื่อ 14 กรกฎาคม 2006 11:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 พฤษภาคม 2013 12:59 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
     ยินดีด้วยนะครับ และคงต้องยินดีเป็นอย่างยิ่งกับทีมงานตลอดจนผู้รับบริการจาก กลุ่มงานจิตเวช โรงพยาบาลยโสธร ทุกท่านด้วยครับ

ขอบพระคุณนะคะ...คุณชายขอบ...

พลังใจสำคัญที่ทำให้เรา "คนทำงาน"

มีความสุขมากยิ่ง...คือ...คนไข้ของเราคะ....

เขารับรู้ว่าเราทุกคน...รักเขา...เขาก็รักพวกเราคะ...

เพราะน้อยนัก...ที่ใคร...จะทุ่มลงไปในคนไข้กลุ่มนี้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท