กรุ๊ปเลือด โอ เอ บี เอบี อาหารสมดุล ร่างกายไม่เกิดโรค


253. เลือกรับประทานอาหารตามกรุ๊ปเลือด..สร้างภูมิต้านทานโรค

ในปัจจุบัน ผู้คนส่วนใหญ่ต่างหันมาใส่ใจสุขภาพกันมากขึ้น โดยเลือกรับประทานอาหารเพื่อสุขภาพต่างๆเช่น พืชผัก ผลไม้ หรืออาหารที่มีไขมันต่ำ ฯลฯ แต่นอกจากการรับประทานอาหารที่ดีมีประโยชน์แล้ว การรับประทานอาหาร ตามกรุ๊ปเลือดนับเป็นอีกวิธีหนึ่งที่จะช่วยเสริมสร้างสมดุลที่ดีให้แก่ร่างกาบได้แก่ ช่วยสร้างภูมิต้านทานโรค ช่วยให้ระบบย่อยอาหารทำงานได้ดี ที่สำคัญยังสามารถช่วยหลีกหนีโรคร้ายได้อีกด้วย


                         


                       สตรอเบอรี่   มะปราง เสาวรส    น้ำต้มหนวดข้าวโพด น้ำใบย่านาง

 

      คนเรากิดมา มีกรุ๊ปเลือดที่แตกต่างกันไป โดยแบ่งออกเป็น 4กรุ๊ป คือ โอ เอ บี และเอบี ซึ่งเลือดแต่ละกรุ๊ปก็มีความแตกต่างกันในการนำพาสารอาหารไปเลี้ยงร่างกาย

      อาจารย์นิพันธ์พงศ์ พานิช   กรรมการผู้จัดการศูนย์ความงามโอเรียลทอล บิ้วตี้ ให้คำแนะนำเกี่ยวกับกรุ๊ปเลือดต่างๆว่า หากเรารับประทานอาหารไม่เหมาะสมกับกับที่กรุ๊ปเลือดต้องการเช่นกรุ๊ปเลือดนี้ต้องการโปรตีนจากถั่ว 10 ยูนิต แต่เรารับประทานโปรตีนจากเนื้อสัตว์พอนานเข้า จะทำให้เลือดเกิดสภาวะเสื่อมโทรมลงและมีโอกาสเกิดโรคร้ายที่ไม่ควรเกิดเช่น โรคมะเร็ง โรคสมองเสื่อม โรคกระเพาะอักเสบ โรคหัวใจฯลฯ

                            

                 

                   เลือดกรุ๊ปโอ 

จะมีระบบเนื้อที่ดีมาก  เพราะมีความเป็นกรดสูง ทำให้ย่อยอาหารได้เร็วและดูดซึมดี ควรรับประทานอาหารที่ทีวิตามิน บี เช่น เนื้อ ตับ เซี่ยงจี้ ไข่ ส่วนผักผลไม้ เช่น ผักใบเขียว ถั่ว พลับ พรุน และมะเดื่อโดยผู้ที่มีเลือดกรุ๊ปโอ ส่วนใหญ่จะมีปัญหาเลือดแข็งตัวช้าจึงควรเสริมสร้างวิตามินเค ด้วยการทานตับ ไข่แดง คะน้า ด้วย


                   


                           ไข่ไก่ต้ม แฝด

 

               เลือดกรุ๊ปเอ

 เป็นกรุ๊ปที่แตกต่างจากกรุ๊ปโอหรือคนเลือดกรุ๊ปเอว่าเป็นพวกมังสวิรัติได้ จึงควรเลี่ยงอาหารพวกเนื้อสัตว์เพราะหากรับประทานมากจะทำให้ย่อยยากเกิดการสะสมไขมันและมีโอกาส เสี่ยงเป็นโรคหัวใจและมะเร็งได้ แต่ถ้าต้องการรับประทานอาหารเนื้อสัตว์ควรเลือกเนื้อไก่แทนเพราะไม่มันมาก ส่วนผักผลไม้ควรเลือกทานบร๊อกโคลี่ ส้ม สับปะรด เชอรี่ มะนาว ฝรังและควรรับประทานอาหารที่มีวิตามินอี สูง เช่น ธัญพืช ถั่วลิสง เพื่อป้องกันโรคหัวใจ และมะเร็งด้วยส่วนผลไม้ที่ควรเลี่ยงคือ แตงโม  แคนตาลูป  มะม่วง มะละกอ กล้วย เพราะจะทำให้อาหารไม่ย่อย


 

                


                   ส้มหวานรับประทานได้ทั้งเปลือก

 

                 เลือดกรุ๊ป บี

จัดอยู่ในพวกสมดุลเพราะเลือดกรุ๊ปเดียวที่สามารถ รับประทานอาหารประเภทนม เนย ไข่ได้อย่างเต็มที่ ส่วนผักผลไม้ก็สามารถรับประทานได้ทุกชนิด ยกเว้น มะเขือเทศ และข้าวโพด เพราะมีผลต่อระบบย่อยอาหาร ที่สำคัญมีปัญหาเกี่ยวกับไวรัส และภูมิคุ้มกันบกพร่อง จึงควรรับประทานผัก ใบเขียวมากๆ

                           

                       

                           


                 เชอรี่มะยมแดง   มะเดื่อ ฟักทอง  อโวคาโด

 

                  เลือด กรุ๊ปเอ บี

 

  การเลือกอาหารค่อนข้างซับซ้อน เนื่องจาก ต้องเลือกและเลี่ยง อาหารทั้งกรุ๊ปเอ และกรุ๊ป บี โดยโปรตีนที่เหมาะสมส่วนมากได้จากอาหารทะเล เต้าหู้ เนื้อแดง เช่น เนื้อแกะ และเนื้อกวางโดย  ต้องรับประทานครั้งละน้อยๆหรือแบ่งมื้ออาหารเป็น 4 มื้อ  จะดีมากและควรรับประทานผักผลไม้ที่สดมากๆ     เลี่ยงฟักทองเพราะ มีเบต้าแคโรทีนสูง จะทำให้หลอดเลือดขยายและรั่วซึม และไม่ควรรับประทานอาหารดอง หรืออาหารสำเร็จรูป เพราะ อาจมีโอกาสเป็นมะเร็งได้


                    


                   ฟักทอง  หลายพันธุ์ โครงการหลวง

 

เกร็ดดีๆ ที่นำมาแนะนำในการเลือกรับประทานอาหารให้เหมาะสมตามกรุ๊ปเลือดจึงเนอีกทางเลือกหนึ่งที่ไม่ยากเกินไปสำหรับ  การปฏิบัติดูแลรักษษสมดุลของร่างกายที่จะส่งผลดีต่อสุขภาพเราในอนาคต                  

 

 ( ขอบคุณ ขัอมูลจาก หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ โดยทีมวาไรตี้ คอลัมม์ เคล็ดลับสุขภาพ)

 

                 


    ข้าวโพด พริก  ดอกผักอีนูน   ผักหวาน ลูกผักอีนูน  เห็ดนางฟ้า

 

     การรับประทานอาหารที่กรุ๊ปเลือดนั้นๆไม่ต้องการ เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ร่างกายไม่แข็งแรง ซึ่งมีตัวอย่างการรักษาคนไข้ ของคุณหมอทอมอู๋ ที่รักษา ผู้สอน ยูโด  ฯออกกำลังกาย ฝึกสอนตลอดเวลา แต่ร่างกายไม่แข็งแรงฯ เพราะรับประทานไม่ถูกตามกรุ๊ปเลือด หรือเป็นโรค ต่างๆ แล้วไม่หายสักที ก็เช่นกัน เพราะอาหารไม่ถูกต้อง การรู้จักธาตุเจ้าเรือน ประจำตัวของแต่ละคน ก็สำคัญเช่นเดียวกับกรุ๊ปเลือด เช่น ขณะเราเป็นไข้ตัวร้อน เรามีธาตุไฟมากในร่างกาย แล้วเราไปทานอาหารรสเผ็ดร้อน ไข้ก็ไม่ลดลง กลับเป็นมากขึ้นเป็นต้น

      การที่เราเริ่มอายุมากขึ้น ยิ่งต้องระวังและป้องกันไม่ให้เกิดโรคไว้ดีที่สุด แต่เราก็ ควรศึกษาให้ทราบว่า ในร่างกายเรามีกรุ๊ปเลือดอะไร และ ขณะที่เราไม่สบายนั้น เรากำลังมีธาตุอะไร ควรรับประทานอาหารประเภทไหน ธาตุ ดิน น้ำลม ไฟ

     อาหาร หรือสมุนไพร  สรรพคุณ รส ฯ ทำให้เกิด แสลง กับร่างกายได้  ระบบเลือด ลม ในร่างกาย สำคัญมาก ในการรับประทานอาหาร และยา ฯลฯ


 

            


              ขอบคุณภาพน่ารักไข่กับลูกไก่ จากเน็ต

                      ไข่...เกิด...ก่อน....ไก่

ได้อ่านหนังสือผลการสรุปแล้วว่า

ไก่ออกมาจากไข่สัตว์ปีกชนิดอื่นที่กลายพันธุ์ แล้วออกมาเป็น ไก่

 

 *****  เชิญอ่านเพิ่มเติมที่.................

            เป็นสิ่งสำคัญอย่างหนึ่งที่ช่วยให้ดูแลสุขภาพได้ดีมาก

 

1.   ดูแลตัวเองตามกรุ๊ปเลือด A.. B... AB... O

      http://gotoknow.org/blog/kandanalike/329768

2.  อาหารสมุนไพร กับธาตุ เจ้าเรือน ที่ทุกคนมี 

     http://gotoknow.org/blog/kandanalike/321244

3. สมุนไพรของคนเกิดธาตุ ดิน น้ำ  ลม ไฟ

       http://gotoknow.org/blog/kandanalike/321254


 ด้วยความปรารถนาดี   กานดา แสนมณี


   

หมายเลขบันทึก: 387078เขียนเมื่อ 22 สิงหาคม 2010 08:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (18)

ขอบคุณมากครับ มีประโยชน์มาก ผมกรุป เอ จะนำไปปรับใช้ครับ

สวัสดีค่ะ...พี่กานดา...

มาเรียนรู้เรื่องกินอาหารตามกรุ๊ปเลือดค่ะ...มีประโยชน์มากค่ะ ขอบคุณค่ะ...

สวัสดีค่ะ

พี่คมกรุ๊ปโอค่ะ  อย่างอื่นชอบไปหมดค่ะ แต่ไข่แดงพยายามจะทำใจให้ชอบค่ะ  ขอขอบคุณค่ะน้องดาที่แบ่งปัน

  • สวัสดีค่ะพี่กานดา
  • ปกติรับประทานอาหารที่ชอบและไม่ค่อยหลากหลาย ความจริงมีความตั้งใจว่าจะต้องจัดระเบียบเรื่องอาหาร แต่ก็เรื่อยเฉื่อยทุกที ต่อไปต้องให้ความใส่ใจมากขึ้นนะคะ
  • ติ๋มเลือดกรุ๊ปโอค่ะ แต่ปัญหาคือไม่ค่อยชอบทานตับ
  • ขอบคุณข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อการป้องกันโรคและเพื่อสุขภาพนะคะพี่ดา

ดีใจจังที่กรุ๊ปเลือด บี  ไม่ค่อยมีปัญหา  โดยส่วนตัวแล้วก็ไม่มีปัญหาจริงๆ  เพราะในขณะบางคนเขาบ่นว่ากินโน่นกินนี่ไม่ได้  หรือกินแล้วไม่สบายแต่  เรากลับทานได้เป็นปกติ  แถมไม่ค่อยเป็นอะไรกับเขา  นอกจากโรคกระเพาะอย่างเดียวที่รักกันเหนียวแน่นชนิดไม่ยอมพรากจากกัน  ถึงแม้ว่าเราอยากจะทิ้งมันไป  มันก็ไม่ยอม...เห็นทีจะต้องไปหาน้ำมันมะพร้าวมาฆ่ามันซะแล้ว...ติดคุกก็ยอมล่ะคราวนี้!!!

สวัสดีค่ะพี่ดา มารับสาระน่ารู้แถมยังเลือกอาหารการกินตามกรุ๊ปเลือดมาฝากด้วย อิอิ กับพี่ครูกีร์เลือดกรุ๊ปเดียวกันถึงว่าชอบ ขำๆๆ หัวเราะกันไป แต่ก็ยังทานผักสีเหลืองได้ดีอยู่ค่ะ วันนี้ยังขาดผักไม่ได้กินเลยนิ ขอบคุณพี่ดาที่ไปเยี่ยมหาประจำค่ะ

สวัสดีค่ะคุณ บีเวอร์

       ค่ะควรปรับนะคะ อะไรที่งดได้ก็งดค่ะเพราะหากทำได้ก็จะแข็งแรง

สวัสดีค่ะ คุณบุษยมาศ

       ค่ะมีประโยชน์ เป็นการป้องกันไม่ให้เกิดโรค หรือเป็นโรคแล้วก็จะดีขึ้น ยิ่งอายุมากขึ้นยิ่งต้อง ปฏิบัตินะคะ

สวัสดีค่ะ  คุณครูคิม

       ไม่ว่าจะกรุ๊ปไหน ผู้ใหญ่ ไม่ควรทานไข่แดงนะคะดีแล้วค่ะที่ไม่ ชอบ อันตรายต่อวัยผู้ใหญ่ค่ะ  ไปนำอาหารอื่นที่มีประโยชน์เหมือนไข่แดงแทนนะคะ  อาหารที่ เอ่ยในข้อมูลนี้ ไม่ว่า เนื้อสัตว์หรือตับ เหมาะกับวัยเจริญเติบโตค่ะ กลุ่มของเรา ใกล้สว. ต้องเน้นผัก ผลไม้ และอาหารไขมันต่ำ นะคะ

สวัสดีค่ะ คุณkanchanna

 อาหารที่แทน ตับมีมากมายค่ะ ไม่ต้องกังวล พี่ดาก็ไม่ชอบตับ มีสมุนไพรและผักมากมายที่บำรุงโลหิต และเครื่องในสัตว์ ไม่เหมาะกับวัยผู้ใหญ่นะคะ ทานผักผลไม้มาก ร่างกายเยี่ยมทุกอวัยวะค่ะ

สวัสดีค่ะคุณ kruqui ฯ

     กรุ๊ป บี เช่นกันค่ะ ทานเก่งมาก  คนกรุ๊ป บีไม่ควรทานไก่นะคะ และมะเขือเทศ ฯที่จำได้แม่นค่ะ แต่ก็ยังทานบ้าง  ใช้น้ำมันมะพร้าวเลยค่ะ โรคกระเพาะหายได้แน่นอน วันนี้ก็มีผู้ฟังคุณไพฑูรย์ โทรศัพท์มาจาก จ. สุราษฏร์ธานี บอกว่าน้ำมันมะพร้าว ทานแล้วโรค กรดไหลย้อน หายค่ะ   ดีใจค่ะเพราะบอกหลายคนให้ใช้แต่เขาไม่ค่อยจะยอมใช้กัน  ก็มีผู้ยืนยันแล้ว 

สวัสดีค่ะ คุณครู ตูม

   พี่ดาก็กรุ๊ป บี   ทานได้ทั้งวัน หากไม่เบรคล่ะป็นตุ่มแน่ค่ะ  พี่ดาลืม ชมดอกชมพูภูคาว่าสวยมาก ทราบไหมค่ะ เป็นดอกไม้ที่อยากชมของจริงมากที่สุด ชอบมากๆค่ะแล้วพี่ดาจะไปชมอีกรอบ เมื่อเช้าไปแวะแบบรีบๆค่ะ

 

     

สวัสดีค่ะพี่ดา ของครูบันเทิงเลือดบวก  อ๊าย!  อย่าต๊กใจค่า!!  คือว่า (A+B ) เท่ากับกรุ๊ป เอบีน่ะเอง 555++

ก็ชอบอยู่แล้วคะพวกฟักทองและอาหารที่มีเนื้อสีส้มๆ  แต่ไม่ชอบเนื้อกวางคะ

ทักทายกันวันหยุดคะ

อ๊าย! ทำงัยดี ก็เค้าชอบนี่นา...

ลด ลดหน่อยก็ได้...

สวัสดีค่ะคุณครู new.บันเทิง

      ก็ทานได้ค่ะแต่พอประมาณ ทานอย่างอื่นแทน ถ้าอย่างไรก็ดูธาตุเจ้าเรือนด้วยว่า ควรทานอะไร คุณครูอายุยังน้อย   ไม่เป็นไรค่ะถ้าร่างกายแข็งแรงปรกติดี แต่ถ้าเริ่ใม่ค่อยดีต้องหลีกเลี่ยงนะคะเพราะร่างกายเราก็อยู่ได้เพราะเลือด หากมีผลไม่ดีก็ควรทานอย่างอื่นแทน อาหารเมืองไทยเรามีมากมาย

   

  • สวัสดีค่ะ คุณกานดาP
  • ขอบพระคุณสำหรับข้อมูลดี ๆ ที่แบ่งปันค่ะ
  • อ่านแล้วก็มีประโยชน์ในการนำไปใช้ไม่น้อย

ขอบคุณมากค่ะ..พี่ใหญ่อยู่ AB group..แต่ของดเนื้อกวาง และเนื้อแกะ ..เต้าหู้ และผัก..ผลไม้ชอบมากค่ะ..

                     

สวัสดีค่ะ คุณธรรมทิพย์

  ค่ะพอเราทราบแล้ว ก็ต้องปรับนะคะ ไม่ปฏิบัติเลยก็ไม่ได้ละค่ะ อายุมากแล้วถึงแม้ไม่อายุมาก จากการอ่านประสบการณ์ที่คุณหมอทอมอู๋  เล่าถึง คนไข้แต่ละคน  ส่วนใหญ่ทานอาหาร ไม่ถูกกับกรุ๊ปเลือดของคัวเองทั้งนั้นแล้วจึงเกิดการไม่สบาย ขึ้นในร่างกาย

สวัสดีค่ะ คุณพี่ใหญ่

    ค่ะไม่ต้องไปทานหรอกนะคะ เนื้อสัตว์ ให้คนเจริญวัยทาน  ผู้ใหญ่ต้องผัก ผลไม้ และปลา เท่านั้น นะคะ   แล้วระบบอวัยวะทุกอย่าง ในร่างกายจะดีมากๆ ค่ะ         

           

 

สวัสดีค่ะ

ตอนนี้กำลังพบว่าตัวเองเป็นโรคกระดูกพรุนอยู่ค่ะ

น้ำมันมะพร้าวจะใช้รักษาโรคกระดูกได้ไหมคะนี่

เพิ่งตรวจพบเมื่อวานนี้เองค่ะ เลยต้องระวังตัวอีกแล้ว...

ขอบคุณน้ำมันมะพร้าวค่ะ

  • เพราะอยากหนุ่มเลยต้องรีบมาดู
  • สงสัยต้องยอมแก่อีกแล้วละ จำกรุ๊ปเลือดตัวเองไม่ได้
  • แต่ที่แน่ๆมีประโยชน์ทั้งนั้น

สวัสดีค่ะ คุณ KRUDALA

      ค่ะเริ่มใช้น้ำมะพร้าว นะคะ ทานกับอาหารที่ช่วยทำให้กระดูกแข็งแรง จากผักต่างที่มีแคลเซียมมากใช้ทำอาหารอร่อยนะคะ เช่น ผัดคะน้า ผัดยอดฟักข้าว ราดด้วยน้ำพริก หรือจะโรยไปในข้าว ที่เราจะทานกับอาหารอื่นๆก็ได้ค่ะ ทานปลาตัวเล็กๆ ทั้งก้าง  กุ้งฝอย กุ้งแห้ง ฯ  และทานข้าวกล้องนะคะ หากกระดูกพรุนมากพออายุมากขึ้นอันตรายมากค่ะ

          และขอแนะนำให้ทานเห็ด 3 อย่างนะคะ ช่วยให้กระดูกดีและไม่เป็นพังผืดในอวัยวะต่างๆค่ะ เห็นอะไรก็ได้ ทำอาหารครั้ง ละ 3 อย่าง มีผู้ทานแล้วได้ผลชัดเจนค่ะ คุณกัญจณัฐ อยู่ที่ตาก อายุ 55 ปี เป็นพังผืดที่มเดลูกและกระดูกพรุน จนเกือยเดินและขับรถไม่ค่อยได้ ทานน้ำมันมะพร้าว หรือหัวกะทิแทนน้ำมันทำอาหาร และทานเห็ด 3 อย่างสม่ำเสมอ โรคหายหมดทุกโรคตอนนี้แข็งแรงมาก  ลองเริ่มทานนะคะ

สวัสดีค่ะ คุณเบดูอิน

         ปรกติดื่มกาแฟหรือไม่ พี่ดาไม่แน่ใจว่าคุณเบดูอิน อ้วนหรือผอม เพราะบอกว่าพุงเหมือนคนท้อง 8 เดือน  หากดื่มกาแฟ ให้เริ่ม เติมน้ำมันมะพร้าวลงไปในกาแฟ ไขมันหน้าท้องจะค่อยๆหายไป มีผู้ดื่มกาแฟใส่น้ำมันมะพร้าว เลิกใช้ที่คาดพุงลดไขมันหลายคนแล้ว เพราะได้ผลกับการเติมน้ำมันมะพร้าวลงในกาแฟ  ฝากแนะนำผู้อื่นๆด้วยนะคะ

 

สวัสดีค่ะพี่ดา

กระเเตกรุ๊ป บีค่ะ...ขอบคุณนะคะที่แบ่งปัน  กระเเตจะได้นำไปปรับใช้ค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณครูกระแต

       กรุ๊ปนี้ไม่ค่อยมีปัญหามาก ทานอาหารได้มาก พี่ดา และ คุณครูตูม ก็กรุ๊ป บี ค่ะก็ต้องระวัง สิ่งที่ไม่ควรทาน ให้มากขึ้น ร่างกายจะได้สดชื่นตลอดเวลาค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท